Xí nghiệp may Hà Quảng: Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động

  • 07:42 | Thứ Tư, 04/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực may mặc, nhiều năm qua, Xí nghiệp may Hà Quảng (trực thuộc Tổng công ty CP May 10), đóng ở Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, đã có nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ), giúp họ yên tâm và gắn bó lâu dài…
 
Từ 1 xí nghiệp chỉ có 1 nhà xưởng với 350 công nhân ban đầu, sau 10 năm hoạt động, quy mô hoạt động của Xí nghiệp may Hà Quảng hiện đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm mới thành lập. Xí nghiệp hiện có 2 nhà xưởng sản xuất với tổng diện tích trên 10.105m2 và nhiều hạng mục đi kèm như: nhà ăn ca, nhà điều hành, công viên cây xanh…
 
Từ 5 dây chuyền sản xuất năm 2005, đến nay, xí nghiệp đã có trên 20 dây chuyền sản xuất với năng lực đạt hơn 6 triệu sản phẩm/năm, tạo việc làm ổn định với thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng cho trên 1.200 lao động địa phương.
 
Chị Lê Thị Thu Hồng, một trong những công nhân vào Xí nghiệp may Hà Quảng ngay những ngày đầu mới thành lập và đi vào hoạt động cho biết: Mặc dù vẫn có những thời điểm rất khó khăn nhưng chị rất vui khi được làm việc tại đây. Chị kể, năm 2004, vừa học xong cấp 3, chị không đi thi đại học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà quyết định xin vào xí nghiệp làm công nhân. Lúc đầu mới vào làm, lương thưởng của chị có thấp nhưng sau hơn 10 năm gắn bó thì bây giờ mức lương của chị đã đạt trên 10 triệu đồng/tháng.
 
“Ngoài lương thì tất cả công nhân đều được hưởng các chế độ của NLĐ như: khám sức khỏe định kỳ, tham quan nghỉ mát, tổ chức sinh nhật; thưởng tiền và quà vào những ngày nghỉ tết, lễ, lúc kết hôn… Đặc biệt, chế độ BHXH, BHYT, BHTN của công nhân được xí nghiệp thực hiện đầy đủ, đúng hạn nên khi không may bị ốm đau, bệnh tật, thai sản…, chúng tôi đều được hưởng các chế độ này kịp thời, đầy đủ”, chị Hồng chia sẻ.
 
Cũng giống như chị Hồng, chị Nguyễn Hải Bình (quê Hàm Ninh, Quảng Ninh), là công nhân ở tổ cắt cũng vào xí nghiệp từ năm 2004 chia sẻ: Năm 2004, tốt nghiệp đại học ngành Triết học nhưng không xin được việc làm, chị quyết định xin vào xí nghiệp và gắn bó cho đến hôm nay.
 
“Hiện, mức lương mà tôi được nhận từ xí nghiệp là 18 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản thưởng, phụ cấp. Tôi đã lập gia đình và có 2 con. Chồng tôi là lái xe, thu nhập cũng tạm được nên chúng tôi đã mua đất, làm được nhà ở TP. Đồng Hới. Tôi sẽ cố gắng gắn bó lâu dài với xí nghiệp cho đến lúc nghỉ hưu”, chị Bình cho biết.  
Hầu hết NLĐ ở Xí nghiệp may Hà Quảng tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng quy định của Luật Lao động, Luật BHXH.
Hầu hết NLĐ ở Xí nghiệp may Hà Quảng tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng quy định của Luật Lao động, Luật BHXH.
Ông Võ Xuân Trung, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp may Hà Quảng cho biết: Là một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực may mặc nhưng nhờ chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần và các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ nên tỷ lệ biến động lao động ở xí nghiệp không đáng kể. Hiện nay, xí nghiệp vẫn có 340 người gắn bó từ ngày mới thành lập; hàng năm, tỷ lệ lao động “vô ra” ở xí nghiệp may Hà Quảng chỉ chiếm khoảng 3%.
 
“Chúng tôi luôn xác định, nguồn nhân lực lao động có vai trò quan trọng, quyết định đến quy trình, năng suất, chất lượng sản phẩm. Do đó, chăm lo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Theo đó, những năm qua, xí nghiệp đã xây dựng các nội quy, quy chế hoạt động nghiêm túc, hiệu quả, trong đó đặc biệt quan tâm đến các chế độ, chính sách, bảo đảm đời sống cho NLĐ”, ông Trung nói.
 
Ông Trung cho biết, hiện Xí nghiệp may Hà Quảng có trên 1.200 lao động. Hầu hết cán bộ, công nhân viên trong xí nghiệp đều được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng quy định của Luật Lao động, Luật BHXH. Xí nghiệp luôn coi trọng công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ để bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho cán bộ, công nhân viên. 
 
Vì vậy, hàng năm, Xí nghiệp may Hà Quảng đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công nhân viên đều đạt và vượt mức kết hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2017, xí nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công nhân viên trên 15 tỷ đồng; năm 2018 là 14,930 tỷ đồng và 8 tháng đầu năm 2019 là 11,448 tỷ đồng.
 
NLĐ trong xí nghiệp được giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN như: ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử tuất và khám, chữa bệnh BHYT. Cụ thể, số tiền thanh toán các khoản BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công nhân viên đơn vị năm 2017 là 4,417 tỷ đồng; năm 2018 là 3,904 tỷ đồng, 5 tháng đầu năm 2019 là 1,5 tỷ đồng.
 
Với vai trò là cầu nối giữa NLĐ và chủ sử dụng lao động, những năm qua, Công đoàn Xí nghiệp may Hà Quảng cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ, động viên đối với những cán bộ, công nhân khi gia đình có hiếu hỷ hoặc bản thân và người thân lao động bị ốm đau, hoạn nạn.
 
Ngoài ra, với đặc thù của ngành may, phần lớn lao động là nữ, xí nghiệp đã tổ chức các ngày lễ, ngày kỷ niệm cho chị em, như ngày 8-3, ngày 20-10, trong đó có biểu dương các chị em có thành tích trong lao động, sản xuất, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà", “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, khen thưởng, tặng quà cho con cán bộ, công nhân dịp 1-6, dịp Tết Trung thu, tặng quà các cháu có thành tích trong học tập…
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh đánh giá: Là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn có số lao động đông, nhưng những năm qua, Xí nghiệp may Hà Quảng đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Với những thành tích đạt được, năm 2018, Xí nghiệp may Hà Quảng được BHXH tỉnh đề nghị BHXH Việt Nam tặng bằng khen vì đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ.
Phan Phương