Cần kiểm soát chặt chất lượng dung dịch rửa tay khô trên thị trường

  • 21:23 | Thứ Bảy, 04/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nếu trước đây nhiều người không có khái niệm về các loại dung dịch rửa tay, đặc biệt là gel và các bình xịt để rửa tay không cần nước, thì ở thời điểm hiện tại, đây là mặt hàng bán rất chạy.

Trong những cách thức phòng chống dịch bệnh nói chung, dịch bệnh Covid-19 nói riêng thì rửa tay là phương pháp hiệu quả được các chuyên gia khuyên dùng. Ngoài việc rửa tay bằng nước với các loại xà phòng thì gel và các loại dung dịch rửa tay khô là lựa chọn tối ưu cho nhiều người khi phải đi ra ngoài. Chính vì lẽ đó, thời gian qua trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại dung dịch rửa tay được quảng cáo là dung dịch sát khuẩn, phòng trừ nhiều loại dịch bệnh.

Có không ít người dân đến nhà thuốc và nghe quảng cáo về sản phẩm cứ thế mua về dùng mà không hiểu rõ các thành phần hoặc công dụng của nó. Chị Hoàng Thị T, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) cho biết, trong số những món hàng mua để phòng chống dịch Covid-19, chị đã mua hai lọ gel rửa tay sát khuẩn để cho cả gia đình sử dụng. “Tôi thấy nhiều người mua nên cũng mua về dùng cho yên tâm!”, chị T cho biết thêm.

Sự đa dạng của các loại dung dịch rửa tay khô trên thị trường
Sự đa dạng của các loại dung dịch rửa tay khô trên thị trường.

Với suy nghĩ tương tự chị T, nhiều người cũng đã mua cho mình nhiều loại dung dịch rửa tay sát khuẩn với các nguồn gốc xuất xứ từ trong nước và cả hàng “xách tay”. Giá cả các mặt hàng này đa dạng, dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Từ những thông tin quảng cáo, trong đó có không ít những thông tin được thổi phồng, thiếu chính xác, người dân vô tư sử dụng và yên tâm rằng mình và gia đình được bảo vệ khỏi dịch bệnh bởi những loại dung dịch này.

Tại Quảng Bình, một trong những loại dung dịch rửa tay đang bị kiến nghị thu hồi nhưng vẫn được lưu thông là On1 (mẫu cũ) của Chi nhánh Công ty cổ phần bột giặt Lix tại Bình Dương. Theo đó, với những thông tin thiếu chính xác trên nhãn mác và nội dung quảng cáo, cụ thể là “Gel rửa tay khô sạch khuẩn 99,9%”, sản phẩm này đã gây hiểu nhầm cho người sử dụng. Trên thực tế, cơ quan chức năng đã khẳng định, sản phẩm này chỉ có công dụng làm sạch, thơm, không có tác dụng diệt khuẩn 99,9% như nội dung quảng cáo. Tại một số tỉnh thành trong cả nước, sản phẩm này đã bị thu hồi và nhà sản xuất đã tiến hành thay đổi nhãn mác, nội dung quảng cáo đúng với công dụng của nó, là “Gel rửa tay khô, sạch tay – an toàn – mềm mịn”.

Sản phẩm On1 (mẫu cũ) vẫn được dùng cho khách hàng và bán tại Quảng Bình vào ngày 3-4-2020.
Sản phẩm On1 (mẫu cũ) được dùng cho khách hàng và bán tại Quảng Bình vào ngày 3-4.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, phương pháp làm sạch tối ưu nhất vẫn là rửa tay thường xuyên bằng các loại xà phòng, dung dịch rửa tay thông thường với nước. Các loại dung dịch rửa tay khô chỉ nên sử dụng trong những trường hợp không có nước để rửa tay. Và nếu sử dụng các loại này, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thành phần và công dụng, mua sản phẩm ở những địa chỉ có uy tín, được cơ quan chức năng kiểm định an toàn, tuyệt đối không chủ quan tin tất cả những nội dung quảng cáo để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cùng với sự chủ động tìm hiểu của người tiêu dùng trước thị trường các loại dung dịch rửa tay vô cùng đa dạng hiện nay, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát chất lượng và có các khuyến cáo cụ thể đối với người tiêu dùng nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Ngọc Mai