Tiềm năng từ xuất khẩu lao động

  • 07:51 | Thứ Hai, 16/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) vừa giải quyết việc làm vừa nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững và thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, huyện Minh Hóa triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tạo điều kiện để người lao động (NLĐ) tích cực tham gia XKLĐ. Một tín hiệu vui, từ đầu năm 2020, NLĐ ở huyện Minh Hóa đã rất quan tâm tìm kiếm cơ hội đi XKLĐ, thay vì “thờ ơ” như những năm trước đây…
 
Tín hiệu đáng mừng
 
Xuất phát điểm thấp, kinh tế phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống của gia đình ông Đinh Hữu Quang ở xã Hồng Hóa (Minh Hóa) rất khó khăn. Giữa năm 2019, được vay vốn từ các nguồn ưu đãi của Nhà nước, thông qua Công ty CP Phát triển nhân lực, Thương mại và Dịch vụ VIWASEEN, một doanh nghiệp đặt chi nhánh tại huyện Minh Hóa, ông Quang đã cho người con trai là Đinh Minh Sỹ đi học tiếng, thi đơn hàng và đi XKLĐ ở Nhật Bản.
 
“Con trai tôi sang làm việc ở Nhật Bản đến thời điểm này đã được hơn 3 tháng và nhờ công việc ổn định, mức lương cao nên mỗi tháng cháu gửi về cho gia đình từ 25 đến 30 triệu đồng, một số tiền “trong mơ” đối với gia đình tôi”, ông Quang chia sẻ.
 
Ông Hoàng Thanh Bình, Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Minh Hóa cho biết, nếu như trong năm 2019, toàn huyện huyện có 85 lao động đi XKLĐ thì 2 tháng đầu năm 2020, đã có 17 lao động xuất cảnh. Điều đáng nói, nếu như trước đây, NLĐ ở Minh Hóa chọn các thị trường, như: Đài Loan, Malaysia…, vì chi phí thấp thì trong đợt đầu năm 2020, NLĐ đều chọn thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.
Người dân tham gia hội thảo về cơ hội việc làm ở Nhật Bản do Công ty CP Phát triển nhân lực, Thương mại và Dịch vụ VIWASEEN phối hợp với UBND xã Xuân Hóa tổ chức.
Người dân tham gia hội thảo về cơ hội việc làm ở Nhật Bản do Công ty CP Phát triển nhân lực, Thương mại và Dịch vụ VIWASEEN phối hợp với UBND xã Xuân Hóa tổ chức.
“UBND huyện Minh Hóa chủ trương không chạy theo số lượng mà lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp đủ năng lực, uy tín trong lĩnh vực XKLĐ đến tuyển dụng lao động đi nước ngoài trên địa bàn. Trong đó, huyện định hướng, hỗ trợ để đào tạo đưa NLĐ sang các nước Nhật, Hàn Quốc... Đây là những thị trường tiếp nhận lao động nước ngoài rất khó tính nhưng đầy tiềm năng và có thu nhập ổn định ở mức cao”, ông Bình chia sẻ.
 
Tập trung hỗ trợ người dân đi XKLĐ
 
Xác định XKLĐ có tầm quan trọng trong việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững và thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, thời gian tới, huyện Minh Hóa tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân đi XKLĐ. Năm 2020, huyện Minh Hóa đặt chỉ tiêu đưa 120 người đi XKLĐ, trong đó định hướng NLĐ hướng tới những thị trường có thu nhập cao, ổn định, như: Nhật Bản, Hàn Quốc.
 
Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, sắp tới, huyện tiếp tục tập trung hỗ trợ người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, đối tượng chính sách đi XKLĐ có hiệu quả. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, giảm phiền hà, công khai và minh bạch; hình thành mối liên thông trong tạo nguồn, quản lý lao động giữa địa phương với các doanh nghiệp XKLĐ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho NLĐ đi XKLĐ được thuận lợi, đặc biệt là thủ tục vay vốn tín dụng, hỗ trợ học nghề....
 
Ông Trần Giang Hà, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Hóa cho biết, ngân hàng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các trường hợp đề nghị hỗ trợ vay vốn để đi XKLĐ.
 
“Minh Hóa là một trong những huyện nghèo của cả nước, vì vậy, NLĐ ở đây đang được hưởng chính sách theo Quyết định 27/2019/QĐ-TTg về tín dụng đối với NLĐ tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020. Theo đó, người dân Minh Hóa sẽ được vay 100% vốn ưu đãi với mức vay tối đa bằng chi phí đóng theo hợp đồng. Về lãi suất cho vay, NLĐ thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ được vay với lãi suất bằng 50% vốn vay đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định; NLĐ khác tại huyện Minh Hóa được vay bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% so với lãi suất vay vốn quy định nêu trên”, ông Hà chia sẻ.
“Hiện tại, đang thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đưa NLĐ đi XKLĐ trên địa bàn huyện đang phải tạm dừng. Tuy nhiên, các hoạt động hỗ trợ NLĐ tìm kiếm cơ hội XKLĐ, như: tìm hiểu thị trường, đào tạo nghề, học tiếng…, vẫn đang được huyện triển khai thực hiện để khi dịch bệnh kết thúc, NLĐ có thể được xuất cảnh trở lại ngay…”, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết.
Phan Phương