Để người lao động yên tâm công tác

  • 19:48 | Thứ Bảy, 27/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với nhiều công trình ý nghĩa được triển khai trong "Tháng công nhân" như: xây dựng giếng nước, khởi công xây dựng nhà nội trú..., LĐLĐ huyện Quảng Trạch đã khẳng định được vai trò bảo vệ quyền lợi cho người lao động, qua đó giúp họ yên tâm công tác, sản xuất.
 
Quảng Thạch là một trong những xã vùng núi khó khăn nằm ở phía tây nam huyện Quảng Trạch. Do ở vị trí cách xa trung tâm huyện nên nhiều cán bộ, công chức, viên chức ở các địa phương khác đến công tác tại đây phải ở khu nội trú của xã. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế xã còn khó khăn nên việc trang bị cơ sở vật chất cho các cán bộ, CNVC và NLĐ ở khu nội trú này còn hạn chế. Ông Nguyễn Dũng, cán bộ đang ở khu nội trú xã cho hay: Khu nội trú trước đây không có nước sinh hoạt.
 
Để có nước sử dụng, mọi người ở khu nội trú phải đi xin ở các hộ dân xung quanh. Vì vậy, sinh hoạt của các cán bộ, CNVC và NLĐ rất bất tiện. Đã từ lâu, mọi người đều mong mỏi có giếng nước để sử dụng, tuy nhiên, do điều kiện kinh tế xã còn khó khăn nên vẫn chưa được thực hiện. Trước khó khăn của cán bộ, CNVC, NLĐ ở khu nội trú xã Quảng Thạch, LĐLĐ huyện Quảng Trạch đã hỗ trợ 30 triệu đồng để đào một giếng nước.
 
Ông Trần Trung Dũng, Chủ tịch Công đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết: “Khu nội trú xã Quảng Thạch hiện có 9 cán bộ, CNVC và NLĐ đang ở. Mặc dù có đông cán bộ CNVC, NLĐ nhưng nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho mọi người trước đây rất hạn chế. Được sự quan tâm của LĐLĐ huyện, công trình giếng nước đã được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng. Công trình hoàn thành mọi người ai cũng vui mừng, phấn khởi vì từ nay không còn cảnh vất vả phải xin từng xô nước về sử dụng”.
 LĐLĐ huyện Quảng Trạch hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng giếng nước ở xã Quảng Thạch.
LĐLĐ huyện Quảng Trạch hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng giếng nước ở xã Quảng Thạch.
Công trình giếng nước ở xã Quảng Thạch chỉ là một trong những công trình ý nghĩa mà LĐLĐ huyện triển khai trong tháng 5, “Tháng công nhân” vừa qua. Cùng với công trình này, nhà nội trú cho giáo viên Trường THCS Quảng Châu vừa mới khởi công cũng là công trình ý nghĩa hướng về NLĐ.
 
Bà Tưởng Lê Ngọc Ánh, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Quảng Châu vui mừng cho biết: Được sự quan tâm, đề xuất của LĐLĐ huyện, LĐLĐ tỉnh đã cấp kinh phí 1 tỷ đồng xây dựng nhà nội trú cho giáo viên của trường. Công trình đang xây dựng có quy mô 4 phòng ở và một nhà vệ sinh. Sự quan tâm của LĐLĐ huyện và LĐLĐ tỉnh đã kịp thời động viên tinh thần cho các giáo viên đang công tác ở đây, qua đó giúp họ yên tâm giảng dạy.
 
Được biết, công trình nhà nội trú cũ của Trường THCS Quảng Châu xây dựng từ năm 1995 nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau cơn bão số 10 năm 2017, trần nhà đã bị hư hỏng nặng. Hiện, khu nội trú có 5 hộ gia đình là giáo viên từ các nơi khác đến sinh sống và giảng dạy như: Đồng Hới, Bố Trạch, Tuyên Hóa. Trong 5 hộ gia đình này, 4 hộ có con nhỏ. Vì vậy, việc phải sinh hoạt trong các phòng đã xuống cấp là rất bất tiện. Ngoài các hộ gia đình đang ở khu nội trú, có 8 giáo viên ở xa cũng có nhu cầu ở lại buổi trưa ở khu nội trú. Tuy nhiên, do các phòng xuống cấp nên không thể đáp ứng nhu cầu cho các giáo viên.
 
Bà Trần Thị Vân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Trạch cho biết: Thời gian qua, LĐLĐ huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều hoạt động hướng về ĐVNLĐ trong các dịp lễ, Tết. Đặc biệt, trong “Tháng công nhân” vừa qua, bên cạnh hoạt động hỗ trợ 30 triệu đồng xây giếng nước cho các cán bộ CNVCLĐ khu nội trú xã Quảng Thạch, đề xuất LĐLĐ tỉnh khởi công xây dựng nhà nội trú cho giáo viên Trường THCS Quảng Châu số tiền 1 tỷ đồng, LĐLĐ huyện cũng hỗ trợ các trường hợp NLĐ không có nhà ở xây dựng “Mái ấm công đoàn” và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
 
Với mục tiêu “Mỗi CĐCS một lợi ích đoàn viên”, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện cũng đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tùy điều kiện cụ thể tham gia cùng cấp ủy, chính quyền và chuyên môn đồng cấp phát động các cuộc vận động, ủng hộ những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị. Tính đến tháng 5-2020, số tiền ủng hộ từ các CĐCS trực thuộc là 89 triệu đồng. LĐLĐ huyện đã trực tiếp hỗ trộ 500kg gạo và 30 thùng nước lọc cho công tác phòng, chống dịch tại UBND huyện; trao hỗ trợ 20 suất quà cho NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh trị giá 10 triệu đồng, chuyển về cho Ủy ban MTTQVN huyện số tiền 40.316.000 đồng.
 
Các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được CĐ các cấp tích cực quan tâm. LĐLĐ huyện chỉ đạo 100% các CĐCS trực thuộc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết; đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp thiết thực như tăng cường, giám sát thực hiện chế độ, chính sách cho ĐVNLĐ, trong đó quan tâm đến việc thanh toán tiền lương, tiền lương tháng 13, tiền thưởng Tết và các khoản thưởng khác theo quy chế của cơ quan, đơn vị. Nhờ được quan tâm, giải quyết tốt các chế độ chính sách nên tư tưởng, tâm trạng CNVCLĐ trên địa bàn huyện nhìn chung ổn định, từ đó thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất của cơ quan, đơn vị.
 
Đ.N