Công an Quảng Bình giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

  • 08:22 | Thứ Ba, 10/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Mặc dù thứ bảy ngày nghỉ, nhưng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Bình đều nhận lệnh lên đường về các địa bàn dân cư giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Chúng tôi có mặt từ sáng sớm ở trụ sở Công an huyện Bố Trạch, trời còn tờ mờ sáng nhưng nhiều cán bộ chiến sỹ đã có mặt để thu xếp đồ đạc về với bà con sau lũ. Người chuẩn bị nước uống, người chuẩn bị lương khô, mì tôm, bánh kẹo...để về các địa bàn vừa giúp dân vừa tự túc ăn uống khỏi phiền hà bà con địa phương.

Đại úy Hồ Hải Phong, Bí thư Đoàn Công an huyện Bố Trạch cho biết, ngay khi nước lũ vừa rút, chỉ huy đơn vị đã làm việc với các ban, ngành liên quan trên địa bàn để nắm tình hình địa phương nào bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ, nơi nào cần kíp nhất sự giúp đỡ của lực lượng Công an để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hôm nay, hơn 30 cán bộ, chiến sỹ của Công an Bố Trạch quyết định đến chợ Phong Nha và Trường mầm non Cù Lạc ở xã Sơn Trạch và nhiều hộ dân nơi đây để làm vệ sinh môi trường, sửa soạn lại bàn ghế, trường học, giúp bà con nhiều việc khi có yêu cầu.

Công an Quảng Bình tập trung vệ sinh trường lớp học để các em học sinh sớm được trở lại trường sau lũ.
Công an Quảng Bình tập trung vệ sinh trường lớp học để các em học sinh sớm được trở lại trường sau lũ.

Phong Nha nơi có khách du lịch nước ngoài ở lại trước, trong và sau lũ, vì vậy việc cán bộ, chiến sỹ Công an sớm có mặt làm sạch môi trường ở các công trình công cộng như chợ, đường sá, các điểm dừng chân du lịch, hay giúp người dân dọn bùn đất, lau chùi đồ dùng sinh hoạt ở các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ…đã sớm giúp người dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ.

Mưa lũ gây ngập lụt đã gần một tuần qua ở huyện miền núi Minh Hóa. Những ngày qua, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an ở địa phương này vẫn còn bám trụ ở các bản làng bị ngập sâu trong lũ ở bản Mò O Ồ Ồ, bản Ón, bản Yên Hợp xã Thượng Hóa để giúp đỡ bà con người Rục chống lũ.

Tại xã Trọng Hóa, nơi sinh sống của nhiều bà con dân tộc thiểu số Khùa, Mày, Thổ, Trì…nước lũ dâng cao cô lập nhiều hộ dân. Công an huyện Minh Hóa đã cắt cử cán bộ, chiến sỹ dùng thuyền máy, ca nô đưa dân đi sơ tán, đồng thời ở lại giữ tài sản, giúp đỡ người dân ở lại chống lũ. Đến ngày 7-9, nước lũ đang xuống, nhưng nhiều nơi như xã Tân Hóa, Minh Hóa vẫn còn ngập.

Thượng tá Phan Thanh Phương, Trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết, đến chiều ngày 7-9, trên địa bàn vẫn còn 961 nhà dân bị ngập từ 1-3m. Có 5 người dân tại xã Trọng Hóa đi rừng chưa về (Công an mới liên lạc được 2 người do nước sâu nên chưa về, còn 3 người hiện tại chưa liên lạc được).

Ở một số nơi trên địa bàn nước đã rút, Công an Minh Hóa đang triển khai hơn 50 cán bộ, chiến sỹ về các thôn, bản giúp đỡ người dân dọn dẹp, vệ sinh, ổn định cuộc sống, trước mắt tập trung dọn vệ sinh các trường học nước đã rút để phục vụ lễ khai giảng năm học mới.

Tại trước trường tiểu học, mầm non Kim Bảng, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, chúng tôi chứng kiến hàng chục cán bộ, chiến sỹ Công an mồ hôi nhễ nhại, đã gần 12 giờ trưa nhưng chưa ai nghỉ tay ăn trưa, ai cũng cố làm nốt, dọn cho xong vệ sinh trường, lớp để các em nhỏ sớm được đến trường.

Cùng với các địa phương vùng ngập lụt, Công an các đơn vị, địa phương ở Quảng Bình như Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn, Quảng Trạch, Tuyên Hóa cũng đang khẩn trương tỏa về các địa bàn dân cư giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống sau lũ. Trong đợt lũ, Tuyên Hóa là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ ở Quảng Bình.

Trên địa bàn huyện có 4 người bị thương; 1.401 nhà bị ngập, 3.110 nhà bị cô lập hoàn toàn, 1 nhà bị sập; nhiều công trình thủy lợi bị xói lở, bồi lấp; nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở và bị chia cắt; 15 trường học bị ảnh hưởng và nhiều trụ sở là UBND xã, trạm y tế, nhà văn hóa thôn bị ngập nặng gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Với phương châm: nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó, Công an huyện Tuyên Hóa đã bố trí trên 80 cán bộ chiến sỹ về tại các xã bị ngập sâu như xã Châu Hóa, xã Văn Hóa để vệ sinh trường học, giúp đỡ, động viên phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo, để tiếng trống trường sớm được cất lên đầu năm học mới.

Chị Nguyễn Thị Ngân, nhà bị hư hại nặng trong đợt lũ vừa qua ở Tuyên Hóa cho biết: “Sau lũ nhìn tường nhà bị sập, đồ dùng sinh hoạt cái bị trôi, bị hư hỏng nặng, bùn đất chất đống trong nhà, cả nhà nhìn nhau chán nản. Nhưng sau đó được các chú Công an huyện giúp đỡ sửa lại tường nhà, thu dọn vệ sinh, ai cũng vui mừng vì cuộc sống sớm được ổn định trở lại…”.

Bên cạnh giúp đỡ người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống, lực lượng Công an Quảng Bình và nhân dân trên địa bàn đã khẩn trương khắc phục nhiều tuyến đường giao thông, công trình giao thông bị hư hỏng hoặc ngập sâu trong lũ như: Quốc lộ 15C, đường  xã Cao Quảng đi Quảng Sơn bị ngập chia cắt đường giao thông về trung tâm xã Thuận Hóa đang thi công bị ngập, sạt lở, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã… đến nay đã cơ bản thông xe hầu hết tất cả các tuyến giao thông.

Hiện Công an Quảng Bình đang chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông, kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo giao thông thông suốt; tổ chức kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người dân.

Dương Sông Lam