Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

  • 17:04 | Thứ Sáu, 06/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay khi lũ vừa rút, các đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung lực lượng, triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Các lực lượng tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ
Các lực lượng tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ

. Sáng 6-9, người dân vùng ngập lụt huyện Tuyên Hóa tất bật dọn dẹp nhà cửa, đường xá để sớm ổn định cuộc sống. Hệ thống trường học trên địa bàn cũng đang được các thầy cô giáo nỗ lực dọn dẹp bùn đất, sớm đưa các em học sinh trở lại trường...

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn nhiều ngày qua khiến nhiều khu vực trên địa bàn huyện Tuyên Hóa bị ngập lụt nặng. Theo thống kê của Ban chỉ huy PCTT- TKCN huyện Tuyên Hóa, toàn huyện có gần 4.500 ngôi nhà bị ngập, cô lập. Riêng hệ thống trường học có 158 phòng bị ngập nước từ 0,5 đến 2m.
 
Do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn huyện chỉ có 3/70 trường tổ chức lễ khai giảng theo kế hoạch ngày 5- 9.
Sáng 6-9, lũ đã rút nhưng hầu hết khắp các tuyến đường liên xã, liên thôn trên các khu vực bị ngập còn nhão nhoét bùn đất. Học sinh các trường học trên địa bàn huyện vẫn chưa thể trở lại lớp; đặc biệt ở các xã ngập sâu như Văn Hóa, Châu Hóa, Thạch Hóa...
 
Ông Hoàng Văn Phúc, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tuyên Hóa cho biết, đợt mưa lũ vừa qua, toàn huyện Tuyên Hóa có 29 trường học bị ngập hoặc bị nước lũ chia cắt. Trong đó, có 13 trường mầm non, 9 trường tiểu học, 7 trường THCS. Nhiều trường ngập sâu từ 1 đến 2 mét, hàng ngàn học sinh phải nghỉ học để tránh lũ.
Với tinh thần “Tất cả và học sinh thân yêu”, trong ngày 6-9, tất cả các trường học trên địa bàn huyện đã triển khai làm vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm đón các em trở lại trường. 
 
Bên cạnh đó, các trường học cũng đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các tổ chức đoàn thể, đoàn viên thanh niên các đơn vị và phụ huynh học sinh tham gia khắc phục hậu quả. 
Trong sáng nay, tại xã Văn Hóa, hàng trăm đoàn viên thanh niên do Huyện đoàn Tuyên Hóa huy động đã tham gia làm vệ sinh, nạo vét bùn đất, lau chùi bàn ghế, sắp xếp lại trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS Văn Hóa. Sau một buổi sáng làm việc, lực lượng đoàn viên thanh niên cùng các thầy cô giáo đã cơ bản hoàn thành công việc dọn vệ sinh, sẵn sàng cho nhà trường triển khai dạy học.
 
Tại các trường học khác trên địa bàn huyện, lực lượng đoàn viên thanh niên, công an, quân sự, phụ huynh học sinh cũng tích cực tham gia lao động, giúp các trường ổn định học tập sau lũ. 
X.Phú
 
. Sáng 6-9, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình đã có cuộc họp khẩn cấp, lên phương án dốc tổng lực chuẩn bị cho việc sát cánh cùng chính quyền địa phương giúp dân vượt qua khó khăn, sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.
Đoạn đường nguy hiểm, BĐBP phải dùng chèo mới đi qua được
Đoạn đường nguy hiểm, BĐBP phải dùng chèo mới đi qua được
Tính đến thời điểm này, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã điều động 3 tổ công tác đặc biệt với phương châm "Cứu dân là trên hết", sẵn sàng sử dụng người và phương tiện ca nô công suất lớn để sẵn sàng phục vụ các đoàn lãnh đạo Trung ương và địa phương, các đoàn cứu trợ về vùng ngập lụt cao nhằm động viên tinh thần lẫn vật chất chongười dân. 
Tiếp tế lương thực kịp thời cho người dân vùng lũ
Tiếp tế nhu yếu phẩm kịp thời cho người dân vùng lũ
Tại địa bàn 2 xã Tân Hoá và xã Minh Hoá thuộc huyện Minh Hóa vẫn đang bị ngập sâu và cô lập hoàn toàn. Người dân đã được BĐBP tiếp tế lương thực, hỗ trợ kịp thời vượt qua khó khăn trước mắt. 
 
