BHXH thị xã Ba Đồn:

Nỗ lực vì an sinh xã hội

  • 07:53 | Thứ Ba, 07/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Ba Đồn đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Ông Đoàn Văn Trung, Giám đốc BHXH thị xã Ba Đồn cho biết, thực hiện nhiệm vụ năm 2019 trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, khối lượng công việc lớn, tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặc chẽ của các cơ quan, ban, ngành và nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) trong đơn vị, BHXH thị xã Ba Đồn đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Xác định công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ hàng đầu, nên từ đầu năm, BHXH thị xã đã tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, viên chức làm công tác thu; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ vậy, năm 2019, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn đã vượt mức kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2019, BHXH thị xã Ba Đồn đã thu được 146,120 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch được giao.
 
BHXH thị xã Ba Đồn tổ chức hội nghị trực tiếp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân trên địa bàn.
BHXH thị xã Ba Đồn tổ chức hội nghị trực tiếp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân trên địa bàn.
Năm 2019, BHXH thị xã Ba Đồn cũng là một trong những đơn vị tạo được nhiều đột phá trong công tác phát triển đối tượng. Tính đến ngày 31-12-2019, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thị xã là 92.119 người. Đáng chú ý, đến thời điểm hiện tại trên, địa bàn thị xã Ba Đồn đã có 1.403 người tham gia BHXH tự nguyện (trong năm 2019, phát triển mới được 662 người). 
 
Đối với công tác phát triển đối tượng BHYT học sinh, sinh viên (HSSV), BHXH thị xã Ba Đồn đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp tốt giữa cơ quan BHXH với Phòng Giáo dục-Đào tạo, Phòng Y tế, UBND các xã, phường và các linh mục tôn giáo, các trường học; tập trung công tác tuyên truyền, vận động đối tượng HSSV tham gia BHYT trên địa bàn đạt kết quả cao. Theo số liệu thống kê, đến 31-12-2019 số đối tượng tham gia BHYT HSSV trên địa bàn thị xã là 17.73 người, đạt tỷ lệ 92,79%...
 
Theo ông Đoàn Văn Trung, để đạt được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, BHXH thị xã Ba Đồn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn để tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, thời gian qua, BHXH thị xã đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội LHPN, Bưu điện thị xã…đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân trên địa bàn.
 
Trong quá trình tổ chức hội nghị tuyên truyền, BHXH thị xã đã luôn đổi mới cách làm, tìm tòi giải pháp, cách thức tổ chức hội nghị phù hợp với từng địa phương, mức sống của người dân từng vùng, bảo đảm việc phát triển đối tượng tham gia một cách bền vững, duy trì tốc độ phát triển nhằm đạt được các mục tiêu an sinh dài hạn cho người dân. Đặc biệt, tại các hội nghị tuyên truyền trực tiếp do BHXH thị xã tổ chức, người dân có thể trực tiếp đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, được cơ quan BHXH tiến hành cấp sổ tại chỗ, rất thuận lợi cho người tham gia. Nhờ vậy, cứ trung bình một hội nghị được tổ chức, BHXH thị xã Ba Đồn đã thu hút thêm được 40 người tham gia BHXH tự nguyện
 
“Nhiều hộ gia đình trên địa bàn thị xã Ba Đồn, đặc biệt là các hộ tiểu thương, ngư dân, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi… có nguồn thu nhập ổn định và muốn tham gia BHXH. Tuy nhiên, thời gian trước, do người dân chưa nắm bắt được thông tin nên không biết làm thế nào để tham gia. Vì vậy, điều cốt yếu ở đây là chúng ta phải làm sao để tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách BHXH, BHYT sẽ là điểm tựa cho người già khi không còn sức lao động, cho người bệnh khi không may bị ốm đau, để họ chủ động tham gia…”, ông Đoàn Văn Trung chia sẻ.
 
Ngoài phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để phát triển đối tượng, thời gian qua, BHXH thị xã Ba Đồn cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thị xã trong việc chuyển trả hồ sơ và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện. Nhân viên bưu điện đã nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý, nghiệp vụ chi trả và chuyển trả bảo đảm an toàn, đầy đủ, không để xảy ra sai sót. Hàng tháng đã chi trả kịp thời cho 4.549 đối tượng hưởng chế độ BHXH với số tiền là 15 tỷ đồng…
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Đoàn Văn Trung, Giám đốc BHXH thị xã Ba Đồn, việc triển khai các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là công tác phát triển đối tượng trên địa bàn thị xã vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của BHXH trong hệ thống an sinh xã hội.
 
Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH chưa đem lại hiệu quả cao; công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động thực hiện chính sách BHXH, BHYT chưa đạt hiệu quả. Đặc biệt, đến cuối năm 2019, toàn bộ thẻ BHYT cấp cho đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển hết hạn sử dụng, trong khi thị xã Ba Đồn là địa phương có số đối tượng này rất lớn, lên đến 22.400 thẻ, việc “lấp đầy” khoảng trống này cũng là một vấn đề vô cùng khó khăn.
 
“Bước vào năm 2020, chúng tôi xác định việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là việc phát triển đối tượng tham gia sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, đơn vị sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ và nhân dân trên địa bàn.
 
Đơn vị sẽ tăng cường đôn đốc công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ và các đối tượng được thụ hưởng chế độ theo quy định. Đồng thời, BHXH thị xã Ba Đồn lập hồ sơ các đơn vị nợ lớn, kéo dài, đề nghị BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ; tập trung giải quyết nhanh, đúng chế độ, chính sách, chi trả kịp thời và đẩy đủ các chế độ BHXH cho NLĐ, bảo đảm quyền lợi về khám, chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT. Đặc biệt, BHXH thị xã Ba Đồn sẽ chú trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của địa phương”, ông Trung cho biết.
 
Phan Phương