Xuân ấm cho bệnh nhân nghèo

  • 20:42 | Thứ Tư, 22/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Hai mươi tám tết, trong dòng chảy hối hả của con người và thời gian để đưa Tết Nguyên đán về nhà thì ở Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình (ĐKKVBQB) đứng chân tại TX. Ba Đồn, mọi thứ vẫn diễn bình thường. Nơi bếp ăn Bệnh viện, “Nồi cháo tình thương” hỗ trợ bệnh nhân nghèo (BNN) đang đỏ lửa. Nhà báo Phạm Phú Thép, phóng viên Báo Văn hóa thường trú tại Quảng Bình, người  “chủ chòm”  của nồi cháo bảo: “Đây là lần đỏ lửa cuối cùng, khép lại năm cũ”.
 
Một năm nặng nghĩa, nặng tình
 
Ngày cuối năm, công việc bận rộn nhiều, tranh thủ chút thời gian rảnh, bác sỹ Lê Ngọc Bích, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKKVBQB tạt qua điểm phát cháo cùng nhà báo Phạm Phú Thép và các TNV phân chia những bát cháo nóng hổi cho BNN. “Ngoài nhiệm vụ chính là chăm sóc, khám chữa bệnh cứu người thì những năm qua, bệnh viện ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề trợ giúp người nghèo, BNN đến khám, điều trị. Tinh thần thiện nguyện có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn bộ đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện và nhân ra khắp cộng đồng. Nghĩa tình cộng đồng trao cho BNN minh chứng rõ nét nhất qua nồi cháo tình thương.”- bác sỹ Bích chia sẻ.
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện ĐKKVBQB.
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện ĐKKVBQB.
Khởi đầu bằng ý tưởng của nhà báo Phạm Phú Thép từ năm 2016, “Nồi cháo tình thương” giúp BNN tại Bệnh viện ĐKKVBQB có một sức hút lớn, là tâm điểm để những tấm lòng hảo tâm xích lại gần nhau, “góp gạo, tạo lửa”. Thậm chí, nhiều khoảng thời gian các nhà hảo tâm phải đăng ký “xếp lịch” mới đến lượt mình. Từ một nồi cháo mỗi tuần ngày mới thành lập, đến nay, mỗi tuần bình quân nồi cháo ba lần đỏ lửa vào các sáng thứ hai, thứ ba và thứ sáu. Trong năm 2019, gần 150 nồi cháo giúp BNN đã được nấu và phát miễn phí.
 
Tháng 7-2017, Quỹ "Bữa ăn vì BNN” Bệnh viện ĐKKVBQB thành lập, nguồn quỹ xây dựng từ đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động công tác tại bệnh viện. Ban đầu, mức hỗ trợ BNN bữa ăn 20.000 đồng/ngày. Để duy trì nguồn Quỹ "Bữa ăn vì BNN”, tháng 8-2017, chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” lần thứ nhất khởi động. Tổng kinh phí ủng hộ 360 triệu đồng. Tháng 9-2018, chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” lần thứ hai “gặt hái” số tiền lên đến 440 triệu đồng. Từ số tiền quyên góp được, Bệnh viện ĐKKVBQB nâng mức hỗ trợ suất ăn cho BNN lên 2 bữa ăn/ngày, trị giá 40.000 đồng. Tháng 6-2019, chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” lần thứ ba tiếp nối trên một tầm cao mới khi có sự tham gia của nghệ sỹ, diễn viên hài Hiếu Hiền đến từ TP. Hồ Chí Minh. Chương trình nhận sự hỗ trợ từ 144 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, số tiền 470 triệu đồng.
 
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Ngoài việc hỗ trợ các suất ăn cho BNN thì vào dịp cuối năm khi “Tết đến, Xuân về”, bệnh viện phối hợp với các nhà hảo tâm còn tổ chức một bữa cơm tất niên ấm cúng cho BNN và người nhà của họ, hỗ trợ tiền tàu xe để BNN thêm kinh phí tàu xe về sum vầy với gia đình, người thân”.
 
