Ông Hòa "Bảo hiểm xã hội"

  • 08:35 | Thứ Hai, 06/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người dân ở xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) hay gọi ông Nguyễn Văn Hòa với cái tên thân mật là ông Hòa “Bảo hiểm xã hội”. Bởi, hơn 10 năm làm đại lý thu, ông Hòa luôn tận tụy với công việc tuyên truyền chính bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến với người dân, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn…
 
Ông Nguyễn Văn Hòa chia sẻ, khi mới nghỉ hưu, ông được cơ quan BHXH chọn đi học lớp nghiệp vụ và giao nhiệm vụ làm đại lý thu (lúc đầu là BHYT tự nguyện). Từ đó, ông đã gắn bó với công việc này cho đến nay. Ông Hòa cho biết, cách đây khoảng 10 năm, xã Thuận Đức tuy "mang tiếng" ở TP. Đồng Hới nhưng phần lớn người dân sống bằng nghề nông và các nghề tự do nên thu nhập bấp bênh, cuộc sống còn nhiều khó khăn.
 
Vì vậy, thời gian đó, để vận động được người dân mua BHYT tự nguyện không phải là việc dễ dàng gì. Phần lớn người dân ở đây vì cuộc sống còn khó khăn nên nghĩ việc mua BHYT là không cần thiết. Chỉ gia đình nào có người sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm mới mua, còn người khỏe mạnh thì cho rằng mua BHYT là lãng phí. Trước thực trạng ấy, khi được giao nhiệm vụ làm đại lý thu BHXH, ông Hòa đã nỗ lực tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân, từ đó vận động họ tham gia BHTY hộ gia đình và sau đó là BHXH tự nguyện.
 Ông Hòa tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân.
Ông Hòa tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân.
Theo ông Hòa, để làm được một đại lý thu hiệu quả, chiếm được cảm tình, niềm tin của người dân, giúp họ tự nguyện, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia BHXH tự nguyên, BHYT hộ gia đình, nhân viên đại lý phải là người kiên trì, nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động, gặp người dân nhiều hay ít lần, mà quan trọng hơn cả là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của người dân, làm cho họ tin tưởng, cảm thấy thoải mái và yên tâm, tự nguyện tham gia.
 
Muốn vậy, người làm đại lý thu phải gần gũi với bà con, nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, từ đó tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, có những dẫn chứng phù hợp bằng người thực, việc thực tại địa bàn thôn, xóm, xã thì đối tượng mới hiểu được lợi ích, ý nghĩa thiết thực và nhiệt tình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 
Nhận thức như vậy nên, hơn 10 năm làm đại lý thu BHXH, ông Hòa đã không ngừng nỗ lực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Người dân ở xã Thuận Đức từ chỗ nghĩ mua bảo hiểm là lãng phí, thì bây giờ họ đã nghĩ tham gia BHYT là “để dành”, là “phòng thân” khi đau ốm xảy ra; còn tham BHXH tự nguyện để được hưởng chế độ hưu trí, lúc về già không phải phiền hà con cháu. Bản thân ông Hòa, mặc dù năm nay đã 68 tuổi nhưng luôn được đánh giá là một trong những đại lý thu xuất sắc, năm nào cũng hoàn thành vượt kế hoạch được giao.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, ông Hòa đã vận động được 131 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 500 người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ làm việc có uy tín, tránh nhiệm cao nên khách hàng của ông Hòa không chỉ gói gọn ở xã Thuận Đức mà còn được mở rộng ra các phường: Đồng Sơn, Nam Lý…; thậm chí có nhiều người ở các huyện khác, qua các mối quan hệ quen biết đã tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ở ông Hòa.
 
Có nhiều khách hàng sau khi được ông Hòa tư vấn đã tham gia đóng BHXH tự nguyện 5 năm 1 lần như bà Đặng Thị Dung, ông Nguyễn Đình Dũng. Có trường hợp như ông Dương Đức Khánh năm nay đã 62 tuổi nhưng cũng bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện cho mình và 2 người con trong gia đình…
 
Ông Hòa chia sẻ, sau hơn 10 năm làm đại lý thu, ông đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình thì việc khảo sát, phân loại đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, vận động là rất quan trọng. “Ở xã Thuận Đức, chúng tôi sắp xếp các đối tượng cần quan tâm lần lượt là: những gia đình có người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, hộ sản xuất kinh doanh giỏi, người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc, hộ tiểu thương, lao động tự do…
 
Sau khi đã khảo sát, phân loại được đối tượng tiềm năng, chúng tôi mới tiếp cận để tuyên truyền, phân tích cho họ hiểu những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Nếu làm tốt các bước như thế, tỷ lệ thành công sẽ rất cao.”, ông Hòa chia sẻ.
 
Theo ông Hòa, cùng với tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và tin vào chế độ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, nhân viên đại lý thu cần thực hiện theo đúng quy trình, từ khâu thu tiền, lập danh sách nhận và cấp phát thẻ, sổ BHXH, BHYT cho người dân. Đặc biệt, cần sâu sát, quan tâm đến người tham gia bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian hết hạn sử dụng, thời gian đóng tiền của sổ, thẻ để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, bảo đảm quyền lợi và tính liên tục. Cùng với đó, khi người dân có những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nhân viên đại lý thu phải là người cập nhật nhanh nhất những điểm mới, những thay đổi của các chính sách, từ đó giải đáp, tư vấn hợp lý, làm thỏa mãn, tạo sự yên tâm cho người tham gia và mọi người dân.
 
Bà Hoàng Thị Huy Hương, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh đánh giá: “Ông Hòa là một trong những đại lý thu BHXH luôn hoàn thành và vượt kế hoạch được giao. Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Hòa vẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm và tận tụy với công việc của một đại lý thu. Ngành BHXH ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của ông Hòa trong công tác tuyên truyền chính BHXH, BHYT đến với người dân, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.”
 
Phan Phương