Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Chung tay làm tốt công tác an sinh xã hội

  • 07:38 | Thứ Ba, 29/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, xứng đáng với niềm tin cậy của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Những hoạt động này đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương góp phần đồng hành người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp phần quan trọng gửi gắm tiếng nói, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đến với diễn đàn Quốc hội. Những vấn đề “nóng”, cử tri quan tâm đã được Đoàn ĐBQH tỉnh nghiên cứu, tiếp thu và chọn lọc để thảo luận tại các kỳ họp. Cùng với các hoạt động này, công tác an sinh xã hội là một trong những nội dung được Đoàn ĐQQH tỉnh quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Trên 12 tỷ đồng là tổng kinh phí mà Đoàn ĐBQH tỉnh huy động được từ năm 2017 đến nay. Trong đó, năm 2017, đoàn vận động được là gần 5 tỷ đồng, năm 2018 là 2 tỷ đồng và năm 2019 là 5,2 tỷ đồng. Số tiền này là do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay quyên góp.

Các đại biểu Quốc hội trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo tại huyện Tuyên Hóa.
Các đại biểu Quốc hội trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo tại huyện Tuyên Hóa.

Để nâng cao hiệu quả nguồn kinh phí huy động được, Đoàn ĐBQH đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể… lựa chọn đối tượng và các hình thức hỗ trợ phù hợp. Đó là hỗ trợ khẩn cấp cho người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các xã nghèo sửa chữa, nâng cấp trường học, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh.

Xác định tạo sinh kế cho hộ nghèo là một trong những việc làm cần thiết để người dân chủ động vươn lên xóa đói giảm nghèo, năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ bò giống sinh sản và kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Từ số tiền 2 tỷ đồng kêu gọi được, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp, chuyển giao cho Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ủy ban MTTQVN các huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa 1,8 tỷ đồng để mua bò giống sinh sản. Với mục tiêu phù hợp và quá trình phối hợp triển khai chặt chẽ, hiện số bò giống sinh sản của các hộ gia đình tại hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa sinh trưởng tốt. Nhiều hộ gia đình trong số này đã dần vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

Bên cạnh việc tạo sinh kế ổn định cho các hộ nghèo, xác định “an cư” để “lạc nghiệp” là cách thức đồng hành hiệu quả cùng người nghèo, năm 2019, từ nguồn kinh phí huy động được, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ hộ nghèo 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xây dựng 40 căn nhà với mức 40 triệu đồng/hộ.

Hội Nông dân tỉnh là một trong những đơn vị phối hợp với tổng kinh phí 200 triệu đồng hỗ trợ cho 5 gia đình. Từ số kinh phí này cùng sự chung tay, góp sức của Hội Nông dân xã và người thân, các hộ đã phát huy nội lực của mình để xây dựng những ngôi nhà khang trang, yên tâm chăm lo sản xuất. Gia đình bà Cao Thị Dần (70 tuổi) tại thôn Tân Sơn, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) là một trong những hộ khó khăn được hỗ trợ xây nhà.

Hiện ngôi nhà của bà đang trong giai đoạn hoàn thiện, ngôi nhà có thể chỉ mãi mãi là ước mơ nếu không có sự hỗ trợ của Đoàn ĐBQH tỉnh bởi bản thân bà đã già, không còn sức lao động, các con không có việc làm ổn định và đang mang trọng bệnh cùng những đứa cháu đang tuổi ăn tuổi lớn…

Bà Hoàng Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Đoàn ĐBQH tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn những gia đình thật sự khó khăn và có nhu cầu về nhà ở để đồng hành cùng bà con, bảo đảm hiệu quả của nguồn kinh phí hỗ trợ. Việc làm này không chỉ giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, mà còn củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, trong đó có Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trong những hoạt động đồng hành cùng người nghèo của mình, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn dành một phần kinh phí lớn để tặng quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo, học sinh tại các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật…

Những suất quà, suất học bổng, xe đạp, vật dụng cho học sinh vào các dịp lễ, tết, đầu năm học mới… đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp người nghèo có những cái tết ấm áp hơn, với các em học sinh, con đường đến trường của các em vơi bớt những gập ghềnh.

Các đại biểu Quốc hội tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo tại huyện Minh Hóa.
Các đại biểu Quốc hội tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo tại huyện Minh Hóa.

Chia sẻ về những nỗ lực và đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh trong lĩnh vực an sinh xã hội nhiệm kỳ qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Ngoài việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn quan tâm nắm bắt những chủ trương, chính sách của tỉnh về xóa đói giảm nghèo.

Để chung tay cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện hiệu quả mục tiêu này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp kinh phí để hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn. Những hoạt động này được đoàn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, địa phương, đơn vị và nhận được sự hưởng ứng tích cực, đã và mang lại hiệu quả cao.

Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, huy động các nguồn lực để đồng hành cùng người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Ngọc Mai