Chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa

  • 15:08 | Thứ Hai, 20/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Minh Hóa quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc với các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.
 
Huyện Minh Hóa hiện có 8.858 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, trong đó, 548 liệt sỹ, 830 thương binh, bệnh binh, 30 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện nay có 1 mẹ còn sống), 1 Anh hùng LLVT, 1 Anh hùng Lao động trong kháng chiến.
 
Thời gian qua, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  Minh Hóa đã phát huy tinh thần trách nhiệm, triển khai nhiều giải pháp để làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công đã trở thành nét đẹp văn hóa của cán bộ và nhân dân, các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn huyện.
 
Những hoạt động ý nghĩa, như: tổ chức tôn tạo, dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn… được tổ chức thường xuyên và được các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân nhiệt tình tham gia. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lãnh đạo huyện Minh Hóa đã đi thăm và tặng quà của Chủ tịch nước cho 1.003 đối tượng người có công với cách mạng với số tiền hơn 200 triệu đồng; UBND huyện Minh Hóa cũng đã trích Quỹ đền ơn, đáp nghĩa thăm và tặng quà 1.012 đối tượng người có công với cách mạng với số tiền 208 triệu đồng.
Nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa được đầu tư tôn tạo, nâng cấp khang trang hơn.
Nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa được đầu tư tôn tạo, nâng cấp khang trang hơn.
Bên cạnh đó, huyện Minh Hóa thực hiện giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công theo quy định hiện hành của Nhà nước. Cụ thể, từ tháng 1 đến 5-2020, huyện đã thực hiện chi trả cho 4.158 lượt đối tượng người có công với số tiền hơn 9,134 tỷ đồng.
 
Năm 2019, huyện Minh Hóa đã khánh thành 2 công trình “đền ơn đáp nghĩa” quan trọng, đó là: Khu di tích lịch sử Khe Thui ở xã Hóa Thanh và Công trình tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa. Hai công trình này là tâm huyết, sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Minh Hóa đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời, là "địa chỉ đỏ" giáo dục thế hệ trẻ khắc ghi lịch sử hào hùng để xây dựng quê hương trong giai đoạn mới.
 
Hiện nay, huyện Minh Hóa đang tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết kịp thời các hồ sơ tồn đọng chưa được xác nhận các chế độ theo quy định hiện hành; đồng thời, thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ người có công bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng…
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa cho biết, với việc xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện Minh Hóa đã có điều kiện hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống tương đối ổn định hơn trước. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, như: chăm sóc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng do Huyện đoàn đảm nhiệm, hay phong trào giúp gia đình liệt sỹ và thương bệnh binh vay vốn sản xuất của Hội Cựu chiến binh huyện… không chỉ giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vươn lên xóa đói giảm nghèo, có cuộc sống no đủ mà còn thể hiện tình cảm và trách nhiệm của thế hệ hôm nay.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết thêm, xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công là việc làm thường xuyên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian tới, huyện Minh Hóa tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của các đơn vị, cộng đồng để chia sẻ, chăm lo tốt hơn cho các gia đình người có công. Đồng thời, huyện quan tâm tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm và nhiều hoạt động khác nhằm giúp cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước.
 
Lâm An