Sẻ chia gian khó cùng chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch

  • 15:57 | Thứ Tư, 25/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực quyên góp, ủng hộ các mặt hàng như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, đồ bảo hộ y tế, máy đo thân nhiệt, hóa chất… để chuyển đến tuyến đầu chống dịch, nhằm chia sẻ những khó khăn cùng cán bộ, chiến sĩ quân đội, biên phòng, y tế… đang ngày đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 
Nhóm thiện nguyện của phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại trao quà hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trực chiến tại các điểm cách ly của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.
Nhóm thiện nguyện của phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại trao quà hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trực chiến tại các điểm cách ly của BCH Quân sự tỉnh.
Căng mình nơi tuyến đầu chống dịch
 
Trước tình hình dịch bệnh đã và đang có những diễn biến phức tạp, Quảng Bình lại là một trong những địa phương sẽ đón nhận nhiều người nhập cảnh từ qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cảng biển Hòn La và sân bay Đồng Hới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu bộ đội biên phòng, y tế, quân đội làm nòng cốt kiểm soát chặt chẽ công dân nhập cảnh, khai báo y tế, đồng thời nhường doanh trại làm nơi cách ly tập trung để phục vụ công tác phòng chống dịch hiệu quả.
 
Trong gần 2 tháng qua, những cán bộ, chiến sĩ quân đội, biên phòng, y tế… luôn sẵn sàng chấp nhận gian khó, đồng sức, đồng lòng phối hợp kịp thời với các đơn vị liên quan, để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Bình tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo trong những ngày qua, đặc biệt là từ ngày 18 đến 24-3, lượng công dân trở về nước tăng đột biến. Các đơn vị biên phòng, y tế đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực để nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho người dân, tránh việc chờ chực, ùn ứ tại cửa khẩu.
 
Có những ngày, lượng người nhập cảnh lên đến đỉnh điểm với gần 850 người, lực lượng biên phòng và y tế phải căng hết mình để kiểm soát, hoàn thành các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, tổ chức phân loại, nhằm bảo đảm an toàn ngay từ tuyến đầu. Các chiến sỹ quân đội luôn trực chiến bất kể ngày đêm sẵn sàng đón công dân vào các khu cách ly tập trung của tỉnh, bảo đảm nơi ăn chốn ở chu đáo trong thời gian 14 ngày cách ly theo quy định của Bộ Y tế. 
Ngành y tế kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế khi nhập cảnh để kiểm soát dịch bệnh từ tuyến đầu.
Ngành y tế kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế khi nhập cảnh để kiểm soát dịch bệnh từ tuyến đầu.
Các đơn vị như Tiểu đoàn 1, Trường quân sự, Đại đội trinh sát, Bệnh xá 24… của BCH Quân sự tỉnh đã nhường doanh trại cho việc tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh Covid-19 cách ly tập trung. Nhưng đến thời điểm này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã phải trưng dụng thêm các trụ sở, doanh trại của BCH Quân sự các huyện, BĐBP, công an, ký túc xá 1 số trường đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục-dạy nghề các huyện, trường dân tộc nội trú… để sẵn sàng cho việc đón vào cách ly tập trung do số lượng người từ Lào, Thái Lan trở về qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tăng mạnh.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) Đỗ Quốc Tiệp chia sẻ, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ mồng 3 Tết, trung tâm đã vào cuộc để giám sát tất cả các tàu nhập cảnh vào Cảng biển Hòn La. Trong suốt 2 tháng qua, các y bác sỹ đã căng mình để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Tại các khu cách ly tập trung và Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, nhân lực của trung tâm luôn ứng trực 24/24 để theo dõi sức khỏe và xử lý những tình huống khẩn cấp trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19.
 
Đến ngày 24-3, Quảng Bình đã đón hơn 3.000 công dân Việt Nam trở về từ các nước qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và đưa đến các điểm cách ly tập trung trong và ngoài tỉnh để thực hiện cách ly y tế, bảo đảm việc phòng chống dịch bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng.
 
Sẻ chia kịp thời…
 
Nhằm chung tay cùng các lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh, những ngày gần đây, một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã kịp thời hỗ trợ các trang thiết bị y tế, góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả. 
 
Đó là món quà hơn 200 triệu đồng của phóng viên Báo Sài Gòn giải phóng và các nhà hảo tâm trao tặng BĐBP Quảng Bình, bao gồm: 20.000 khẩu trang, 200 bộ áo quần bảo hộ, hàng trăm chai dung dịch diệt khuẩn, 200 nệm mút, hàng chục máy đo thân nhiệt, hơn 100 kg hóa chất khử trùng và nhiều vật dụng khác… góp sức cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng đối phó với dịch bệnh Covid-19.
 
Đó là 2.000 lọ nước rửa tay khô của cán bộ, giảng viên bộ môn Hóa học, Trường đại học Quảng Bình đã miệt mài pha chế và trao tận tay người dân, để cùng với các cơ quan chức năng phòng ngừa, hạn chế dịch bênh lây lan trong cộng đồng dân cư. 
Đỉnh điểm trong ngày 23-3-2020, gần 850 công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Đỉnh điểm trong ngày 23-3, gần 850 công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Hay thông qua trang facebook cá nhân, phóng viên Vĩnh Quý, Báo Giáo dục-Thời đại thường trú tại Quảng Bình, đã kêu gọi mọi người cùng chung tay hỗ trợ lực lượng bộ đội, y tế làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch. Chỉ sau hơn 2 giờ kêu gọi, nhiều cá nhân, tổ chức đã quan tâm ủng hộ: 4.000 khẩu trang, 200 lọ gel, 400 chai dung dịch sát khuẩn, 200 lít dung dịch sát khuẩn nano bạc, 100 áo phòng dịch y tế, 1 máy phun sương cảm biến tự động dung tích 20 lít dùng dung dịch sát khuẩn nano bạc… với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. 
 
“Trong quá trình làm công tác truyền thông về dịch bệnh Covid-19, tôi chứng kiến đội ngũ cán bộ y tế, các chiến sĩ quân đội, biên phòng… đang nỗ lực hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ. Họ chính là những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, do vậy, tôi mong muốn làm được 1 việc gì đó ý nghĩa, thiết thực động viên những người làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch. Được sự hỗ trợ nhanh chóng của những người bạn ở TP. HCM, Đà Nẵng… ngày 24-3, họ đã nhiệt tình mang các trang thiết bị liên quan đến phòng chống dịch ra cùng tôi trao tận tay cho bộ đội và ngành y tế Quảng Bình, đồng hành cùng những người đã và đang ngày đêm căng mình làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.", phóng viên Vĩnh Quý tâm sự.
 
Thượng tá Cao Phi Sơn, Phó Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh đã xúc động gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người đã quan tâm, động viên, ủng hộ kịp thời vật chất cũng như tinh thần, giúp lực lượng quân đội vững tin, yên tâm, tiếp tục nỗ lực cùng cả tỉnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Sự sẻ chia, kề vai, góp sức trong những ngày gian khó này sẽ là nguồn động viên to lớn với những người chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch. 
 
Nội Hà