CLB Thanh niên khởi nghiệp Bố Trạch: "Cầu nối" cho đam mê khởi nghiệp

  • 09:18 | Thứ Bảy, 30/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sức trẻ, cùng khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Bố Trạch đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong hành trình đó, CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện luôn tích cực đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên, thanh niên.
 
Mô hình nuôi cá lồng của anh Nguyễn Văn Minh, thôn Đông Đức, xã Đức Trạch là một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả. Để xây dựng mô hình này, anh Minh đã đầu tư làm 6 lồng cá và mua các loại cá giống có chất lượng, như: cá chẽm, cá mú... Thức ăn cho cá khá đơn giản, chủ yếu là các loại cá tạp, tôm, cua nhỏ. Những năm đầu do còn thiếu kinh nghiệm nên cá chết hàng loạt do dịch bệnh, gây thiệt hại lớn về kinh tế. 
 
Dù vậy, anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ từ bỏ đam mê, mà luôn nỗ lực, quyết tâm, từng bước khắc phục, ổn định để duy trì và mở rộng mô hình. Từ những thất bại ban đầu, anh đã tự học hỏi về kỹ thuật nuôi cá lồng qua sách báo, từ những lớp tập huấn, các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm, rồi sau đó áp dụng nghiêm ngặt vào mô hình của mình. Hiện tại, mỗi năm, anh thả hơn 4.500 con cá giống, bình quân sản lượng cá bán ra thị trường gần 3 tấn/năm, mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập khá ổn định.
 
Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Bố Trạch xuất hiện nhiều homestay, farmstay phục vụ du lịch của các chủ nhân thế hệ 8X, 9X. Hiện tại, toàn huyện có trên 30 mô hình du lịch cộng đồng do chính đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp. Những cái tên, như: The Duck Stop, Green Field Eco Stay, Areca Bungalow... đã và đang là địa chỉ “hot”, được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến với di sản Phong Nha- Kẻ Bàng.
Nhiều mô hình khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên huyện Bố Trạch mang lại hiệu quả kinh tế cao
Nhiều mô hình khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên huyện Bố Trạch mang lại hiệu quả kinh tế cao
Huyện Bố Trạch có gần 40.000 thanh niên trong độ tuổi 16-30 tuổi, trong đó, có khoảng 17.690 thanh niên có mặt tại địa phương. Với vai trò của tổ chức hội trong công tác phát triển phong trào khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện, thời gian qua, CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Bố Trạch đã sớm triển khai các chương trình hỗ trợ thanh niên với nhiều nội dung, như: tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần khởi nghiệp, tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, kết nối các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp thông qua hoạt động của CLB Thanh niên khởi nghiệp, cung cấp kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.
 
Thông qua các hoạt động, đến nay, toàn huyện đã duy trì 9 câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên phát triển kinh tế cấp xã, thị trấn và 1 CLB Thanh niên khởi nghiệp cấp huyện, có 15 mô hình kinh tế trang trại, 5 mô hình tổ chức sự kiện do đoàn viên, thanh niên làm chủ...
 
Từ năm 2019 đến nay, CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện đã tổ chức 86 lượt tham quan các mô hình kinh tế, 15 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phối hợp mở 2 lớp khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp cho thanh niên, tuyên dương 12 thanh niên làm kinh tế giỏi.
 
Chị Dương Thị Hương Giang, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Bố Trạch cho biết: "Dưới sự định hướng của Hội LHTNVN huyện và CLB Khởi nghiệp tỉnh, CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Bố Trạch thực sự là "cầu nối" cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ, mô hình trang trại, hợp tác xã của thanh niên. Thời gian tới, Ban chủ nhiệm CLB sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế với đoàn viên, thanh niên".
Phạm Hà