Xã Hải Ninh - "Điểm nóng" sinh con thứ 3

  • 14:11 | Thứ Ba, 24/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền, địa phương xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã có sự vào cuộc quyết liệt, nhưng thực trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn phổ biến, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.  
 
Xã Hải Ninh hiện có 1.607 hộ với 6.155 nhân khẩu, trong đó, 1.489 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Chị Lê Thị Thu, cán bộ chuyên trách dân số xã Hải Ninh cho biết: “Những năm qua, Ban dân số xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) và vận động bà con sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tuy nhiên, do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao”.
 
Năm 2019, toàn xã có 63/160 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên (chiếm tỷ lệ 39,3%), tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018. Điều đáng nói, trong số những trường hợp vi phạm chính sách dân số có cả những người là đảng viên, công chức, viên chức. 
Hải Ninh là một xã bãi ngang còn nhiều khó khăn, việc gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 sẽ là
Hải Ninh là một xã bãi ngang còn nhiều khó khăn, việc gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 sẽ là "gánh nặng" với phát triển kinh tế-xã hội của xã.
Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã có xu hướng tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số gia đình còn đặt nặng quan niệm phải có con trai để "nối dõi tông đường”. Mặt khác, do đời sống kinh tế của người dân được nâng cao, nhiều gia đình muốn sinh thêm con cho "vui cửa vui nhà”. Nhiều gia đình lại muốn sinh nhiều con để có thêm lao động, tạo thêm nguồn thu cho gia đình... Thêm nữa, hiện việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách dân số chủ yếu theo hình thức khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương nên chưa đủ sức răn đe (trong năm 2019, xã Hải Ninh có 2 đảng viên sinh con thứ 3).
Điển hình như trường hợp vợ chồng anh T.V.C (1977) và chị M.T.H (1981), thôn Xuân Hải, dù đã có tới 5 người con gái, nhưng vợ chồng anh chị vẫn sẵn sàng chấp nhận để sinh thêm con trai “nối dõi tông đường”. Mặc dù cán bộ dân số, phụ nữ cùng cộng tác viên dân số đã nhiều lần đến nhà vận động gia đình thực hiện các biện pháp tránh thai và chỉ nên sinh ít con để có điều kiện chăm sóc, nhưng năm 2019, vợ chồng anh chị vẫn sinh thêm con thứ 6, cũng là con gái.
 
Việc sinh con thứ 3 trở lên không chỉ xảy ra ở những gia đình sinh con một bề mà còn ở cả những gia đình đã có “đủ nếp, đủ tẻ”. Như trường hợp của gia đình anh N.H.T (1971) và chị T.T.D (1975), thôn Tân Hải. Anh chị đã có cả trai, cả gái nhưng vẫn sinh thêm con thứ 8 vì quan điểm “Có nhiều tiền, nhiều của không bằng có nhiều con”. Và sau khi sinh thêm con thứ 8, được sự vận động của cán bộ dân số và cộng tác viên, anh chị đã đồng ý sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.
 
Xã Hải Ninh được xem là một “điểm nóng” về tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại địa bàn huyện Quảng Ninh. Vì vậy, thời gian tới, nếu không có các giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền, vận động đến xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách dân số thì tình trạng sinh con thứ 3 trên địa bàn xã sẽ tiếp tục đáng báo động. Đồng thời, để công tác dân số-KHHGĐ được thực hiện có hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, cần có ý thức tự giác của mỗi người dân.
 
Phạm Hà