Phát triển quỹ đất dưới lưới điện cao thế có bảo đảm an toàn?

  • 07:08 | Thứ Ba, 26/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nếu tham gia giao thông trên quốc lộ 9C (tuyến đường từ các xã Phú Thủy, Mai Thủy đến trung tâm huyện lỵ Lệ Thủy), có thể dễ dàng nhìn thấy một dự án phát triển quỹ đất nằm ven tuyến đường này.
 
Đáng nói là, khi phê duyệt đầu tư xây dựng công trình phát triển quỹ đất xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy), cơ quan chức năng có lẽ chưa đánh giá toàn diện sự tác động của lưới điện cao thế 110kV đi qua một phần dự án.
Một góc dự án phát triển quỹ đất tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy
Một góc dự án phát triển quỹ đất tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy
Ông Phan Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Mai Thủy cho biết, dự án phát triển quỹ đất tại xã Mai Thủy (do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy đầu tư) bắt đầu khởi động từ năm 2017, với diện tích khoảng 3,8ha nằm trên đất của Hợp tác xã Xuân Mai (thôn Mai Hạ, xã Mai Thủy). Hiện, dự án đã cơ bản xây dựng hệ thống hạ tầng, tuy nhiên, do các thủ tục đấu nối với quốc lộ 9C (trước đây là tỉnh lộ 565-P.V) nên chưa thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Dự kiến, khoảng tháng 7-2020, dự án sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Tr., một người dân ở thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy) cho hay, dự án phát triển quỹ đất tại xã Mai Thủy có vị trí khá đắc địa khi nằm cạnh quốc lộ 9C, tuyến đường huyết mạch phát triển kinh tế-xã hội của huyện Lệ Thủy. Tuy nhiên, một phần dự án có tuyến đường điện cao thế đi qua nên tạo tâm lý e ngại đối với các nhà đầu tư.
Vị trí cột điện của đường dây 110kV nằm trong đất của dự án.
Vị trí cột điện của đường dây 110kV nằm trong đất của dự án.
Được biết, để xây dựng dự án phát triển quỹ đất tại xã Mai Thủy, cơ quan chức năng đã tổ chức thu hồi 1.305m2 đất giao thông, thủy lợi do UBND xã Mai Thủy quản lý; chuyển mục đích sử dụng 31.070m2 đất chuyên trồng lúa nước do hộ gia đình, cá nhân và UBND xã Mai Thủy sử dụng… Đặc biệt, trong khu vực dự án phát triển quỹ đất tại xã Mai Thủy có 1.251m2 đất giao thông (làm bãi đổ xe) nằm trong hành lang lưới điện 110kV.
 
Ông Hoàng Chiến Sinh, Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế (Công ty Điện lực Quảng Bình) cho biết: Khi xây dựng dự án phát triển quỹ đất tại xã Mai Thủy, chúng tôi là đơn vị được giao quản lý vận hành lưới điện cao thế 110kV, tuyến đường dây có vị trí cột đi qua dự án nhưng không được mời tham gia để tư vấn về an toàn điện. Trong khi, việc sử dụng đất của dự án phải theo đúng quy định của Luật Điện lực; Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, ngày 26-2-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện; Nghị định số 51/2020/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14 và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan.
 
Trần Minh Văn