Công đoàn Khu kinh tế: Thực hiện tốt chính sách cho người lao động

  • 15:26 | Thứ Bảy, 31/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy vai trò đại diện cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế (CĐKKT) đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách dành cho NLĐ theo quy định. Nhờ vậy, đến nay, nhiều doanh nghiệp ở các khu kinh tế, khu công nghiệp (KKT, KCN) đã thực hiện nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ như: chế độ ăn ca, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ...
 
Là một trong những đơn vị thuộc CĐKKT tỉnh thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động, thời gian qua, CĐ Xí nghiệp may Hà Quảng luôn quan tâm thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân. Hiện nay, tiền lương trung bình của mỗi lao động của xí nghiệp là 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ như: trích nộp BHXH theo quy định, trả lương định kỳ hàng tháng, ký kết thỏa ước lao động tập thể..., xí nghiệp còn thực hiện chế độ tiền ăn ca cho công nhân.
 
Đặc biệt, xí nghiệp còn hỗ trợ tiền thuê trọ cho những công nhân ở xa đang phải thuê nhà, phòng trọ để ở, trung bình mỗi người được hỗ trợ 400.000 đồng/tháng.
 
"Nhờ quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân nên đến thời điểm hiện tại, hầu hết công nhân đều yên tâm lao động, sản xuất. Mối quan hệ giữa NLĐ và doanh nghiệp vì vậy luôn giữ vững.", ông Võ Xuân Trung, Chủ tịch CĐ Xí nghiệp may Hà Quảng.
 
Không chỉ có CĐ Xí nghiệp may Hà Quảng, hiện nay, nhiều CĐ các doanh nghiệp cũng quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đây được xem là một trong những cách để các doanh nghiệp thu hút lao động. Tại CĐ Công ty TNHH S&D, việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ cũng được thực hiện nghiêm túc. CĐ công ty thường xuyên tổ chức các hội nghị, buổi đối thoại với NLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Cùng với các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định, công ty cũng quan tâm hỗ trợ tiền ăn ca, tiền thuê phòng và hỗ trợ cho nữ CNLĐ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi...
Xí nghiệp may Hà Quảng là một trong những đơn vị thực hiện tốt các chính sách cho NLĐ.
Xí nghiệp may Hà Quảng là một trong những đơn vị thực hiện tốt các chính sách cho NLĐ.
Tính đến đầu tháng 8-2019, tỉnh ta có 10 KCN, KKT đã đi vào hoạt động. Trong đó, tổng số các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN, KKT thuộc Ban quản lý KKT là 47 đơn vị với 4.900 lao động. Hiện tại, có 35 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, trong đó, CĐ KKT tỉnh đang quản lý trực tiếp 19 CĐCS với 2.680 đoàn viên.
 
Ông Lương Phú Cường-Chủ tịch CĐ KKT tỉnh cho biết, với số lượng ĐV và NLĐ đông như hiện nay, công tác chăm lo, bảo vệ NLĐ là trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức công đoàn. Để chăm lo tốt quyền lợi cho đoàn viên và NLĐ, thời gian qua, CĐ KKT đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều biện pháp bảo vệ NLĐ. Hàng năm, CĐ KKT đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng nghìn CNLĐ; hướng dẫn các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng nội quy, kế hoạch bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh viên theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện nghiêm quy chế dân chủ tại cơ sở, tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại giữa NLĐ với người sử dụng lao động tại nơi làm việc để kịp thời giải quyết kiến nghị của NLĐ. Đặc biệt, CĐ KKT đề xuất với lãnh đạo các doanh nghiệp tổ chức cho các quản đốc, chủ quản doanh nghiệp ký cam kết không có hành vi đối xử thô bạo với CNLĐ, đồng thời, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật quy định cho NLĐ.
 
Nhờ được tuyên truyền và đốc thúc thực hiện, từ năm 2018 đến nay, tại các KKT và KCN, ngoài tiền lương, phụ cấp theo quy định, NLĐ được chủ doanh nghiệp thực hiện nhiều chế độ, chính sách có lợi. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện chế độ ăn ca, tặng quà cho NLĐ nhân các ngày lễ lớn, chi lương thưởng tháng 13 và hỗ trợ tiền thuê trọ cho công nhân. Đây là sự cố gắng lớn của nhiều doanh nghiệp trong tình hình sản xuất còn gặp nhiều khó khăn.
 
Mặc dù thu nhập bình quân của NLĐ trong các KCN, KKT hiện nay vẫn chưa cao, trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng, nhưng nhờ nỗ lực hoạt động của các cấp CĐ nên các chế độ, chính sách cho NLĐ được chú ý. Nhờ vậy, NLĐ yên tâm sản xuất và gắn bó với doanh nghiệp.
                                                                                          Đ.N