Tạo đột phá trong quy hoạch và quản lý đô thị

  • 08:47 | Thứ Bảy, 22/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, TP. Đồng Hới đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn; từ đó, góp phần tích cực vào quá trình phát triển đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Sau khi TP. Đồng Hới được công nhận là đô thị loại II, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện các đề án, chương trình, dự án kêu gọi đầu tư, tăng cường hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, từng bước xây dựng các khu đô thị mới và mở rộng, nâng cao chất lượng các khu đô thị đã có.
 
Theo ông Lê Hòa Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới, công tác quản lý quy hoạch, xây dựngvà trật tự đô thị có vai trò rất quan trọng trong phát triển đô thị. Bởi đây là vấn đề mang tính chiến lược và phải đi trước một bước làm cơ sở cho việc lập kế hoạch và dự án đầu tư xây dựng.
 
Vì vậy, căn cứ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đồng Hới đến năm 2025; tầm nhìn đến 2035, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và quy hoạch chi tiết đã phê duyệt, thành phố luôn chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị và các xã, phường rà soát để điều chỉnh, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bãi bỏ các quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của thành phố; qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch để bảo đảm tuân thủ theo quy hoạch đã được phê duyệt có tính khả thi cao.
Chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới nỗ lực xây dựng diện mạo thành phố trung tâm của tỉnh ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại.
Chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới nỗ lực xây dựng diện mạo thành phố trung tâm của tỉnh ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại.
Hiện trên địa bàn TP. Đồng Hới, các đồ án quy hoạch đô thị cơ bản đã được rà soát, điều chỉnh, bổ sung bảo đảm tính đồng bộ của kết cấu hạ tầng đô thị, tạo điều kiện cho công tác đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Riêngnăm 2019, thành phố đã thực hiện phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết gần 16ha, nâng tỷ lệ quy hoạch chi tiết đạt trên 75% diện tích xây dựng đô thị phục vụ cho việc triển khai các dự án; cho ý kiến đối với 65 dự án đầu tư và quy hoạch trên địa bàn. 
 
Cùng với đó, TP. Đồng Hới thực hiện việc rà soát, điều chỉnh quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị để phù hợp với sự phát triển của thành phố; đồng thời, triển khai các đề án xã hội hóa, như: xây dựng vỉa hè, đường giao thông quy mô nhỏ, điện chiếu sáng…
 
Ông Trần Quốc Tăng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Đồng Hới cho biết, công tác quản lý đầu tư xây dựng thực hiện theo quy hoạch xây dựng được kiểm soát chặt chẽ. Lực lượng chức năng đã thường xuyên triển khai các đợt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị và công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố. Do đó, tình trạng xây dựng công trình nhà ở không cấp phép, sai giấy phép xây dựng, sai quy hoạch xây dựng, lấn chiếm đất dành cho công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật… ở các địa phương đã hạn chế.
 
Riêng năm 2019, thành phố đã tổ chức kiểm tra 1.170 công trình xây dựng, phát hiện 45 trường hợp xây dựng sai so với giấy phép đã được cấp và 45 trường hợp xây dựng không có giấy phép. TP. Đồng Hới đã đình chỉ, buộc dừng thi công đối với các công trình không phép và sai phép để thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp với giấy phép xây dựng đã được cấp theo đúng quy định.
 
Ngoài ra, Đội Quy tắc và Trật tự đô thị TP. Đồng Hới đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh trật tự đô thị ở các khu vực trọng điểm; xử lý các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ; xử lý các hành vi lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, họp chợ, tập kết vật liệu xây dựng… làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Nhờ đó, diện mạo thành phố trung tâm của tỉnh ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện…
 
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển và mở rộng đô thị của TP. Đồng Hới trong giai đoạn hiện nay, công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn đòi hỏi cần tiếp tục hoàn thiện và được quan tâm đúng mức với vai trò mang tính định hướng chiến lược trong phát triển không gian của thành phố. Qua đó, thành phố sẽ vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý và thực hiện theo quy hoạch, vừa tạo tiền đề vững chắc cho công tác quản lý phát triển đô thị Đồng Hới trong giai đoạn tiếp theo.
 
N. L