Thành lập thêm các khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn

  • 12:16 | Thứ Ba, 31/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương trong tỉnh đã thành lập thêm các khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, sẵn sàng tiếp nhận công dân đến cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. 

* Cùng với điểm cách ly ở Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề huyện có 154 giường, huyện Minh Hóa chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn thành lập thêm các khu cách ly tập trung để chủ động phòng chống dịch Covid-19.

Điểm cách ly tập trung ở xã Yên Hóa
Điểm cách ly tập trung ở xã Yên Hóa.
Theo đó, tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, mỗi xã, thị trấn thành lập thêm 1 khu cách ly có tối thiểu 50 giường nằm; trang bị đầy đủ, bảo đảm cơ sở vật chất y tế, điều kiện ăn uống, sinh hoạt, sẵn sàng đón công dân đến cách ly khi có yêu cầu.
 
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, hiện tại có 2 điểm ở xã Tân Hóa và Yên Hóa đã đưa vào hoạt động, cách ly các công dân từng đến Bệnh viện Bạch Mai trở về. Trong đó, tại điểm cách ly xã Tân Hóa có 2 người gồm 1 người đến khám chữa bệnh và 1 người nhà đi nuôi; tại điểm cách ly xã Yên Hóa có 3 người gồm 1 người đến khám chữa bệnh và 2 người nhà đi nuôi.
 
Bác sỹ Lê Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, 5 trường hợp cách ly này đang được giám sát y tế, theo dõi sức khỏe hàng ngày. Hiện sức khỏe của những người cách ly này bình thường, không có các triệu chứng nhiễm bệnh Covid-19.
Phan Phương
 
* Từ ngày 31-3, huyện Tuyên Hóa đã thành lập thêm 1 cơ sở dự phòng cách ly tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và 12 điểm cách ly tập trung tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
Lực lượng chức năng chuẩn bị cơ sở vật chất tại cơ sở cách ly tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện
Lực lượng chức năng chuẩn bị cơ sở vật chất tại cơ sở cách ly tập trung ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.
Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện có quy mô tiếp nhận 100 người và 12 điểm cách ly tập trung tại các xã, thị trấn trên địa bàn có thể tiếp nhận từ 50-70 người/điểm.
 
Hiện nay, công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia phục vụ, bảo đảm cơ sở vật chất, an toàn dịch tễ, an ninh khu cách ly tập trung tại các địa điểm trên đã sẵn sàng tiếp nhận công dân và phòng dịch.
 
Trước đó, ngày 25-3, huyện đã thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung tại trụ sở cũ BCH Quân sự huyện và tiếp nhận 100 người Việt Nam từ các nước Thái Lan, Lào về cách ly. 
Dương Công Hợp 
 
* Bên cạnh việc thiết lập các khu cách ly tập trung cấp huyện, TX. Ba Đồn đã chỉ đạo các địa phương sẵn sàng các phương án tiếp nhận, cách ly cấp xã, phường nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc phân luồng, cách ly tập trung.
Lực lượng đoàn viên thanh niên và cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã tham gia dọn dẹp khu cách ly.
Lực lượng đoàn viên thanh niên và cán bộ, chiến sỹ Ban chỉ huy Quân sự thị xã tham gia dọn dẹp khu cách ly.
Các xã, phường đã tiến hành khảo sát địa điểm, chuẩn bị phương án sẵn sàng tiếp nhận công dân về cách ly theo quy định. Địa điểm cách ly tuyến xã, phường ưu tiên chọn những vị trí cách xa khu dân cư như: trụ sở làm việc, trường học… Ước tính mỗi khu cách ly tập trung tuyến xã, phường dự tính đáp ứng đủ nhu cầu cho khoảng 50 người. 
 
Hiện tại, khu cách ly Trạm y tế phường Quảng Long (trạm mới xây dựng) đã được dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc, phun thuốc khử trùng, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế và đồ dùng cần thiết phục vụ cho các cá nhân được cách ly theo dõi. Trạm Y tế phường có 5 phòng, dự tính đáp ứng đủ cho 50 người lưu trú.
Lan Chi
 
* Đến nay, huyện Quảng Ninh có 1 khu cách ly tập trung cấp huyện tại Trường PTDT nội trú huyện, đang tiếp nhận cách ly 78 công dân và 15 khu cách ly tập trung cấp xã, sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Vĩnh Ninh tuyên truyền lưu động nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.
Xã Vĩnh Ninh tuyên truyền lưu động nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.
Địa điểm được các xã, thị trấn chọn làm khu cách ly tập trung chủ yếu là các trường, điểm trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn, riêng xã Hiền Ninh chọn Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật làm khu cách ly tập trung. Lực lượng thường trực tại khu cách ly tập trung bao gồm BCH Quân sự, Y tế, Công an và trung đội dân quân cơ động xã, thị trấn, mỗi bộ phận từ 3-5 người.
 
Đến nay, các khu cách ly tập trung đã hoàn thành, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết về nơi ăn, ở, sinh hoạt cho công dân và lực lượng làm nhiệm vụ theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng tiếp nhận công dân cách ly tập trung theo quy định. 
 
Sau khi thành lập xong khu cách ly, các xã, thị trấn cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền lưu động, trên hệ thống truyền thanh cơ sở về diễn biến tình hình, sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 tại các chợ, khu dân cư nhằm nâng cao ý thức phòng tránh cho người dân.
Ngọc Khang
Đài TT-TH Quảng Ninh
 
* Ngày 30-3, bà Đặng Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, trên địa bàn đã thành lập 26 điểm cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có 3 điểm của huyện và 23 điểm tại các xã.
Nhiều trường học tại Lệ Thủy được chọn làm khu các ly tập trung để phòng chống dịch bệnh Covid-19
Nhiều trường học tại Lệ Thủy được chọn làm khu các ly tập trung để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Địa điểm cách ly tập trung cấp xã được địa phương chọn chủ yếu là một trường học hoặc trạm y tế xã. Khu cách ly có sức chứa khoảng 50 người, bảo đảm các nhu cầu thiết yếu như nơi ăn, ở, có ti vi, wifi và một số vật dùng cần thiết khác. Đến nay, các địa điểm cách ly trên địa bàn đã được dọn dẹp sạch sẽ, phun tiêu độc khử trùng và chuẩn bị các vật dụng cần thiết để đón người vào cách ly. 
 
Ba địa điểm cách ly của huyện được bố trí tại xã Kim Thủy, Lâm Thủy và Trường phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy tại xã Mai Thủy. Các điểm cách ly này sẽ đón những người từ nước ngoài về hoặc con em địa phương đó trở về từ vùng có dịch. 

Trước đó, ngày 29-3, huyện Lệ Thủy đã tiếp nhận 103 công dân về khu cách ly tập trung tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, chủ yếu từ Lào, Thái Lan về qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Hầu hết các công dân tại thời điểm tiếp nhận đều có sức khỏe ổn định. Huyện Lệ Thủy cũng đã bố trí hơn 30 người gồm nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an túc trực thường xuyên để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho những người cách ly.
X.V