Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

  • 21:35 | Chủ Nhật, 08/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong các ngày từ 30-8 đến 5-9, địa bàn tỉnh ta phải hứng chịu tác động trực tiếp từ cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có mưa to đến rất to làm mực nước trên các tuyến sông lên rất nhanh gây ngập lụt trên diện rộng. Đến ngày 8-9-2019, lũ đã rút ở hầu hết các địa phương. Riêng tại một số thôn ở các xã Tân Hóa, Thượng Hóa (Minh Hóa vẫn còn bị cô lập). Các địa phương đang tập trung lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ.
Ngay trong mưa lũ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp có mặt tại các vùng bị ngập lụt để chỉ đạo, động viên người dân ứng phó.
Ngay trong mưa lũ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp có mặt tại các vùng bị ngập lụt để chỉ đạo, động viên người dân ứng phó.
Để ứng phó với diễn biến mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có các công điện chỉ đạo các ngành, địa phương lập tức triển khai các phương án bảo vệ người, tài sản của nhân dân; đồng thời chủ động khắc phục hậu quả sau lũ, bảo đảm cho nhân dân sớm ổn định đời sống, sản xuất.
 
Ngay trong mưa lũ, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn trực tiếp có mặt tại các vùng xung yếu bị ngập lụt để chỉ đạo công tác ứng phó.
 
Các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà cũng đã kịp thời có mặt tại các vùng rốn lũ để trực tiếp động viên nhân dân và chỉ đạo chính quyền địa phương ứng phó với mưa lũ.
 
Mặc dù đã tích cực triển khai quyết liệt các phương án ứng phó với mưa lũ, nhưng do mưa  lớn  trong nhiều ngày liền nên đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên phạm vi toàn tỉnh.
 
Thống kê của Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 2 người chết, 11 người bị thương; 8.352 nhà bị ngập, 1 nhà sập, 4 nhà bị tốc mái; 452 ha lúa hè-thu, 270,5 hoa màu và 129 ha cây trồng hàng năm bị thiệt hại; hơn 70 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, cuốn trôi; 5.556 con gà, vịt bị cuốn trôi. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng 7.200m kênh mương thủy lợi, 3.560m đường giao thông với khối lượng đất đá sạt lở 18.000m3.  
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Bình khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cấp điện trở lại cho nhân dân.
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Bình khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cấp điện trở lại cho nhân dân.
Ước tính, tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh do đợt mưa lũ xảy ra từ ngày 30-8 đến 8-9-2019 là 111,8 tỷ đồng. Con số này có thể sẽ còn tăng thêm vì các địa phương vẫn đang tiếp tục thống kê thiệt hại. 
 
Hiện, chính quyền các địa phương đang phối hợp, huy động lực lượng tập trung khắc phục nhanh hậu quả bão lụt; cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại; xử lý vệ sinh môi trường; cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị thiếu đói, hộ còn bị cô lập, chia cắt, nhất là các hộ bị hư hỏng nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách.
 
Tinh thần chỉ đạo chung là không để người dân bị đói; đồng thời huy động lực lượng giúp các trường học khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, sớm tổ chức cho học sinh tới trường.
 
Để khắc phục hậu quả lũ lụt, trước mắt, UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ tỉnh 4 tỷ đồng để mua hóa chất Chlorine hoặc TAC để xử lý nước, bảo đảm nước sạch cho nhân dân; hỗ trợ 40 tấn hóa chất Han Iodine hoặc Bencocide xử lý môi trường chăn nuôi, 40 tấn Chlorine để xử lý môi trường thủy sản, 200.000 liều vắc-xin dịch tả lợn, 100 cái máy nổ phun tiêu độc, 100 tủ lạnh bảo quản vắc xin, 1 triệu liều thuốc cúm gia cầm, 100.000 liều thuốc tụ huyết trùng trâu bò.
 
UBND tỉnh cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí 80 tỷ đồng để sửa chữa, khôi phục các công trình thủy lợi, giao thông, trường học, trạm y tế và công trình phúc lợi khác bị hư hỏng nặng do mưa lũ gây ra để ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.
 
Đồng thời, hỗ trợ giống lúa, vật nuôi, cây trồng cho sản xuất vụ đông-xuân; hỗ trợ kinh phí nạo vét hệ thống luồng, lạch ở các cửa sông bảo đảm cho tàu thuyền ra vào an toàn, bảo đảm hệ thống thông báo, cảnh báo bão, thiên tai, hệ thống đèn tín hiệu ở các khu vực tàu thuyền ra vào an toàn; hỗ trợ 350 tỷ đồng để đầu tư Khu neo đậu, tránh, trú cho tàu cá Bắc sông Gianh.
Nguyễn Hoàng