Chung tay để mọi nhà đều có Tết

  • 07:59 | Thứ Hai, 20/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào dịp Tết Nguyên đán, việc chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới quan tâm. Với mục tiêu “Không để hộ nghèo không có Tết”, các hoạt động thăm hỏi, động viên và trao quà Tết đã góp phần giúp các gia đình có được một cái Tết cổ truyền trọn vẹn, ấm cúng.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Đắc, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TP. Đồng Hới, hiện thành phố có trên 3.600 hộ gia đình người có công với gần 9.200 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần. Ðể bảo đảm mọi người dân đều được vui xuân đón Tết, từ đầu tháng 12-2019, TP. Đồng Hới đã có văn bản chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.
 
Thực hiện vận động chăm lo Tết cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Nhường cơm sẻ áo” trong các tầng lớp nhân dân. Mặt khác, đơn vị phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền các cấp và một số cá nhân, tổ chức triển khai các hoạt động thăm, tặng quà hỗ trợ cho hộ nghèo, người có uy tín, gia đình chính sách trên địa bàn thành phố. 
Đoàn viên thanh niên của Thành đoàn Đồng Hới tham gia chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo”
Đoàn viên thanh niên của Thành đoàn Đồng Hới tham gia chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo”
Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Mặt trận thành phố trích Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho các hội xã hội, như: Hội Người mù, Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Cựu thanh niên xung phong…, triển khai các hoạt động thăm và tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các xã, phường cũng được phân bổ kinh phí để chủ động thăm và tặng quà cho 161 hộ nghèo và 234 hộ cận nghèo trên địa bàn. Cùng với đó, Mặt trận thành phố vận động, kết nối với các đơn vị tài trợ để trao tặng những suất quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
 
Tết Nguyên đán cũng là dịp cao điểm các xã, phường, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn TP. Đồng Hới thực hiện nhiều hoạt động phong phú của phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020.
 
Hoạt động nổi bật trong dịp Tết năm nay là chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” do Thành đoàn Đồng Hới, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tại TP. Đồng Hới và xã Ngân Thủy (Lệ Thủy). Chương trình đã trao tặng gần 350 suất quà cho học sinh, các gia đình khó khăn; khám và cấp, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo và tặng công trình sân chơi cho Trường mầm non Ngân Thủy… với tổng trị giá trên 120 triệu đồng.
 
Anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới chia sẻ, chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” có sự chung tay, góp sức của nhiều cá nhân, tập thể (Đoàn khối doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình, Ngân hàng Quân đội chi nhánh Quảng Bình…); từ đó, góp phần tăng cường nguồn lực và khơi dậy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tạo sự lan tỏa, làm ấm lòng người dân nghèo.
 
Đến thời điểm này, TP. Đồng Hới đã tiến hành tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi và các đơn vị trực Tết; trao quà của Chủ tịch nước, thành phố cho các gia đình có công với cách mạng; hỗ trợ cho gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết; triển khai thực hiện trợ cấp 2 tháng (tháng 1 và 2) cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội…
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới nhấn mạnh, các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo của thành phố tại mỗi thời điểm tuy mang ý nghĩa, tính chất khác nhau nhưng mục đích cuối cùng là giúp cho các đối tượng ổn định đời sống. Đặc biệt, việc hỗ trợ vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc càng có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong thực hiện công tác an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân…
 
Những món quà Tết tuy giá trị vật chất không lớn nhưng các hoạt động quan tâm, thăm hỏi và động viên đã kịp thời giúp các gia đình chính sách, người nghèo của thành phố có thêm điều kiện sắm tết và còn thể hiện tình cảm ấm áp, yêu thương của cộng đồng, xã hội. Hy vọng, với sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, mọi nhà đều được đón Tết Nguyên đán 2020 trọn vẹn, yên vui.
 
Thùy Lâm