Bản lĩnh người lính Cụ Hồ

  • 06:51 | Thứ Sáu, 29/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từng là người lính “vào sinh ra tử” của thập niên 60 thế kỷ trước, cựu chiến binh (CCB) tuổi 80 Trần Đình Tĩnh (ở xã Thanh Trạch, Bố Trạch) hiện không chỉ tìm hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình mà ông còn là một trong những CCB đi đầu trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn; góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.
 
Sinh năm 1940, sau khi tốt nghiệp cấp 3 năm 1961, chàng thanh niên Trần Đình Tĩnh cũng như bao thanh niên cùng thế hệ tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trước khi vào Nam, chiến đấu tại chiến trường B và gần biên giới Việt-Lào, ông Tĩnh tham gia chiến trường A (miền Bắc), biên chế vào các đội hình của Quân khu 4. Cuối năm 1966, sau khi bị một trận sốt rét ác tính “thừa sống thiếu chết”, ông Trần Đình Tĩnh được chuyển ra trại điều dưỡng Hà Bắc.
 
Nhắc lại khoảng thời gian “lửa đạn”, ông Tĩnh chia sẻ: “Tôi đã từng như chết đi sống lại khi mắc căn bệnh sốt rét ác tính. Được các y, bác sỹ cứu chữa, phục hồi, tôi tiếp tục những năm tháng phục vụ trong quân đội với nhiều vai trò, vị trí khác nhau, đến năm 1973, tôi trở về địa phương. Lúc bấy giờ, nhìn cảnh làng mạc, quê hương tiêu điều, xung quanh nhà nhà, người người “cơm không đủ no, áo không đủ ấm”, bản thân tôi xoay xở đủ các nghề để kiếm sống, từ làm mộc, nề đến bốc vác...”.
   Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung tạo việc làm cho công nhân trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung tạo việc làm cho công nhân trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Năm 2005, sau thời gian dài làm thuê đủ nghề kiếm sống, tích lũy kinh nghiệm, đồng thời qua nhiều thử nghiệm nhỏ, ông Trần Đình Tĩnh nhận thấy tính chất vượt trội của loại vật liệu composite. Thế là ông quyết định bắt tay vào sản xuất lớn và Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung (đóng trên địa bàn xã Thanh Trạch) ra đời từ đó. Ban đầu, từ vốn liếng, đất đai eo hẹp, ông Tĩnh nghĩ cách “lấy ngắn nuôi dài”, cơi nới dần dần từ nhỏ đến lớn, từ ít thành nhiều...
 
Đến nay, mảnh đất cát trắng hoang vu 2ha ngày nào đã thành khu nhà máy sản xuất công nghiệp composite bề thế, gồm 2 nhà xưởng kiên cố bê tông cốt thép, trụ sở văn phòng làm việc, nhà ăn nghỉ công nhân và các loại phương tiện sản xuất, kinh doanh, với tổng vốn đầu tư trị giá 11,5 tỷ đồng.
 
Đến nay, Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung đã cho ra đời 20 sản phẩm phục vụ đời sống xã hội, như: thuyền du lịch, cứu hộ; thùng xe chở rác; chắn cống thủy lợi; thùng chứa nước, xăng, dầu; bể bơi. Đặc biệt, công ty đã sản xuất trên 800 chiếc tàu thuyền để phục vụ chống lụt bão, du lịch, khai thác thủy sản và ca nô tuần tra có công suất 120CV. Với trên 15 năm hoạt động, công ty hiện có doanh thu khoảng 15-18 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho trên 50 lao động thường xuyên với mức lương từ 4,5 đến 8,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch cho biết, với những nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, thử thách vươn lên, những năm gần đây, Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung do CCB Trần Đình Tĩnh làm chủ được nhiều người biết đến là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh với mô hình sản xuất công nghiệp về sử dụng vật liệu và công nghệ mới (composite) thay thế cho nguyên vật liệu cũ như: gỗ, sắt thép, xi măng... Đồng thời, đây là một doanh nghiệp luôn đồng hành với Hội CCB trong công tác từ thiện xã hội, sẻ chia cùng cộng đồng, đặc biệt là giúp đỡ các gia đình hội viên CCB nghèo, ốm đau, hoạn nạn.
 
“Quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty có số doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp, do chất liệu mới phải giảm giá thành cạnh tranh với vật liệu cũ. Trong lúc đó, đòi hỏi tái sản xuất cấp thiết phải nâng cao chất lượng nhiều mặt; thị trường biến động phức tạp; có những năm thiên tai, bão lũ gây thất thoát thua lỗ…
 
Tuy nhiên, những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển thương hiệu, thì công tác an sinh xã hội luôn được công ty quan tâm. Chúng tôi xem đó là trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Trong hạch toán kinh doanh, tôi trích 0,05% lợi nhuận để dự phòng và có điều kiện làm công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn.”, ông Trần Đình Tĩnh tâm sự.
 
Theo ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, hàng năm, vào dịp lễ, Tết hoặc thiên tai, bão lũ, Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo. Công ty thường xuyên đóng góp thông qua các tổ chức Mặt trận, các hội, đoàn thể, sẻ chia khó khăn cùng cộng đồng dân cư, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Thanh Trạch ngày càng phát triển, trở thành xã đầu tiên của huyện Bố Trạch hoàn thành các tiêu chí nâng cao trong xây dựng nông thôn mới.
 
Trong đó, công ty đã phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tặng 7 thuyền cứu hộ cho 7 xã trọng điểm; phối hợp Hội CCB tỉnh ủng hộ xã Quảng Trường (huyện Quảng Trạch) món quà trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra, công ty cũng tham gia chương trình “Chiếc lá tình thương một sinh viên vượt khó” ở xã, đến nay đã bước sang năm thứ tư, nhằm đỡ đầu cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian học tập.
 
“Thời gian gần đây, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động công ty dần bị giảm sút; trong đó, nguồn hàng, nguồn nguyên liệu xuất, nhập đều thiếu hụt, dẫn đến công ty phải tạm dừng hoạt động một thời gian, công nhân lao động không có việc làm. Nhận thấy những khó khăn của người lao động vì không có thu nhập, sau những đắn do, lãnh đạo công ty đã tạo ra nhiều việc làm cho công nhân, như: sơn, sửa chữa tàu thuyền, tu bổ nhà xưởng... Dù nguồn thu không bảo đảm nhưng công ty vẫn cân đối, chi trả thù lao, chia sẻ một phần khó khăn với người lao động.”, CCB Trần Đình Tĩnh cho biết thêm.
 
Giám đốc doanh nghiệp ở tuổi 80, ông Trần Đình Tĩnh vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen… từ địa phương đến Trung ương. Sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất composite miền Trung nhận được cúp vàng thương hiệu Việt của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và chứng nhận sản phẩm tiêu biểu 1.000 năm Thăng Long của Tổ chức Trí tuệ Thăng Long Hà Nội...
 
Tuy nhiên, bằng cả tâm huyết vì sự nghiệp và những trăn trở cho thế hệ tiếp nối, ông Trần Đình Tĩnh đang hoàn thiện những dự định, như: đào tạo nhân lực lao động, thu hút thêm nhân tài, sẵn sàng hợp tác với các đối tác để tiếp nhận công nghệ tiên tiến trong sản xuất phù hợp với xu thế thời đại. Ngoài ra, sắp tới, ông sẽ đầu tư xây dựng công viên nước-khu vui chơi giải trí trên mặt nước để thu hút khách du lịch... Đặc biệt là việc đào tạo để chuyển giao chức trách, nhiệm vụ của người làm chủ cho lớp trẻ khi ông đã tuổi cao, sức yếu.
                                                                                                   Hương Trà