Tỉnh táo để không biến mình thành những "con rối"!

  • 09:38 | Thứ Bảy, 09/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau gần 20 ngày xảy ra sự việc đáng tiếc, 39 người thiệt mạng trong container tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, London, Vương quốc Anh, mọi người trên thế giới bàng hoàng, sửng sốt, tiếc thương số phận các nạn nhân. Chính quyền nước Anh đã phối hợp các nước nghi có nạn nhân liên quan, nỗ lực để sớm xác minh danh tính của những người thiệt mạng.
 
Chính phủ Việt Nam đã cử các đoàn công tác phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Cảnh sát Anh về việc trao đổi thông tin và các tài liệu phục vụ nhận dạng các nạn nhân, khẩn trương xác minh làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế...
 
Trước thông tin xác định nạn nhân người Việt trong vụ việc trên, ngày 2-11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng. Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi mua bán người, coi đây là tội phạm nghiêm trọng và phải bị trừng trị đích đáng. Việt Nam kêu gọi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm mua bán người, không để tái diễn những thảm kịch đau lòng tương tự.  
39 người thiệt mạng trong thùng xe container đông lạnh. Ảnh: ITV
39 người thiệt mạng trong thùng xe container đông lạnh. Ảnh: ITV
Sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20h ngày 7 tháng 11-2019, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23-10-2019 đều là người Việt Nam. 39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.
 
Ngay sau khi thông tin này được phát đi, ngay trong ngày 7-11-2019, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn đến người thân của các nạn nhân đã thiệt mạng tại Anh. Trong lời chia buồn có đoạn: "Thay mặt Chính phủ tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến những bậc ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh chị em, con cháu, người thân của các nạn nhân đã thiệt mạng tại nước Anh xa xôi. Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới...".
 
Lợi dụng sự việc này, các đối tượng, tổ chức phản động lưu vong nước ngoài rêu rao: "Sự việc người dân tìm cách rời bỏ đất nước cộng sản không phải là điều mới lạ"...  nhằm gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam. Bên cạnh đó, báo chí trong và ngoài nước tập trung khai thác, đưa tin dẫn đến nhiễu loạn thông tin và bức xúc dư luận.
 
Một số linh mục cực đoan trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã "tích cực" tổ chức các hoạt động nhằm đổ lỗi cho chính quyền và cho rằng các nạn nhân phải bỏ xứ ra đi một phần vì thiệt hại bởi thảm họa môi trường Formosa; tổ chức giáo dân cầu nguyện các đối tượng đã và đang thụ án về tội chống chính quyền nhân dân mà họ gọi là "tù nhân lương tâm". Qua đó, nói xấu Đảng, Nhà nước, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích chế độ.
 
Khi các đối tượng này cố tạo ra những luận điệu, hành vi xuyên tạc để đưa lên mạng xã hội, không ít người vì tâm lý a dua cũng đã có những bình luận sai lệch, cổ súy cho luận điệu chống phá của kẻ địch, làm rối loạn tình hình, cố tình tạo hình ảnh méo mó về chế độ, đất nước Việt Nam. Việc người dân tự do ngôn luận là quyền của mọi người. Tuy nhiên, sự lợi dụng mạng xã hội để tự do nói, tự do viết, tự do đăng tải các sản phẩm không đúng bản chất sự việc là một hành vi vi phạm pháp luật.
 
Vụ việc 39 người thiệt mạng trong container tại Vương quốc Anh là mất mát to lớn, nỗi đau nặng nề đối với gia đình các nạn nhân. Các đối tượng chống đối, phản động, linh mục cực đoan trong và ngoài nước nhân cơ hội này lại rêu rao luận điệu xuyên tạc của mình. Chúng hướng lái để mọi người có cái nhìn phiến diện, quy chụp, xuyên tạc bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Và với chiêu bài lặp đi, lặp lại trên không gian mạng, các đối tượng lợi dụng các vấn đề, sự kiện được nhiều người quan tâm, qua đó bóp méo chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong việc mở rộng, đổi mới nền kinh tế, mở cửa, hội nhập sâu rộng, quan hệ kinh tế với các nước trên thế giới. Chúng cố tình đẩy thông tin vụ việc sang yếu tố chính trị, nhằm xuyên tạc tình hình, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
 
Qua sự việc này, rất cần sự nhận thức một cách đầy đủ và tỉnh táo. Mọi người khi tham gia mạng xã hội cần phải tỉnh táo, đừng tự biến mình thành những "anh hùng bàn phím", a dua, hùa theo những quan điểm, luận điệu sai lệch, cổ suý cho kẻ địch chống phá đất nước. Mọi người dân cần tỉnh táo để tránh trở thành thành những "con rối" cho bọn phản động lợi dụng, giật dây.
 
Trung Thực