Xã Phong Thủy (Lệ Thủy):

Cần sớm xử lý điểm sạt lở tại kè Hói Đại

  • 09:16 | Thứ Năm, 19/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới nên đầu tháng 9-2019, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có mưa lớn. Mưa lớn kết hợp với nước đầu nguồn chảy về đã khiến cho mực nước sông Kiến Giang dâng cao. Đặc biệt, nước dâng cao, chảy mạnh đã làm một số đoạn đê, kè ở trên địa bàn huyện bị sạt lở, trong đó có kè Hói Đại, thôn Đại Phong, xã Phong Thủy đang sạt lở khiến cho người dân địa phương lo lắng…

Có mặt tại kè Hói Đại, thôn Đại Phong, xã Phong Thủy, theo ghi nhận của phóng viên, khoảng gần 30m bờ kè của hói được đắp bằng đất đã bị sạt lở. Đoạn đường bê tông ngay chân bờ kè đang bị sạt lở nặng, có những nơi phía dưới nền đường bị ăn sâu khoảng 0,5m. Một số đoạn kè gần vị trí sạt lở nói trên cũng có biểu hiện đang sạt lở gây ra nhiều lo lắng cho nhân dân.

Qua trao đổi với một người dân sống gần khu vực sạt lở tại kè Hói Đại, được biết, đoạn bờ kè này được xây dựng năm 2018, trong đợt mưa lớn vào đầu tháng 9 vừa qua, đoạn bờ kè này đã bị sạt lở.

Một đoạn kè Hói Đại, thôn Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy bị sạt lở.
Một đoạn kè Hói Đại, thôn Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy bị sạt lở.

Ông Trần Văn Hợp, Phó trưởng thôn Đại Phong, xã Phong Thủy cho biết, tình trạng sạt lở tại kè Hói Đại đã diễn ra từ đầu tháng 9-2019 đến nay. Chiều dài đoạn sạt lở là gần 30m.

Nghiêm trọng hơn là do kè Hói Đại chỉ mới xây dựng bê tông một bên còn một bên chưa được xây dựng nên khi gặp mưa lớn, nước chảy xiết đã kéo trôi toàn bộ số đất tại bờ kè chưa được xây bê tông này. Đặc biệt, việc sạt lở tại kè Hói Đại đã ảnh hưởng đến đoạn đường liên thôn giữa thôn Tuy Lộc (xã Lộc Thủy) và thôn Đại Phong (xã Phong Thủy).

Cũng theo ông Hợp, đoạn đường liên thôn này vừa mới được nhà nước và nhân dân cùng làm trong năm 2018 theo chương trình nông thôn mới. Hiện nay, kè Hói Đại sạt lở đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đoạn đường này, có chỗ bị hư hỏng nặng, ăn sâu vào nền đường khoảng 0,5m trực tiếp đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông.

“Tuy chưa có vụ tai nạn giao thông nào xảy ra với người dân địa phương, nhưng thôn cũng khuyến cáo và nhắc nhở người dân cẩn thận hơn khi đi qua đoạn đường này. Người dân thôn Đại Phong mong các cơ quan chức năng huyện Lệ Thủy và xã Phong Thủy cần nhanh chóng xử lý điểm sạt lở tại kè Hói Đại…”, ông Hợp chia sẻ.  

Trao đổi với ông Phạm Hữu Tịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Thủy được biết, ngay sau khi nhận được tin báo của thôn, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra thực tế để nắm bắt tình hình. Hiện nay, chính quyền địa phương đang xin kinh phí bão lụt của huyện để khắc phục tại điểm sạt lở này…

Dự báo thời tiết vẫn đang có những diễn biến phức tạp, thiết nghĩ, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Lệ Thủy cần sớm có giải pháp xử lý kịp thời tình trạng sạt lở tại kè Hói Đại để bảo đảm an toàn cho người dân.

N.Hải