Khan hiếm khẩu trang y tế

  • 08:29 | Thứ Năm, 05/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện trên địa bàn tỉnh ta, khẩu trang y tế đang khan hiếm khiến nhiều người dân lo lắng cho việc phòng, chống dịch Covid-19...
 
Hiếm như khẩu trang y tế…
 
Sáng 3-3-2020, chúng tôi chạy xe đi gần như hầu hết các cửa hàng dược phẩm, hiệu thuốc tây trên địa bàn TP. Đồng Hới để hỏi mua khẩu trang y tế. Tuy nhiên, tất cả các hiệu thuốc đều có chung câu trả lời là không có bán. Một quầy thuốc trước cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới có nhiều lượt người đến hỏi mua khẩu trang. Chị Thảo (nhân viên bán hàng) thật thà: “Gần tháng nay, chúng em cũng không biết mua ở đâu. Ngay cả nhân viên bán hàng cũng không còn khẩu trang để đeo. Rất ngại, nhưng cũng chẳng biết làm sao”.
 
Ông Nguyễn Diệu, thợ sửa đồng hồ ở phường Bắc Lý, gần 60 tuổi nên ông rất lo lắng trước dịch bệnh. Mấy hôm trước, không còn khẩu trang  y tế để đeo nên ông ở nhà, nghỉ làm. Nhưng rồi, nghỉ hơn chục hôm mà vẫn không mua được khẩu trang nên ông bấm bụng ra mở quán. Hàng ngày, tiếp xúc với nhiều người nên ông rất lo ngại. Ông Diệu bảo: “Nghỉ nhiều thì không có tiền và khách hàng quen bỏ đi hết. Đi làm thì cũng lo...”.
Các nhà thuốc trên địa bàn Quảng Bình không còn khẩu trang y tế để bán.
Các nhà thuốc trên địa bàn Quảng Bình không còn khẩu trang y tế để bán.
Gia đình chị Hoàng Thu (TP. Đồng Hới) có hai con học đại học ở TP. Hồ Chí Minh được nghỉ dài ngày vì dịch. Cách đây hơn tuần lễ, nhà hết khẩu trang y tế nên chị bảo con đặt hàng. Nghe con nói là đã đặt được mấy hộp, giá là 300.000 đồng/hộp 50 chiếc. “Nhưng cả tuần nay rồi mà chưa thấy họ chuyển khẩu trang về. Nghe con nói là có thể không có hàng để mua nữa đây.”, chị Thu chia sẻ.
 
Khó đặt hàng
 
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình về tình hình khan hiếm khẩu trang y tế trên địa bàn. Ông Cường xác nhận là việc khan hiếm này đã xảy ra gần tháng nay. Sở đã có văn bản gửi lên cấp trên để báo cáo và đề nghị hỗ trợ nhưng chưa thấy kết quả. “Chúng tôi vừa họp khẩn để tháo gỡ tình hình này. Các đơn vị trong ngành đã thống kê nhu cầu về số lượng để nhờ bên Công ty Dược phẩm đặt hàng. Tuy nhiên, công ty cũng chưa biết lúc nào có hàng để cung cấp.”, ông Cường nói thêm.
 
Nhiều hiệu thuốc lớn trên địa bàn Quảng Bình cũng không còn khẩu trang y tế bán cho người dân. Chị Nguyễn Dũng (nhà thuốc HD ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) cho biết: “Sau Tết còn đặt được hàng từ công ty đối tác. Nhưng đến nay thì không thể. Từ 3 tuần trước, các công ty đều trả lời không có hàng chuyển về nữa. Nhà thuốc chúng tôi chỉ còn lại vài thùng nhỏ để trang bị cho nhân viên mà thôi”.
 
Việc khan hiếm khẩu trang y tế làm nhiều người dân trong khu vực dân cư có người cách ly tại nhà thực sự lo lắng. Chị Lê Thị Vân (xã BảoNinh), chia sẻ trong sự lo lắng: "Nghe tin trong thôn có người cách ly tại nhà nên tôi muốn mua mấy hộp khẩu trang cho gia đình dùng khi đi ra khỏi nhà nhưng không mua được vì không ở đâu bán cả. Vì vậy phải sử dụng khẩu trang vải. Như vậy thì không lo làm sao được".
 
                      Hạnh Châu