Phối hợp thanh toán chi phí điều trị trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona

  • 08:49 | Thứ Sáu, 07/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 280/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Corona.
 
Công văn nêu rõ, ngày 28-1-2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, đồng thời ngày 31-1-2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có tuyên bố về tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Để chủ động phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất mức tử vong do vi rút Corona gây ra, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung như:
 
Thứ nhất, chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được kịp thời KCB hoặc chuyển tuyến KCB BHYT khi nghi ngờ nhiễm vi rút Corona. BHXH các tỉnh thực hiện việc giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
 
Thứ hai, BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB để bảo đảm hoạt động KCB BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí KCB BHYT của quý 1-2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là BHXH các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Corona như: TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Khánh Hòa…
 
Cũng theo công văn, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để có hướng chỉ đạo, giải quyết.
 
Vi rút Corona chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp (hay còn gọi là nCoV, vi rút Corona Vũ Hán, bệnh viêm phổi Vũ Hán) đang hoành hành, khiến người mắc bệnh có các biểu hiện như: ho, sốt và khó thở, suy yếu nội tạng... Khi nhiễm vi rút Corona, người bệnh bị các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường. Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm vi rút Corona gồm: chảy nước mũi, ho, đau họng, đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày. Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng vi rút Corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.
 
Do đây là bệnh viêm phổi do vi rút (vi rút Corona chủng mới), thuốc kháng sinh không có tác dụng, các loại thuốc chống vi rút hiện tại được dùng cho bệnh cúm thông thường cũng không hiệu quả. Cách tốt nhất vẫn là nhập viện theo dõi. Hiện chưa có vắc xin phòng ngừa chủng mới vi rút Corona. Tuy nhiên, người dân có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc những người bị bệnh, đeo khẩu trang phòng bệnh, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
 
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân khi phát hiện nhiễm hoặc nghi nhiễm vi rút Corona hãy ở nhà và tránh đám đông, tránh tiếp xúc với những người khác, che miệng khi ho, hắt hơi, tốt nhất bằng khăn để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp, khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác…
 
L.A