Hội LHPN xã Quang Phú: Tích cực phòng, chống bạo lực gia đình

  • 07:26 | Thứ Hai, 04/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự quan tâm và hiểu biết sâu sắc về bạo lực gia đình cùng những hậu quả của nó, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) đã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng nói chung, phụ nữ nói riêng về bạo lực gia đình, từ đó chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.  
 
Hội LHPN xã Quang Phú hiện có gần 700 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội, 20 tổ. Ngoài số hội viên là cán bộ, công chức, các hội viên còn lại chủ yếu làm nghề dịch vụ, buôn bán nhỏ. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng trong hoạt động, hội đã luôn coi trọng việc giáo dục, tuyên truyền các bộ luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em như: Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Đặc biệt là các nội dung về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.
 
Để triển khai thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 21-11-2007 và có hiệu lực ngày 1-7-2008, từ đó đến nay, Hội LHPN xã đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về đến tận các chi hội thông qua các hình thức tập huấn, sinh hoạt chi hội, sinh hoạt câu lạc bộ, họp thôn và các hội nghị của Hội LHPN xã.
 
Hội đã tổ chức 13 lớp truyền thông nâng cao chất lượng công tác gia đình, hỗ trợ phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc với 1.257 lượt người tham gia; tuyên truyền các nội dung “Hỏi đáp Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước”, “Sổ tay công tác gia đình”, “Hỏi đáp về hôn nhân và gia đình”, xây dựng văn hóa ở khu dân cư...
 
Các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh trong các dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20-10 và đặc biệt là Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 hàng năm. Nội dung tuyên truyền được lồng ghép qua các hội thi nấu ăn, văn nghệ, thời trang, sân khấu hóa đã tạo sự hấp dẫn, thu hút đông đảo hội viên và nhân dân tham gia. Những hoạt động này đã tạo sự gắn kết giữa các hội viên, thành viên trong gia đình, tôn vinh những giá trị truyền thống và tạo không gian sinh hoạt cộng đồng lý thú, bổ ích.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, hội đã rà soát và xây dựng các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Không có bạo lực gia đình” và “Không sinh con thứ ba trở lên”. Toàn xã hiện có 11 câu lạc bộ với 20-30 hội viên tham gia. Thông qua hoạt động, chị em hội viên đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan... giúp các thành viên câu lạc bộ có thêm kiến thức nhằm xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc.
 
Đặc biệt, để làm chỗ dựa tin cậy cho chị em hội viên, Hội LHPN xã đã xây dựng 5 địa chỉ tin cậy để phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng với 25 thành viên phụ trách nhằm tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn nạn nhân khi có bạo lực gia đình xảy ra. Các thành viên của địa chỉ tin cậy là những chị em hội viên có uy tín, tinh thần trách nhiệm cao, cùng với các câu lạc bộ thường xuyên theo dõi và kịp thời can thiệp các vụ việc nảy sinh tại gia đình, hạn chế bạo lực. Hoạt động này không chỉ nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên mà đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng. Khi xảy ra các tình huống bạo lực, nạn nhân đã mạnh dạn tìm đến những địa chỉ này để được chia sẻ, hỗ trợ và tư vấn kịp thời.
Tiểu phẩm tại hội thi “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội LHPN xã Quang Phú tổ chức vào tháng 10-2019.
Tiểu phẩm tại hội thi “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Hội LHPN xã Quang Phú tổ chức vào tháng 10-2019.
Những cán bộ, hội viên Hội LHPN xã và các chi hội đã phát huy hiệu quả vai trò của mình khi tiến hành hòa giải thành công những mâu thuẫn giữa, tranh chấp giữa các gia đình, dòng họ, vợ chồng và cả mối quan hệ mẹ chồng-nàng dâu. Các chị là những người có uy tín trong cộng đồng, có kỹ năng thuyết phục, không ngại khó, không ngại va chạm, đã luôn kịp thời có mặt để giải quyết ngay khi sự việc mới xảy ra. Một số vụ việc khá phức tạp khi liên quan đến vấn đề hôn nhân gia đình, bạo lực... nhưng đều được các thành viên tổ hòa giải giải quyết thấu đáo, hợp lý, hợp tình. Hiệu quả của các hoạt động này đã tác động tích cực đến đời sống gia đình  và công tác phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn.
 
Chị Đinh Thị Tuyết Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Quang Phú cho biết: Những năm đầu triển khai thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình, mỗi năm xã có khoảng 10-12 cặp vợ chồng nảy sinh những mâu thuẫn gay gắt, trong số đó có hơn một nửa cặp vợ chồng ly thân hoặc ly hôn. Nhưng với việc triển khai Luật Phòng chống bạo lực gia đình và sự ra đời của các câu lạc bộ, các địa chỉ tin cậy, các tổ hòa giải..., nhiều gia đình trước đây thường xuyên xảy ra xung đột và có nguy cơ ly hôn thì đến nay đã đoàn tụ, gia đình hạnh phúc, cùng nhau chăm sóc, dạy dỗ con cái. Có nhiều gia đình có 3-4 thế hệ chung sống hạnh phúc, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền. Có những mẹ chồng và chồng trước đây thường gây áp lực cho con dâu, cho vợ, nay đã nhiệt tình động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho con và vợ tham gia công tác xã hội. Xã hiện có trên 96% gia đình hội viên phụ nữ đạt gia đình văn hóa hàng năm, có 691/734 gia đình đạt “Gia đình 5 không 3 sạch” (đạt 94%), 734 hộ gia đình đạt tiêu chí “Không có bạo lực gia đình” (100%). Tiêu biểu có thôn Tân Phú 10 năm qua không có cặp vợ chồng nào ly hôn, có 4 thôn đạt thôn văn hóa cấp thành phố năm 2017.
 
Với những đóng góp quan trọng trong việc triển khai Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Hội LHPN xã Quang Phú đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008-2018. Không bằng lòng với những thành tích đã đạt được, năm 2019, các chị tiếp tục triển khai nhiều hoạt động phong phú, tạo không khí thi đua sôi nổi trong chị em hội viên và thu hút sự tham gia của cả cộng đồng. Những thành tích của Hội LHPN xã đã góp phần quan trọng để Quang Phú trở thành điển hình tiêu biểu của thành phố và của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung, chị em hội viên phụ nữ nói riêng, để mỗi gia đình thật sự là tổ ấm, là điểm tựa vững chắc cho các thành viên.
 
Ngọc Mai