Lực lượng CSGT: Xử lý chuyên đề người nước ngoài vi phạm TTATGT đường bộ

  • 21:38 | Thứ Ba, 03/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hàng năm, lượng khách nước ngoài tham quan du lịch tại Quảng Bình ngày càng nhiều, kéo theo đó là tình trạng người nước ngoài tham gia giao thông trên các tuyến giao thông có xu hướng tăng cao. Những vấn đề bất cập liên quan đến việc tham gia giao thông của người nước ngoài cũng phát sinh. 

Tại các điểm tham quan du lịch, người nước ngoài thường muốn tự mình điều khiển phương tiện nhằm thám hiểm, khám phá những kỳ tích mà thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình.

Đáp ứng nhu cầu đó, lượng xe máy giá rẻ được rao bán khá lớn, nhiều điểm cho thuê xe mô tô, xe máy dành cho người nước ngoài xuất hiện, trên tuyến giao thông, hình ảnh người nước ngoài điều khiển phương tiện ngày càng nhiều.

Thế nhưng, việc người nước ngoài tham gia giao thông trên thực tế có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không đang là một vấn đề rất đáng quan ngại, và là thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng.

Kiểm tra, xử lý người nước ngoài vi phạm TTATGT đường bộ
Kiểm tra, xử lý người nước ngoài vi phạm TTATGT đường bộ

Người nước ngoài khi tham gia giao thông trên các tuyến cần phải thực hiện đúng theo Luật Giao thông đường bộ của nước Việt Nam; cần phải có đầy đủ các giấy tờ cần thiết về người và phương tiện tham gia giao thông, phải chấp hành các quy tắc giao thông. Và tình trạng người nước ngoài vi phạm pháp luật về TTATGT cũng không phải là ít.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý người nước ngoài vi phạm hành chính về TTATGT gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Đặc biệt, do bất đồng về ngôn ngữ, khi gặp lực lượng CSGT hay khi vi phạm, người nước ngoài thường cố tình không giao tiếp bằng tiếng Anh, bỏ xe lại nơi vi phạm, bất hợp tác...

Trước thực trạng đó, nhằm kiểm soát tình trạng người nước ngoài vi phạm về TTATGT, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã xây dựng phương án xử lý chuyên đề người nước ngoài điều khiển xe cơ giới đường bộ vi phạm TTATGT.

Theo đó, tổ tuần tra kiểm soát đặc biệt gồm các cán bộ chiến sỹ có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh được trang bị các phương tiện và công cụ hỗ trợ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tuyến đường Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông đường bộ khác trên địa bàn huyện Bố Trạch, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời giải thích cặn kẽ bằng tiếng Anh cho người nước ngoài vi phạm, giữ vững TTATGT, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Quảng Bình trong mắt bạn bè quốc tế.

Sau hơn 10 ngày thực hiện phương án xử lý chuyên đề, Phòng CSGT đã kiểm tra hơn 100 trường hợp và phát hiện, xử lý 20 trường hợp người nước ngoài vi phạm TTATGT đường bộ.

Lan Hương
(Phòng CSGT, Công an tỉnh)