Những trái tim không khuyết

  • 08:05 | Thứ Tư, 12/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù không được lành lặn, khỏe mạnh như mọi người, cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng nhiều người khuyết tật (NKT) đã biết vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
Anh Nguyễn Đình Thi (người bên phải) và anh Nguyễn Văn Quân nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sức trong phong trào thanh niên tình nguyện.
Anh Nguyễn Đình Thi (người bên phải) và anh Nguyễn Văn Quân nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sức trong phong trào thanh niên tình nguyện.
Anh Nguyễn Đình Thi (sinh năm 1975, ở thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) mang trong mình căn bệnh thoái hóa đốt sống, xương chân bị rạn nứt từ nhỏ nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Bố mẹ anh Thi đã nỗ lực đưa anh đi chữa bệnh khắp nơi nhưng di chứng vẫn để lại. Lớn lên, đến trường với đôi chân khập khiễng, nhưng chính khó khăn đã sớm hình thành trong anh nội lực vươn lên. Sau khi học hết lớp 8, vì không có điều kiện kinh tế nên anh phải nghỉ học tìm việc làm, không muốn làm gánh nặng cho cha mẹ.
 
Năm 2017, CLB Thanh niên khuyết tật huyện Quảng Ninh thành lập với gần 40 hội viên, anh được bầu làm chủ nhiệm CLB. Anh cũng là hội viên nhóm thiện nguyện “Đức, Thiện, Tâm” với gần 20 người. Câu lạc bộ và nhóm thiện nguyện đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần để NKT có thêm niềm tin và nghị lực vượt qua nỗi đau trong cuộc sống.
 
Từ khi CLB Thanh niên khuyết tật huyện Quảng Ninh thành lập, anh Thi cùng các thành viên CLB đã tổ chức thành công nhiều chương trình văn nghệ gây quỹ với số tiền trên 60 triệu đồng; phối hợp, kết nối với các nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước trao hàng trăm suất quà cho bà con khó khăn trong huyện với tổng số tiền trên 200 triệu đồng; kêu gọi trên trang fabook của CLB, tổ chức các hoạt động văn nghệ để có nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động nhân đạo, như: tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó... trên địa bàn huyện. Dù cơ thể không lành lặn nhưng tấm lòng, nghị lực và những việc làm của anh Thi thật đáng trân trọng. 
 
Không chỉ năng nỗ, nhiệt tình trong mọi hoạt động của CLB, của nhóm, anh Nguyễn Đình Thi còn đến từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn gặp gỡ, trò chuyện cùng họ để thấu hiểu những khó khăn mà họ gặp phải. Chị Nguyễn Thị Nhi, thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh có 2 người anh bị tâm thần cho biết: "Cuộc sống gia đình chúng tôi rất vất vả, éo le, nhưng nhờ sự gần gũi động viên, quan tâm, giúp đỡ của anh Nguyễn Đình Thi cùng các hội viên trong CLB, chúng tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn."
Anh Nguyễn Văn Quân (ngoài cùng bên phải) cùng các hội viên CLB Thanh niên khuyết tật thành phố Đồng Hới tự tay
Anh Nguyễn Văn Quân (ngoài cùng bên phải) cùng các hội viên CLB Thanh niên khuyết tật thành phố Đồng Hới tự tay
Không giống như anh Nguyễn Đình Thi, cuộc đời anh Nguyễn Văn Quân, sinh năm 1981, tổ dân phố Bình Phúc, phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) là một chuỗi những thăng trầm. Hạnh phúc và khổ đau, tin tưởng và tuyệt vọng, dường như tất cả những cay đắng, ngọt bùi anh đều đã trải qua. Sinh ra và lớn lên với một cơ thể khỏe mạnh, từng tham gia làm hoạt động Đoàn của xã, rồi tham gia nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 Nghệ An, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh bị tai nạn lao động ngã từ tầng 3 xuống khi đang thi công công trình. 
 
Tai nạn làm anh bị chấn thương cột sống, 1 chân bị gãy và yếu cả 2 chân. Anh Quân tâm sự: "Sau tai nạn, tôi thực sự thấy tuyệt vọng. Nhưng nhờ sự động viên từ gia đình, người thân, bạn bè, tôi đã đứng lên, làm quen dần với cuộc sống. Tham gia các hoạt động thiện nguyện, tôi mới cảm nhận được mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người nên muốn làm cái gì đó để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ."
 
Với cương vị là Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật thành phố Đồng Hới, anh Quân không chỉ tranh thủ sự giúp đỡ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn mà còn tích cực lên kế hoạch tổ chức các chương trình ca nhạc để gây quỹ hoạt động. Vào các ngày lễ, Tết, các ngày kỷ niệm của người khuyết tật, để tiết kiệm nguồn kinh phí, anh huy động mọi người tự trang hoàng sân khấu, giỏ quà để trao cho người khuyết tật, các trẻ em nghèo.
 
Anh là người truyền cảm hứng cho rất nhiều NKT khác để họ xóa đi mặc cảm, tự tin vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, anh Quân cùng với các thành viên CLB còn kết nối, hỗ trợ các phương tiện đi lại như: nạng, xe lăn, xe lắc,  lắp tay, chân giả cho nhiều NKT trên địa bàn; động viên họ thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế...
 
Với nghị lực và tấm gương vượt khó cũng như hoạt động tình nguyện năm 2019, anh Nguyễn Đình Thi và anh Nguyễn Văn Quân đã nhận được bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên tình nguyện.Với trái tim tràn đầy niềm lạc quan, yêu đời, nghị lực sống phi thường và mạnh mẽ để luôn mỉm cười vượt qua số phận, các anh chính là những tấm gương truyền cảm hứng cho nhiều NKT khác.
 
Phạm Hà