Mùa xuân ấm áp

  • 09:42 | Thứ Sáu, 27/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của người lao động (NLĐ), những năm qua, các cấp Công đoàn đã triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn”. Chương trình đã giúp NLĐ nghèo hiện thực hóa giấc mơ có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Nhiều “Mái ấm Công đoàn” được bàn giao trước dịp Tết Nguyên đán đã giúp NLĐ càng thêm hoan hoan, vui mừng được đón mùa xuân ấm áp và đủ đầy hơn trong ngôi nhà mới của mình.

Đối với người lao động nghèo, có được ngôi nhà mới vững chãi, khang trang che mưa, che nắng để ổn định cuộc sống là một ước mơ lớn khó có thể thực hiện. Để giúp người lao động thực hiện hóa ước mơ này, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tiếp tục triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ. Năm 2019, đã có hàng chục “Mái ấm Công đoàn” được trao đến tay NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ dựa vào nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, LĐLĐ tỉnh cùng LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã và các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để NLĐ nghèo có được ngôi nhà kiên cố. Đặc biệt hơn, nhiều “Mái ấm Công đoàn” được bàn giao trước dịp Tết Nguyên đán đã giúp nhiều NLĐ được đón mùa xuân mới ấm cúng và trọn vẹn hơn.

Đón chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới vừa được Công đoàn ngành Giao thông vận tải bàn giao cách đây chưa lâu, anh Trần Quang Trung, đoàn viên CĐCS Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Quảng Bình xúc động chia sẻ: “Mấy chục năm phải sống cảnh đi thuê nhà trọ nên lúc nào vợ chồng tôi cũng ao ước có ngôi nhà của riêng mình.

Lễ bàn giao nhà
Lễ bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên Trần Quang Trung.

Thế nhưng hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, vợ chồng tôi không dám nghĩ sẽ có ngày thực hiện. Bây giờ, mơ ước đó đã trở thành hiện thực, vợ chồng tôi vui lắm. Năm nay, lần đầu tiên gia đình tôi được đón Tết trong ngôi nhà mới của riêng mình”.

Với vóc người thấp bé lại gầy ốm, nhưng anh Trung lại là lao động chính trong gia đình. Anh cho biết, vợ anh bị chứng bệnh tim bẩm sinh nên đau ốm thường xuyên và không có khả năng lao động. Mức lương công nhân chỉ đủ để anh trang trải sinh hoạt hàng ngày và nuôi 2 đứa con nhỏ ăn học.

Chính vì vậy, khả năng để xây ngôi nhà là quá sức với vợ chồng anh. Được Công đoàn công ty quan tâm tạo điều kiện xem xét đề nghị Công đoàn ngành Giao thông vận tải hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “Mái ấm Công đoàn”, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng một ngôi nhà hoàn thiện.    

Cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn, chị Nguyễn Thị Minh, đoàn viên CĐCS xã Quảng Phương (Quảng Trạch) không giấu được vui mừng cho hay: Năm nay, gia đình chị sẽ đón cái Tết vui hơn mọi năm, bởi cách đây mấy ngày, gia đình chị vừa được LĐLĐ huyện Quảng Trạch bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Mấy ngày này, cả gia đình chị đang tranh thủ dọn dẹp, trang hoàng lại ngôi nhà mới để chuẩn bị đón cái Tết đang đến gần. Ngôi nhà không chỉ là món quà vật chất có giá trị mà còn là nguồn động viên tinh thần giúp chị và gia đình vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Nhằm giúp NLĐ ổn định cuộc sống, thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ và các tổ chức hảo tâm quyên góp, hỗ trợ NLĐ hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để xây dựng và sửa chữa nhà ở.

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã vận động được trên 1,6 tỷ đồng, trong đó, số tiền huy động tại các doanh nghiệp là 550 triệu đồng. Từ số tiền này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 81 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền gần 2,3 tỷ đồng cho NLĐ.

Số tiền để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa một ngôi nhà tuy không lớn, nhưng là động lực giúp nhiều đoàn viên công đoàn nghèo xây dựng được ngôi nhà ấm áp, giúp họ an cư lạc nghiệp. Tính từ thời điểm phát động chương trình “Mái ấm Công đoàn” đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 611 nhà với tổng số tiền gần 9,7 tỷ đồng.

Đ.N