TP. Đồng Hới: Cá chết dày đặc tại hồ Trạm, gây ô nhiễm môi trường

  • 15:57 | Thứ Sáu, 26/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống khu vực hồ Trạm, thuộc tổ dân phố Nam Thành, phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới), những ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây.
 
Được biết, hiện tượng cá chết rải rác đã xuất hiện từ khoảng 5 ngày trước nhưng cao điểm nhất là vào tối ngày 24 và 25-6. Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm chiều 26-6, cá chết dày đặc, chủ yếu là loại cá rô phi, nổi trên mặt hồ tạo thành từng mảng lớn, nằm tấp vào bờ phần phía đông của hồ Trạm. Cá chết đã phân hủy, gây mùi hôi thối nặng nề, bao trùm khu vực xung quanh hồ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Cá chết dày đặc tại hồ Trạm, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu vực quanh hồ.
Cá chết dày đặc tại hồ Trạm, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu vực quanh hồ.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, sinh sống ở đường Lê Văn Hưu, sau khi cá chết, khoảng 3 ngày nay, người dân sống trong cảnh ô nhiễm cả ngày lẫn đêm, nhất khoảng thời gian từ 16h chiều hôm trước đến sáng ngày hôm sau. Nếu cứ hít thở, chung sống cùng mùi ô nhiễm này bà con ở khu dân cư ở đây lo sợ sẽ bị thêm dịch bệnh nữa.

Theo những người dân, nguyên nhân cá chết nhiều là do những ngày qua thời tiết nắng nóng, nước hồ giảm xuống thấp và nhiệt độ nước tăng cao. Mặt khác, hiện có công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Trãi đang thi công nên hệ thống cống thông với hồ Thành chưa đưa vào sử dụng, chỉ có nước tồn đọng, gây ô nhiễm dẫn đến cá chết. 

Được biết, tình trạng cá hồ Trạm chết đã xảy ra nhiều lần, nhưng chưa khi nào cá chết nhiều như lần này. Khi xảy ra tình trạng cá chết, UBND TP.Đồng Hới đã chỉ đạo Trung tâm Công viên Cây xanh TP. Đồng Hới huy động công nhân tập trung vớt, thu gom xác cá bắt đầu từ sáng ngày 25-6. Song do cá chết nhiều, rải rác cả hồ nên việc thu gom bằng thủ công hiệu quả chưa cao.
Công nhân Trung tâm Công viên  Cây xanh TP. Đồng Hới vớt, thu gom xác cá
Công nhân Trung tâm Công viên Cây xanh TP. Đồng Hới vớt, thu gom xác cá nhưng vẫn còn khá nhiều

Trước thực trạng này, người dân sinh sống khu vực hồ Trạm mong muốn cơ quan chức năng quan tâm nạo vét sạch sẽ lòng hồ Trạm; đồng thời, sớm đưa cống thoát nước của hồ vào sử dụng để cung cấp nguồn nước bảo đảm cho các loại thủy sinh phát triển, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên và sức khỏe cho người dân. Bởi hồ Trạm được xem là hồ điều hòa trong lòng phường Đồng Hải nói riêng, của TP. Đồng Hới nói chung.

 N.L