Nhân rộng những tấm lòng thiện nguyện

  • 09:07 | Thứ Hai, 21/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân dành tiền của, công sức để tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Hoạt động này đang lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh.
 
Dẫn chúng tôi thăm ngôi nhà mới được sửa lại của chị Nguyễn Thị Phương, tổ dân phố 2, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới), bà Phan Thị Xây, mẹ chồng của chị Phương chia sẻ: "Không có sự giúp đỡ của cửa hàng Piaggio Ninh Hải (TP. Đồng Hới), gia đình con tôi không thể có nơi trú ngụ chắc chắn như thế này".
 
Bà Xây kể, gia đình chị Phương thuộc diện khó khăn của phường Bắc Nghĩa, chồng chị đã mất do bệnh tật, hai người con đang tuổi ăn tuổi học. Cuộc sống khó khăn khiến chị bị trầm cảm, lúc tỉnh lúc mê. Trước đây, gia đình chị Phương phải sống trong ngôi nhà chật chội, tạm bợ. Nay, nhờ doanh nghiệp giúp đỡ mà có được ngôi nhà kiên cố, vững chãi. Được biết, ngoài hỗ trợ làm lại nhà, các nhà hảo tâm còn hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chị Phương tiền mua gạo, quần áo, chăn ấm... và xe đạp cho con chị đi học. Nhờ đó, cuộc sống gia đình chị từng bước được cải thiện. 
Thông qua hoạt động thiện nguyện, nhiều người nghèo đã quan tâm, có thêm nguồn động viên để vươn lên trong cuộc sống.
Thông qua hoạt động thiện nguyện, nhiều người nghèo đã quan tâm, có thêm nguồn động viên để vươn lên trong cuộc sống.
Nhằm chia sẻ với những khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em nghèo vùng cao, vừa qua, nhóm "Bạn của người nghèo-73D1" (Tuyên Hóa) phối hợp với các tổ chức nhân đạo từ thiện tổ chức tặng quà cho người nghèo, trẻ em bản Cồn Roàng và tặng dụng cụ học tập cho Trường mầm non bản Cồn Roàng, xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch). Những món quà tuy nhỏ, nhưng ấm áp nghĩa tình nhằm hỗ trợ thiết thực cho người nghèo, người dân tộc thiểu số và trẻ em vùng vùng cao còn nhiều khó khăn.
 
Để giúp đỡ cho người nghèo, ngày càng nhiều nhóm, hội thiện nguyện được thành lập và tích cực hoạt động. Điển hình như Hội Makeup Lệ Thủy và những người bạn, gia đình anh Khoa, chị Thắm và những người bạn ở Công hòa liên bang (CHLB) Đức... thường xuyên kêu gọi kinh phí từ bạn bè, người thân giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Những người tham gia hoạt động thiện nguyện thuộc mọi thành phần từ sinh viên, học sinh, cán bộ, công chức, chủ doanh nghiệp, người lao động, hưu trí đến tăng ni, phật tử… Hình thức trợ giúp đa dạng như: ủng hộ tiền mặt, ngày công, hiện vật…
 
Là một trong những cá nhân tích cực tham gia các chương trình, hoạt động từ thiện, anh Nguyễn Tuấn Ngọc, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) cho biết: “Để có nguồn kinh phí cho hoạt động thiện nguyện, chúng tôi đã quyên góp từ người thân, bạn bè nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Để tổ chức được những hoạt động đó, chúng tôi phải sắp xếp thời gian để không ảnh hưởng đến công việc và gia đình. Qua mỗi việc thiện, chúng tôi thấy ấm lòng, thấy mình có ích cho cộng đồng và cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Trong các chương trình, chúng tôi đều công khai danh sách những người ủng hộ, tổng số tiền, hiện vật, số người được nhận và ghi lại hình ảnh khi trao quà để chứng minh cho các nhà hảo tâm là tiền đã đến đúng địa chỉ. Nhờ đó mà các chương trình thiện nguyện đều nhận được sự hưởng ứng tích cực không chỉ của cá nhân trong tỉnh mà còn có bạn bè ở nước ngoài".
 
Có thể thấy, hoạt động thiện nguyện đang ngày càng được mở rộng, hầu hết ở các cơ quan, đoàn thể đều gây dựng quỹ từ thiện; nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức cấp học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Các hoạt động thiện nguyện đã góp phần chia sẻ, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, từ đó, xây dựng cộng đồng, xã hội nhân văn.
 
Phạm Hà