Tết ấm trong mái nhà chung của BNN chạy thận
 
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái chia sẻ rằng, bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện ĐKKVBQB là những người suốt đời xem bệnh viện là nhà. Sức khỏe, sinh mạng của họ phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc máy lọc máu. Một ngày, đơn nguyên thận nhân tạo trực thuộc Khoa Hồi sức tích cực chia làm 3 ca chạy thận cho 40 bệnh nhân vào 7 giờ 30 sáng, 12 giờ trưa và 16 giờ 30 chiều. Bệnh nhân chạy thận phần lớn đều người nghèo, đến từ những vùng miền xa xôi như Minh Hóa, Tuyên Hóa và các địa phương khác ở TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch. Để kịp thời gian chạy thận họ phải thuê nhà trọ xung quanh khu vực bệnh viện, mỗi tháng từ 700 nghìn đến 800 nghìn đồng, vì thế kinh phí vốn eo hẹp lại càng eo hẹp hơn.
Khu nhà trọ miễn phí cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện ĐKKVBQB chính thức đưa vào sử dụng.
Khu nhà trọ miễn phí cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện ĐKKVBQB chính thức đưa vào sử dụng.
Năm 2018, “Quỹ hỗ trợ bệnh nhân chạy thận” thành lập bằng sự đóng góp kinh phí của Nhóm thiện nguyện TX. Ba Đồn và tập thể y, bác sỹ công tác tại Bệnh viện ĐKKVBQB. Từ sự hỗ trợ của quỹ, bệnh nhân chạy thận được giúp đỡ, cưu mang tốt hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. “Hữu xạ tự nhiên hương”, hoạt động của “Quỹ hỗ trợ bệnh nhân chạy thận” tại Bệnh viện ĐKKVBQB nhận được sự quan tâm trực tiếp từ Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật. UBND tỉnh quyết định trích ngân sách 200 triệu đầu tư cải tạo, sửa chữa mới dãy nhà cấp bốn trước đây là nơi làm việc của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quảng Trạch thành khu nhà trọ miễn phí cho bệnh nhân chạy thận.
 
Đúng ngày 28 Tết, khu nhà trọ miễn phí cho bệnh nhân chạy thận khánh thành đưa vào sử dụng trong niềm vui vô bờ bến của những người bệnh nghèo. Theo chồng, chăm nuôi chồng là ông Đặng Văn Bình (SN 1947) ở xã Quảng Đông chạy thận suốt ba năm nay, bà Võ Thị Sau (SN 1948) không giấu nỗi xúc động khi về ở miễn phí trong khu nhà trọ khang trang, đầy đủ tiện nghi. Bà Sau tâm sự: “Nhà nghèo, hai vợ chồng phải thuê nhà trọ gần bệnh viện mỗi tháng tốn hết 800 nghìn đồng. Bây giờ có nơi ở mới không tốn tiền, gia đình tiết kiệm thêm một khoản để chăm sóc ông tốt hơn”.
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình trao quà Tết cho bệnh nhân chạy thận trong khu nhà trọ miễn phí.
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình trao quà Tết cho bệnh nhân chạy thận trong khu nhà trọ miễn phí.
Tám năm nay, cuộc sống của cô bé Hy Vọng (tên thật Võ Thị Hương, SN 1996) quê quán xã Quảng Xuân gắn liền với đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện ĐKKVBQB. Cô bé tâm sự: “Cháu chọn thêm cho mình cái tên Hy Vọng để có niềm tin vào cuộc sống vốn còn rất nhiều điều tốt đẹp. Số tiền 700 nghìn đồng thuê nhà trọ hàng tháng, từ đây sẽ được cháu trích lại góp vào nồi cháo tình thương và giúp đỡ những bệnh nhân nghèo chạy thận như cháu”.
 
Ngày giáp Tết, 10 bệnh nhân nghèo dọn đến chỗ ở mới. Mười cảnh đời, mười câu chuyện nghiệt ngã, nhưng thấy ai cũng đầy lạc quan. Tết sớm của những bệnh nhân chạy thận sẽ có một bữa cơm tất niên, cũng là mâm cổ cúng mừng nhà mới. Mâm cơm có sự đóng góp thêm 10 suất quà cùng tiền mặt từ Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ truyền thông Phú Mạnh.
 
Xuân ấm tình người thực sự đã đến với những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện ĐKKVBQB!
                                                                                                                 
Hồ An