Người công nhân đam mê với nghề

  • 08:19 | Thứ Bảy, 31/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù công việc vất vả, thường xuyên đi làm xa nhưng với niềm đam mê, tận tụy với công việc, anh Nguyễn Minh Thảo (1977), công nhân Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình vẫn luôn tìm tòi, có những cách làm hay, sáng tạo để ứng dụng vào sản xuất. Với những đóng góp của mình cho công việc, anh vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
 
Kể về cơ duyên đến với nghề, anh Nguyễn Minh Thảo cho biết, học xong trung cấp điện, anh được tuyển dụng vào làm công nhân xây lắp thuộc Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình. Một thời gian sau, anh được chuyển qua bộ phận vận hành, cơ khí.
 
Được phân công công việc theo đúng sở thích, đam mê, lại là người cần mẫn, chịu khó tìm tòi, ngay từ những ngày đầu vào làm việc, anh Thảo đã nhanh chóng phát huy năng lực bản thân. Chính những ngày làm việc tại đây, anh đã có những sáng tạo, cải tiến áp dụng vào quá trình sản xuất, giúp công ty giảm được chi phí, thời gian và được lãnh đạo công ty đánh giá cao.
 
Nói về những sáng kiến của mình anh cho biết: Bản thân là một công nhân, phải đi cơ sở nhiều, nên thời gian dành cho nghiên cứu máy móc là không có. Tất cả những sáng kiến, cải tạo của anh đều xuất phát từ chính quá trình làm việc thực tiễn. Trong lúc làm, nếu máy móc xảy ra sự cố gì, anh đều linh động suy nghĩ và tìm ra những cách làm hay để áp dụng.
Anh Nguyễn Minh Thảo.
Anh Nguyễn Minh Thảo.
Sáng kiến cải tiến kỹ thuật đầu tiên mà anh thực hiện là gia công chế tạo công cụ súc rửa hệ thống cấp nước thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh. “Trước đây, hệ thống ống nước được sử dụng bằng ống gang cũ nên sau một quá trình sử dụng lâu, ống bị tắc. Để sửa chữa phải mua vật tư mới thay thế, lại phải đặt mua trong thời gian dài nên tôi đã nghĩ ra cách hàn rọ sắt nhỏ đưa vào để thông ống”, anh Thảo chia sẻ. Sáng kiến này của anh đã được Hội đồng khoa học kỹ thuật công ty đánh giá cao.
 
Sáng kiến cải tiến kỹ thuật thứ 2 anh vừa thực hiện gần đây nhất là làm bộ javen khử trùng nước, được áp dụng đối với địa bàn huyện miền núi Minh Hóa.. Với cải tiến này, thay vì chở hóa chất lỏng qua quãng đường xa lên đây, anh đã sử dụng hỗn hợp nước và muối để khử trùng. Phương pháp này vừa an toàn, vừa tiết kiệm được chi phí mà không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước.
 
Anh tâm sự: “Công việc của tôi khá vất vả. Ngoài vận hành máy bơm nước, trực ca máy, tôi còn được giao đảm nhiệm xưởng cơ khí của Chi nhánh cấp nước Đồng Hới. Chưa kể mỗi khi có sự cố thiết bị xảy ra ở các huyện Lệ Thủy, Minh Hóa, Tuyên Hóa..., tôi cũng có mặt kịp thời để sửa chữa. Có thời điểm, số lượng công việc quá nhiều, gần 1 tháng, tôi mới về nhà được với vợ con. Nếu không có niềm đam mê thì rất khó để tôi gắn bó lâu dài với công việc này”. Chính nhờ sự nhanh nhẹn, cần cù của mình, anh đã giúp công ty giảm được tỷ lệ thất thoát nước ra ngoài và kịp thời cấp nước cho người dân.
 
Không chỉ say mê, nhiệt tình trong công việc, anh Thảo cũng được các đồng nghiệp xung quanh đánh giá cao về tinh thần làm việc của mình. Dù công việc nhiều nhưng hàng năm, anh vẫn tranh thủ tham gia vào các hoạt động thể dục-thể thao do Công đoàn công ty và Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.
 
Gần 13 năm gắn bó với nghề công nhân, bằng sự yêu nghề, cống hiến hết mình cho công việc, anh Nguyễn Minh Thảo đã nhận được nhiều phần thường cao quý. Trong 4 năm liền, từ năm 2014-2018, anh luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2014, anh vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và đặc biệt, năm 2017, anh nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
 
Với những thành tích đạt được, tháng 7 vừa qua, anh Thảo tiếp tục được UBND tỉnh tặng bằng khen và được LĐLĐ tỉnh vinh danh là 1 trong 50 đoàn viên tiêu biểu của phong trào “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”.
 
 Đ.Nguyệt