Xuân Trạch (Bố Trạch): Nỗi lo sạt lở

  • 11:12 | Thứ Tư, 25/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm gần đây, sông Ngọn Rào đoạn đi qua địa bàn xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) không ngừng xâm lấn mở rộng, gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của hàng hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Hiện có khoảng 3km bờ sông Ngọn Rào đi qua địa bàn xã Xuân Trạch đang bị sạt lở nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 300 hộ dân ở các thôn 9, 10 và khu vực Khe Gát. Trong đó có 55 hộ nằm trong khu vực bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 1.200m. Đặc biệt, có khoảng 500m bờ sông sạt lở sát vào đường liên thôn, có đoạn bị sạt lở sâu trên 10m.

Hàng trăm hộ dân ở thôn 9,10 và khu vực Khe Gát (xã Xuân Trạch, Bố Trạch) đang sinh sống trong lo âu.
Hàng trăm hộ dân ở thôn 9,10 và khu vực Khe Gát (xã Xuân Trạch, Bố Trạch) đang sinh sống trong lo âu.

Anh Trần Xuân Đính, thôn 9, xã Xuân Trạch lo lắng cho hay: “Tôi ở đây lâu rồi, trước bờ sông ở cách xa đây hơn 15m, do nước cuộn chảy, xâm lấn bờ một năm một ít, giờ chỉ còn cách đường đi có đoạn chỉ hơn 1m… Người dân ở đây cứ mỗi lần mưa lũ là sống trong hoang mang, lo sợ”.

Nguyên nhân là do qua các đợt mưa lũ hàng năm, nước trên thượng nguồn đổ về, tốc độ dòng chảy mạnh và xiết, gây nên tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng ở hai bên bờ sông.

Trước đây, lòng sông Ngọn Rào chỉ rộng khoảng vài chục mét thì nay đã mở rộng lên hơn 200m. Có đoạn sạt lở chỉ còn cách tuyến đường liên thôn khoảng 1-2m, nguy cơ chia cắt toàn bộ thôn 10 với hơn 150 hộ dân. Không chỉ đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân sống hai bên bờ sông mà trong khoảng 10 năm trở lại đây hơn 40ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân đã bị cuốn trôi.

Ông Nguyễn Tư Chung, Bí thư Chi bộ thôn 10, xã Xuân Trạch cho biết thêm: “Người dân đây chủ yếu sống nhờ sản xuất nông nghiệp, mà nay đất bị sông xâm lấn, cứ lở dần, cứ mỗi năm có 1-2m đất trôi theo sông, làm mất đi mấy ha đất sản xuất. Giờ mà thống kê lại thì nhiều hộ có “sổ đỏ” nhưng không có đất, vì sông “ăn” mất rồi!”.

Để bảo đảm cuộc sống cho người dân, xã Xuân Trạch đã triển khai nhiều giải pháp như trồng tre, làm kè đá tạm thời ở một số điểm sạt lở mạnh nhưng không mấy hiệu quả. Chính quyền địa phương cũng đã lên phương án di dời các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở, tuy nhiên, do điều kiện ngân sách xã còn hạn hẹp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nên phương án này cũng không mấy khả thi. Đến nay, xã Xuân Trạch mới chỉ di dời được 1 hộ dân.

Anh Trần Xuân Đính cho biết: “Xã cũng vận động người dân di dời, nhưng đó không phải là việc dễ dàng. Dù biết nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, nhưng gia đình tôi cũng như những hộ khác đang gặp nhiều khó khăn, không có điều kiện để di dời… Bà con mong các cấp chính quyền có biện pháp xây dựng kè chống sạt lở để người dân nơi đây ổn định cuộc sống, chứ mỗi mùa mưa lũ đến là sống trong thấp thỏm, âu lo.”

Ông Nguyễn Văn Niên, thôn 9, xã Xuân Trạch cũng cho hay: “Với đà sông Ngọn Rào “ăn” đất như thời gian qua thì người, nhà cửa, vật nuôi, cây cối bị cuốn đi lúc nào không biết. Bà con rất lo lắng, mong muốn các cấp chính quyền sớm đầu tư làm kè để mọi người yên tâm sinh sống”.

Bờ sông ở cách đường đi có đoạn chỉ hơn 1 mét.
Bờ sông ở cách đường đi có đoạn chỉ hơn 1 mét.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Thế Vĩnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, từ năm 2013 đến nay, xã Xuân Trạch đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành với mong muốn được hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở khu dân cư Ngọn Rào-Khe Gát.

Tháng 5-2019, UBND tỉnh cũng đã có công văn số 668 gửi các cơ quan Trung ương về việc đề nghị ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng công trình rất cấp bách kè chắn sạt lở khu dân cư ven sông xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng.

“Đây là công trình cấp thiết trong phòng chống thiên tai và bảo đảm đời sống dân sinh, xã Xuân Trạch khẩn thiết mong các ban, ngành kịp thời có phương án tháo gỡ”, ông Cao Thế Vĩnh chia sẻ thêm.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ các cấp, các ngành cần kịp thời có những giải pháp để hỗ trợ xã Xuân Trạch đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở khu dân cư Ngọn Rào-Khe Gát, nhằm bảo đảm đời sống và sản xuất của người dân.

Hương Trà