Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT

  • 08:58 | Thứ Bảy, 07/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Một trong những yếu tố quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) chính là thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trong các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang tích cực triển khai các đợt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, ký cam kết chấp hành luật giao thông tại các trường học và các khu dân cư.

Cứ bước vào đầu năm học mới, tình hình vi phạm luật giao thông đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là tình trạng không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe dàn hàng ngang trên đường, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, chạy quá tốc độ quy định,…

Vì vậy, việc tuyên truyền pháp luật về TTATGT ngay từ những ngày đầu năm học mới là cách làm hay, cần tiếp tục triển khai rộng khắp ở các trường học trên địa bàn tỉnh, nhằm ngăn ngừa những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Đại úy Từ Thị Thanh Thủy, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: "Trong đợt cao điểm đầu năm học 2019-2020, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì công tác tuyên truyền được đơn vị chú trọng với những hình thức như: tổ chức các sân chơi, giao lưu tìm hiểu kiến thức, hội nghị tuyên truyền và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT; đặc biệt duy trì và nhân rộng các mô hình như cổng trường ATGT, sáng phản quang tan tai nạn…”.

CBCS Phòng CSGT tuyên truyền về ATGT tại trường học.
CBCS Phòng CSGT tuyên truyền về ATGT tại trường học.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, ngay từ những ngày đầu của năm học mới 2019 - 2020, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh để đồng loạt tổ chức các hội nghị tuyên truyền và ký cam kết chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. 

Tại các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, lực lượng chức năng đã nêu lên những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, những nỗi đau do tai nạn giao thông để lại và phổ biến các kiến thức pháp luật về ATGT liên quan như: các quy định về tín hiệu, biển báo hiệu giao thông, độ tuổi và các quy định cần biết khi đi xe máy; một số lỗi vi phạm giao thông mà độ tuổi thanh niên thường mắc phải. Lồng ghép trong quá trình tuyên truyền là những câu hỏi về pháp luật ATGT giữa báo cáo viên với các em học sinh.

Buổi tuyên truyền không chỉ nhằm mục đích trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về pháp luật ATGT, kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông mà còn nâng cao nhận thức và ý thức khi tham gia giao thông. Và mục đích cao hơn nữa là mong muốn các em học sinh, sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên ATGT tích cực trong cộng đồng.

Cũng trong chương trình hội nghị tuyên truyền, lễ ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT cũng được triển khai. Việc cam kết này được làm cơ sở để đánh giá phong trào thi đua cho cuối năm học.

Thầy giáo Phan Văn Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh tham gia giao thông an toàn. Nhà trường cũng có sự theo dõi sát sao về việc chấp hành pháp luật ATGT của các em học sinh và lấy đó làm tiêu chí đánh giá phân loại học sinh...

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT trong dịp đầu năm học mới cho các em học sinh, sinh viên mà công tác tuyên truyền còn được Phòng CSGT Công an tỉnh chú trọng triển khai tại các địa bàn khu dân cư, nơi có tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, những tuyến giao thông trọng điểm.

Tại đây, người dân trực tiếp trao đổi về Luật Giao giao thông đường bộ, quy tắc tham gia giao thông an toàn; về văn hóa giao thông; phân tích làm rõ nguyên nhân gây tai nạn giao thông với các lỗi uống rượu, bia quá nồng độ quy định, không làm chủ được tốc độ, đi không đúng phần đường, không nhường đường đúng quy định tại nơi giao nhau, không có giấy phép lái xe…

Qua buổi tuyên truyền, người dân có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông và thực hiện nếp sống văn hóa giao thông trong cộng đồng được nâng cao.

Thời gian tới, lực lượng CSGT, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến tận từng địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tập trung phổ biến pháp luật về TTATGT cho các đối tượng là bà con dân tộc thiểu số. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm lập lại trật tự về ATGT trên địa bàn.

Lan Hương
(Phòng CSGT, Công an tỉnh)