Khởi sắc nông thôn mới Vạn Trạch

  • 14:38 | Thứ Sáu, 20/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) gặp không ít khó khăn do thu nhập, đời sống của người dân còn ở mức thấp, xuất phát điểm năm 2011 chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể và sự đồng thuận của người dân, Vạn Trạch đã khởi sắc từng ngày, về đích NTM năm 2016, trước 3 năm so với lộ trình.

Năm 2011, phong trào “Cả nước chung sức XDNTM” vừa phát động đã nhận được sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân xã Vạn Trạch. Bà con vui mừng đón nhận và hưởng ứng cao; tự nguyện, chủ động đóng góp tiền, của và nguồn xã hội hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Xây dựng NTM ở Vạn Trạch nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân.
Xây dựng NTM ở Vạn Trạch nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân.

Trong giai đoạn 2011-2015, toàn xã Vạn Trạch đã huy động nguồn vốn XDNTM trên 28 tỷ đồng; trong đó, ngân sách xã gần 6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 14 tỷ đồng. Giai đoạn từ 2016-2020, toàn xã huy động trên 62 tỷ đồng. Ngoài ngân sách xã, huyện, tỉnh và các vốn các dự án khác lồng ghép, Vạn Trạch đã huy động được trên 25 tỷ đồng từ người dân.

Trong suốt những năm qua, Vạn Trạch đều lồng ghép các kế hoạch, phong trào thi đua với việc thực hiện chương trình XDNTM. Xã luôn chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời những điển hình cá nhân và tập thể tiêu biểu trong thực hiện XDNTM. Đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Thực hiện đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện Bố Trạch, UBND xã Vạn Trạch đã sớm triển khai chủ trương “dồn điền, đổi thửa“ xóa bỏ tình trạng ruộng đất manh mún, hoàn thiện xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Bà con nông dân đã chủ động trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo nhu cầu thị trường; đồng thời, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung phù hợp với điều kiện, lợi thế canh tác của từng loại đất, tạo điều kiện ứng dụng cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng trên toàn xã được cứng hóa đạt 60% (giai đoạn 2010-2015 đạt 25%). Trường tiểu học của xã đạt chuẩn quốc gia năm 2016; Trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh qua từng năm, đến năm 2019 còn 2,41%. Thu nhập bình quân đầu người ở Vạn Trạch tăng hàng năm; nếu như năm 2010, đạt 9,5 triệu đồng/người/năm, thì đến nay (năm 2020) đạt 52 triệu đồng/người/năm, vượt 11% so với kế hoạch.

Đến nay, kết cấu hạ tầng nông thôn ở Vạn Trạch được từng bước đầu tư xây dựng đồng bộ: hệ thống giao thông nông thôn được cứng hóa bằng bê tông đạt trên 95% (giai đoạn 2010-2015 đạt 30%); trường học, nhà văn hóa thôn, cụm loa truyền thanh và các thiết chế văn hóa, thể thao được hoàn thiện đạt chuẩn. Năm 2016, 12/12 thôn trong toàn xã có nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Xây dựng (giai đoạn 2010-2015 đạt 33%), có sân khấu ngoài trời, sân bóng chuyền, sân bóng đá.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng trên địa bàn xã ngày càng được đẩy mạnh; phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đạt trên 99%. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân tại trạm y tế được quan tâm, tỷ lệ người tham gia BHYT ngày càng tăng. Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng được quan tâm đúng mức; hoạt động thu gom rác thải được thực hiện triệt để. Nhận thức, ý thức của người dân về phát huy quyền làm chủ, quyền giám sát xây dựng chính quyền không ngừng nâng cao; quốc phòng, an ninh nông thôn được giữ vững.

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, thời gian tới, Vạn Trạch tiếp tục duy trì bền vững và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ; nâng cao đời sống vật chất đi đôi với xây dựng, phát triển đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Xã chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, nông nghiệp sạch, hữu cơ gắn với liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm; nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, giảm nghèo bền vững. Vạn Trạch sẽ phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để xây dựng, phấn đấu về đích NTM nâng cao.

 Nguyễn Hải Lương

  Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch