"Thực tiễn là nguồn cảm hứng để tôi sáng tạo!"

  • 07:09 | Thứ Tư, 24/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Quang Thuận, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Công nghệ thông tin (CNTT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình. 13 năm công tác, anh đã nghiên cứu, triển khai ứng dụng hàng chục đề tài, sáng kiến. Những đề tài, sáng kiến của anh đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách hành chính của ngành BHXH theo hướng hiện đại hóa, công khai và minh bạch, đặc biệt là nâng cao tối đa chất lượng phục vụ cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
 
Sinh năm 1982, ngay từ khi còn là sinh viên ngành CNTT của Trường đại học Khoa học Huế, Nguyễn Quang Thuận đã ấp ủ nhiều ý tưởng sáng tạo. Trải qua một thời gian công tác tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, năm 2007, anh trở về quê nhà, chính thức “đầu quân” cho BHXH tỉnh Quảng Bình.
 
Chỉ sau một thời gian ngắn đảm nhận nhiệm vụ ở phòng CNTT, bằng sự quan sát nhạy bén và nhiệt huyết của người cán bộ trẻ, Nguyễn Quang Thuận đã nhanh chóng nhận diện được những vấn đề cần tập trung nghiên cứu để nâng cao hiệu quả công việc, đặc biệt là việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện nhiệm vụ theo hướng hiện đại hóa, công khai, minh bạch, nâng cao tối đa chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
 
Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam, cùng với đồng nghiệp, Nguyễn Quang Thuận đã thực hiện việc phát triển, ứng dụng CNTT vào hoạt động của hệ thống BHXH tỉnh và đạt được nhiều thành tích, kết quả đáng ghi nhận.
   Anh Nguyễn Quang Thuận.
Anh Nguyễn Quang Thuận.
Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý, đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, đồng thời lấy người dân làm trung tâm để phục vụ, những đề tài, sáng kiến của anh luôn sát với thực tiễn, hiệu quả cụ thể, rõ ràng, được người sử dụng, Hội đồng khoa học cấp tỉnh và BHXH Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao. Trong 4 năm liên tục, từ năm 2016 đến năm 2019, các đề tài, sáng kiến của anh được BHXH Việt Nam ra quyết định công nhận là sáng kiến cấp ngành trong toàn quốc.
 
Một số đề tài, sáng kiến nổi bật có thể kể đến là: Thành lập diễn đàn hỗ trợ trao đổi thông tin trực tuyến giữa BHXH tỉnh Quảng Bình và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT từ tuyến xã đến tuyến Trung ương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; xử lý các vướng mắc khi tra cứu thông tin thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận thông tin giám định BHYT; nâng cao hiệu quả công tác quản lý quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thông qua phần mềm eAssitant phiên bản 1.0; xây dựng phần mềm eAccessor 1.00 để nâng cao hiệu quả kiểm soát thanh toán chi phí giường bệnh của các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; chia sẻ, dùng chung dữ liệu KCB để nâng cao hiệu quả công tác quản lý quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh (đồng tác giả Phạm Thanh Tùng-Nguyễn Quang Thuận)…
 
Tất cả những đề tài, sáng kiến của Nguyễn Quang Thuận sau khi hoàn thành và áp dụng vào thực tế công việc đã tạo thuận lợi lớn cho cơ quan BHXH trong công tác quản lý, triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT có hiệu quả, lan tỏa đến nhiều đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
 
Nhiều đề tài đã tiết kiệm cho quỹ BHYT hàng tỷ đồng. Đối với người dân, những đề tài, sáng kiến này đã tác động trực tiếp, giảm thời gian, công sức và chi phí của người dân trong quá trình KCB. Những kết quả này cũng góp phần quan trọng để ngành BHXH đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
 
Để kịp thời đáp ứng yêu cầu công việc, đặc biệt là trong xu thế hội nhập quốc tế về an sinh xã hội đang diễn ra mạnh mẽ đòi hỏi kiến thức, kỹ năng về ngoại ngữ ngày càng phải được hoàn thiện, nâng cao, qua quá trình rèn luyện, năm 2018, anh Thuận đã thi đỗ kỳ thi sát hạch tiếng Anh và được BHXH Việt Nam cử tham gia đào tạo tiếng Anh chuyên ngành BHXH tại Trường đại học Waikato, New Zealand.
 
Với những nỗ lực và thành tích đạt được, anh đã được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen vào các năm 2009, 2010, 2016. Anh cũng vinh dự được trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp ngành giai đoạn 2015-2017, nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Những thành tích nêu trên là kết quả của hành trình dài nỗ lực và say mê sáng tạo của Nguyễn Quang Thuận. “Thực tiễn là nguồn cảm hứng để tôi sáng tạo nên tôi sẽ tiếp tục cố gắng bám sát thực tiễn sôi động, tìm ra những giải pháp mới để ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tôi sẽ cố gắng cùng đồng nghiệp nâng cao vai trò, vị thế của ngành BHXH trong sự nghiệp an sinh xã hội, ngày càng được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, ghi nhận!”, anh Thuận chia sẻ.
 
Ngọc Mai