Bố Trạch:

Đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số

  • 21:53 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để góp phần quan nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), thời gian qua, huyện Bố Trạch tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tạo điều kiện để thực hiện tốt các nội dung của công tác dân số.
 
Huyện Bố Trạch hiện có 48.205 hộ với 199.210 khẩu, trong đó, số phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ là 51.275 người. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) như: CLB “Không sinh con thứ 3” của Hội Phụ nữ, CLB “Chăm sóc sức khỏe vị thành niên” của Đoàn Thanh niên… để triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Bằng các hình thức đa dạng, phong phú như: phối hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh địa phương, các hội nghị, hội họp đoàn thể..., đội ngũ cộng tác viên đã tuyên truyền, phổ biến đến người dân các kiến thức về làm mẹ an toàn, cách sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp...
 
Truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên xã Đại Trạch.
Truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên xã Đại Trạch.
 
Huyện còn phổ biến tới toàn thể cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ và người dân trên địa bàn hưởng ứng tham gia cuộc thi sáng tạo video clip “Con gái thật tuyệt” trên mạng xã hội với thông điệp “con gái-hạnh phúc từ những điều giản dị”. Phòng Dân số huyện còn tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông trọng tâm như: truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 1-7, Ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10, Ngày Quốc tế trẻ em gái 11-10, Ngày Tránh thai thế giới...
 
Trong năm 2019, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức 33 hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề về nâng cao chất lượng dân số thu hút gần 2.000 đối tượng tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới, chú trọng việc giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh, sơ sinh và các hoạt động nâng cao chất lượng dân số...
 
Mặt khác, để trang bị kiến thức về SKSS cho vị thành niên, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với các trường THCS, THPT lồng ghép hoạt động tư vấn cho học sinh tại các buổi học ngoại khóa giúp các em hiểu rõ hơn về những vấn đề tâm sinh lý, tình bạn, tình yêu tuổi vị thành niên, thanh niên. Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức các hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề về SKSS thu hút hàng trăm vị thành niên, thanh niên tại 5 xã: Phú Trạch,  Hòa Trạch, Hưng Trạch, Sơn Trạch, Hoàn Trạch tham gia.
 
Nhờ được tuyên truyền, vận động nên công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân nhận thức đầy đủ và được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS ngày càng nhiều hơn. Tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang áp dụng các biện pháp tránh thai là 77 %. Nhờ vậy, năm 2019, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Bố Trạch là 11,4% (giảm 2,46% so với cùng kỳ).
 
Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng phòng dân số, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch cho biết: "Thời gian qua, huyện Bố Trạch đã nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ, dồng thời mở rộng đối tượng truyền thông, từ đó thu hút được sự tham gia đông đảo của các nhóm đối tượng khác nhau.
 
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Phòng Dân số huyện tiếp tục tham mưu cho Trung tâm Y tế huyện đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền để các chính sách về DS-KHHGĐ đến với người dân, qua đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương."
 
Phạm Hà