Công đoàn ngành Công thương:

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19

  • 07:31 | Thứ Sáu, 26/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm mọi hoạt động của công đoàn (CĐ) phải hướng về cơ sở, CĐ ngành Công thương Quảng Bình luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ). Trong đợt dịch Covid-19, CĐ ngành Công thương bằng nhiều hoạt động thiết thực đã hỗ trợ, đồng hành cùng đoàn viên, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
 
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐ ngành Công thương cho biết, CĐ ngành Công thương hiện có 41 đơn vị trực thuộc, với 2.740 lao động. Do tác động của dịch Covid-19, 13 doanh nghiệp (chủ yếu trong lĩnh vực du lịch, thương mại) của ngành đã bị ảnh hưởng trực tiếp, có 136 trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động, 705 lao động nghỉ việc không lương hoặc nghỉ việc luân phiên.
 
Trước những khó khăn các doanh nghiệp phải đối mặt, tại thời điểm xảy ra dịch Covid-19, CĐ ngành đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVCĐ, NLĐ không hoang mang, lo lắng, chia sẻ thông tin không chính thức…
 
Bên cạnh đó, CĐ ngành cũng hỗ trợ cho 10 đơn vị vẫn hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách xã hội 3.500 khẩu trang vải, 50 chai dung dịch rửa tay loại 350ml với tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng.
 
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, các đơn vị, doanh nghiệp cũng triển khai mua các trang thiết bị cung cấp cho đoàn viên, NLĐ; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nơi làm việc; nhiều đơn vị còn hỗ trợ NLĐ mua gói bảo hiểm Covid-19…
 
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động sản xuất dần trở lại bình thường, CĐ ngành Công thương tiếp tục quan tâm, động viên các đơn vị CĐ cơ sở trực thuộc, ĐVCĐ cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất. 
Đại diện lãnh đạo CĐ ngành Công thương bàn giao hỗ trợ sửa chữa nhà “Mái ấm CĐ” cho ĐVCĐ nhân dịp Tháng công nhân.
Đại diện lãnh đạo CĐ ngành Công thương bàn giao hỗ trợ sửa chữa nhà “Mái ấm CĐ” cho ĐVCĐ nhân dịp Tháng công nhân.
Để kịp thời động viên về mặt tinh thần và vật chất, nhân dịp Tháng công nhân, CĐ ngành Công thương đã đến thăm các đơn vị, như: Khách sạn Biển Vàng, Công ty TNHH thương mại tổng hợp Hải Phương, Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam… trao 80 suất quà có tổng trị giá 40 triệu đồng cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong dịp này, CĐ ngành cũng tổ chức bàn giao, khánh thành 3 nhà "Mái ấm CĐ" (1 nhà xây mới, 2 nhà sửa chữa) với tổng trị giá 60 triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Minh Hải, Chủ tịch CĐ Công ty CP Cosevco 6 cho biết: “Với sự quan tâm của Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐ ngành Công thương, vừa qua, đơn vị của chúng tôi có 3 ĐVCĐ được hỗ trợ nhà “Mái ấm CĐ”. Đây là niềm vui, nguồn động viên lớn đối với NLĐ của đơn vị, là động lực giúp họ yên tâm công tác, lao động sản xuất”.
 
Với phương châm, mọi hoạt động của CĐ phải hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, thời gian qua, CĐ ngành Công thương chú trọng tham gia khảo sát chất lượng bữa cơm ca của NLĐ; giám sát việc thực hiện chính sách cho NLĐ; triển khai và bổ sung thỏa ước lao động tập thể để NLĐ có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn. CĐ ngành cũng thường xuyên vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất, kinh doanh.
 
Nhờ đó, các CĐ cơ sở đã luôn chú trọng, quan tâm đến chế độ, lợi ích và đời sống của đoàn viên, NLĐ tại đơn vị; thực hiện nghiêm túc các quy định trong lao động, sản xuất và kinh doanh.
 
Thiết thực trong Tháng công nhân, các đơn vị đã tặng quà, hỗ trợ cho các lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 250 triệu đồng.
 
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐ ngành Công thương cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay, các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, CĐ ngành sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp để cùng phát triển; cùng doanh nghiệp xây dựng các nội quy, quy chế thương lượng ký kết thỏa ước tập thể có chất lượng và có lợi cho NLĐ, chăm lo các lợi ích cho NLĐ tốt hơn; tổ chức phong trào thi đua năng suất cao, an toàn lao động, thu nhập cao... Đặc biệt, CĐ ngành sẽ giám sát việc thực hiện hỗ trợ gói Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ đối với 2 đối tượng...
                                                                                                                                                Lê Mai