Hiện tại, mọi hệ thống thông tin liên lạc với người dân đang bị tê liệt, lực lượng biên phòng cũng đã dùng ca nô chuyên chở các kỹ sư điện, viễn thông xuống địa bàn ngập lụt để khắc phục các sự cố, bảo đảm thông tin liên lạc cho bà con khi có yêu cầu ứng cứu.
 
Đức Trí - Hải Hoàng
 
. Ngày 6-9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn thị xã Ba Đồn cho biết, ngay khi lũ vừa rút, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng cùng nhân dân trên địa bàn đang khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra. 
các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và giáo viên dọn dẹp vệ sinh tại các trường học.
Trước mắt, thị xã tập trung chỉ đạo các địa phương khắc phục thiệt hại về trường học, trạm y tế và trụ sở các cơ quan để kịp thời phục vụ cho công tác học tập, làm việc và khám chữa bệnh cho nhân dân; tập trung xử lý môi trường, phun thuốc khử trùng tránh để xảy ra dịch bệnh… Thị ủy, UBND thị xã cũng đã tổ chức đoàn trực tiếp về các xã bị ngập nặng để thăm hỏi, động viên người dân. 
Ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ba Đồn cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa kéo dài nhiều ngày đã làm cho hầu hết các trường học trên địa bàn thị xã bị ngập, nhiều trường, nước đã vào trong phòng học. Ngay khi lũ rút, các trường đã tích cực huy động giáo viên dọn dẹp vệ sinh trường lớp, rửa sạch bàn ghế, quét dọn bùn đất để nhanh chóng ổn định công tác dạy và học.
 
Đến thời điểm hiện tại, một số xã vùng nam trên địa bàn thị xã Ba Đồn như: Quảng Minh, Quảng Sơn, Quảng Hải… nước vẫn chưa rút hết nên việc khắc phục thiệt hại còn gặp khó khăn. Để nhanh chóng khắc phục phục hậu quả do mưa lũ, UBND thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường lực lượng hỗ trợ các địa phương trong công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường.                   
                                                                    Lan Chi
 
. Ngày 6-9, sau khi lũ rút, Huyện đoàn Quảng Trạch đã tổ chức các đội tình nguyện về các địa phương dọn dẹp vệ sinh, khắc phục thiệt hại sau cơn lũ.
Gần 200 đoàn viên, thanh niên được huy động từ lực lượng Đoàn Thanh niên Công an huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện và các đoàn xã trên địa bàn. Cùng tham gia còn có 50 đoàn viên Trường đại học Quảng Bình.
Các đoàn viên đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại các điểm trường ngập sâu như Trường mầm non, tiểu học, THCS Phù Hóa (xã Phù Hóa) và các điểm trường ở xã Cảnh Hóa. Đến 12 giờ cùng ngày, khuôn viên, lớp học của các điểm trường trên cơ bản đã được vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ để chào đón các em học sinh trở lại trường.
 
Ngoài các điểm trường, lực lượng đoàn viên cũng đã tổ chức dọn vệ sinh giúp các gia đình neo đơn, gia đình chính sách ở các xã bị ảnh hưởng nặng sau cơn lũ. 

Đồng chí Trần Vũ Phong, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch cho biết: Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Huyện đoàn Quảng Trạch sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tình nguyện và kêu gọi các đoàn viên, thanh niên sẵn sàng tham gia giúp đỡ bà con nhân dân khắc phục hậu qua sau cơn lũ, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Đ.Nguyệt