Nỗ lực chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

  • 08:54 | Thứ Năm, 13/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi (NCT) là trách nhiệm, nghĩa vụ quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, tạo điều kiện giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, nhiều mô hình, chương trình được triển khai từ cơ sở đạt hiệu quả cao, có tính lan tỏa rộng rãi, tích cực cùng các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân thực hiện hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò của NCT.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được triển khai thường xuyên, giúp các cụ sống vui, sống khỏe.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được triển khai thường xuyên, giúp các cụ sống vui, sống khỏe.
Theo ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, năm 2019, hoạt động của các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả tốt trên 3 mặt, gồm: xây dựng tổ chức hội, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho NCT và phát huy vai trò NCT. Đáng kể, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” trở thành động lực thúc đẩy hoạt động của Hội NCT các cấp, phát huy tiềm năng, kinh nghiệm của NCT trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh-trật tự, đáp ứng yêu cầu công tác hội trong giai đoạn mới.
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 110.700 hội viên NCT (chiếm 12,36% dân số toàn tỉnh) đang tham gia sinh hoạt tại 159 hội cơ sở với 1.318 chi hội và 2.080 tổ hội. Với mục đích và phương châm, không để bất kỳ NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần, được tham gia sinh hoạt cộng đồng, được chăm sóc về sức khỏe, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT.
 
Riêng năm 2019, toàn tỉnh có 16.553 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định; 18 NCT được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội; gần 96.500 NCT có thẻ bảo hiểm y tế và trên 45.100 NCT được lập sổ theo dõi khám chữa bệnh; hơn 53.200 NCT được khám sức khỏe định kỳ và khoảng 10.900 lượt NCT được tuyên tuyền phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe… Đặc biệt, 68 cụ tròn 100 tuổi, 889 cụ tròn 90 tuổi và gần 10.000 cụ 70, 75, 80, 85 tuổi được địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ trang trọng, lành mạnh, phù hợp với thuần phong mỹ tục và nét đẹp văn hóa Việt Nam. Từ đó, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích và giáo dục cho thế hệ con cháu về truyền thống “kính lão, trọng thọ”. 
 
Qua trao đổi, ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, trong quá trình triển khai Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT, các cấp hội đã vận dụng sáng tạo và nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân. Đến nay, toàn tỉnh có 156/159 xã, phường, thị trấn có Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT với tổng quỹ trên 17,5 tỷ đồng. Chỉ còn 3 xã, gồm: Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch) và Dân Hóa (Minh Hóa) chưa xây dựng được nguồn quỹ. Song song, các hội viên đã tham gia đóng góp chân Quỹ Hội NCT trong toàn tỉnh đạt hơn 56,7 tỷ đồng (bình quân 400-600.000 đồng/hội viên). Một số chi hội ở các địa phương có nguồn chân quỹ cao, như: huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới với trên 700.000 đồng/hội viên.
Các địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ nhằm động viên NCT và giáo dục cho thế hệ con cháu về truyền thống “kính lão, trọng thọ”.
Các địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ nhằm động viên NCT và giáo dục cho thế hệ con cháu về truyền thống “kính lão, trọng thọ”.
Với các loại quỹ hiện có, Hội NCT cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc và tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe. Tiêu biểu, năm 2019, Ban đại diện Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố cùng với các cấp Hội NCT trích từ ngân sách và vận động xã hội hóa hơn 1.000 suất quà trị giá gần 5 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; Ban công tác NCT tỉnh thăm và tặng 50 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới với tổng trị giá 35 triệu đồng nhân “Tháng hành động vì NCT”… Mặt khác, các cấp hội giúp NCT tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để tham gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình mang lại hiệu quả cao.
 
Ban đại diện Hội NCT tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp NCT rèn luyện sức khỏe và gặp gỡ, giao lưu, góp phần củng cố, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên NCT. Toàn tỉnh hiện có 1.751 câu lạc bộ dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, thơ… thu hút trên 44.700 NCT tham gia.
 
Qua đó, các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo không khí vui tươi và phấn khởi. Nổi bật, như: giải bóng bàn người trung-cao tuổi toàn tỉnh lần thứ VI chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT với hơn 200 vận động viên tham gia; hội thi hò khoan Lệ Thủy của Hội NCT huyện Lệ Thủy; bóng chuyền hơi của Hội NCT TP. Đồng Hới; ca trù của Hội NCT huyện Tuyên Hóa; hò thuốc, cờ thẻ của Hội NCT huyện Minh Hóa; bóng chuyền hơi, dưỡng sinh của huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và TX. Ba Đồn...
 
Bà Đinh Thị Cước, ở tổ dân phố Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) chia sẻ, vào mỗi buổi sáng, bà đều cùng với NCT trong tổ dân phố tham gia chơi bóng chuyền hơi ở nhà văn hóa. Việc tập luyện thể dục-thể thao không chỉ giải trí mà còn giúp bà và mọi người cải thiện được sức khỏe. Đây cũng là dịp để những NCT trò chuyện, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn, động viên nhau trong cuộc sống...
 
Thực tế cho thấy, bằng uy tín, kinh nghiệm, nhiều hội viên NCT sẵn sàng đảm nhận những công việc xã hội phù hợp với điều kiện sức khỏe, khả năng, kinh nghiệm tại nơi cư trú, như: tham gia trong Ban công tác Mặt trận, tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân tự quản, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân… Nhờ đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10.503 NCT đang tham gia công tác Đảng, đoàn thể, chính quyền, Mặt trận cơ sở (chiếm 9,5% tổng số NCT toàn tỉnh) và 4.560 NCT thường xuyên tham gia phong trào phòng, chống tội phạm. Đáng kể, gần 50% NCT còn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, trong đó, 1.632 NCT trực tiếp là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp…
 
Ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH khẳng định, những kết quả đạt được cho thấy sự đóng góp to lớn về trí tuệ, kinh nghiệm và phẩm chất của NCT trong đời sống xã hội hiện nay. Thời gian tới, các cấp Hội NCT tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào, nhất là phong trào “Tuổi cao, gương sáng”. Từ đó, tạo điều kiện để NCT phát huy vị thế, vai trò và nội lực, tiếp tục cống hiến cho cộng đồng xã hội để có một tuổi già tích cực, góp phần an sinh xã hội…
 
Thùy Lâm