58 tuổi có được đóng BHXH tự nguyện để có lương hưu?

  • 14:31 | Thứ Tư, 24/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Nguyễn Hữu Cường (xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy) hỏi: "Tôi hiện đã 58 tuổi và đang làm nghề nông ở địa phương. Nay tôi muốn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện có được không? Nếu được tham gia, phải đóng góp thế nào và thời hạn bao lâu mới được hưởng lương hưu?".
 
BHXH tỉnh Quảng Bình trả lời: Theo quy định tại khoản 4 điều 2 Luật BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật. Trường hợp của ông đang làm nông nghiệp ở địa phương, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nên có thể tham gia BHXH tự nguyện.
 
Về mức đóng BHXH tự nguyện, căn cứ quy định tại điều 10 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29-12-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, mức đóng BHXH hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng/tháng), cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 29,8 triệu đồng).
  Cán bộ BHXH tỉnh giải thích cho người dân điều kiện tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH tỉnh giải thích cho người dân điều kiện tham gia BHXH tự nguyện.
Về phương thức đóng, căn cứ quy định tại điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, người tham gia được chọn linh hoạt các phương thức đóng sau đây: đóng hàng tháng; đóng 3 tháng một lần; đóng 6 tháng một lần; đóng 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.
 
Năm nay 58 tuổi, ông nên tham gia ngay BHXH tự nguyện liên tục cho đến khi đủ 10 năm đóng BHXH sẽ được đóng tiếp một lần cho 10 năm còn thiếu và được hưởng lương hưu ngay tháng liền kề tháng đóng đủ 20 năm tham gia BHXH.
 
Lâm An (ghi)