Chuyện tuần này:

Vô cảm!

  • 08:37 | Chủ Nhật, 18/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Câu chuyện buồn về chiếc tàu cá QB 98845-TS do anh Nguyễn Thanh Đàm (phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn) làm thuyền trưởng mất tích từ ngày 3-7 khi chạy tránh trú bão số 2 lại dậy sóng dư luận xã hội trong mấy ngày qua khi Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chậm thông tin, báo cáo tình hình liên quan đến tàu cá này.

Mặc dù, ngày 8-7, khi không thấy tàu cá QB 98845-TS có công suất 700CV với 5 thuyền viên cập bờ như thường lệ nên người thân của thuyền trưởng đã liên hệ để dò hỏi tin tức, đồng thời báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng.

Ngư dân Quảng Phúc, TX. Ba Đồn chuẩn bị vươn khơi bám biển.
Ngư dân Quảng Phúc, TX. Ba Đồn chuẩn bị vươn khơi bám biển.

Tuy nhiên, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh lại chậm báo thông tin khiến công tác tìm kiếm tàu cá QB 98845-TS không được kịp thời. Nguyên nhân mà Văn phòng này chậm gửi công văn đến Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được báo chí phản ảnh là do nhân viên văn thư đi… công tác (?!).

Chính vì sự chậm trễ này có thể là một trong những nguyên nhân khiến các cơ quan chức năng tìm kiếm cứu nạn tàu cá mất tích không hiệu quả. Ngoài giá trị vật chất mà chủ tàu chắt chiu dành dụm đóng mới tàu vươn khơi, trên hết cả là tính mạng của các thuyền viên và người thân đang ngày đêm ngóng tin chồng, cha của mình ngoài biển cả mênh mông.

Không thể chấp nhận thái độ vô trách nhiệm này, vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn truyền đạt ý kiến của đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đó là: phê bình Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cán bộ có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin tàu cá QB 98845-TS.

Chấn chỉnh ngay những tồn tại, không được để tái phạm tình trạng nêu trên, kịp thời tham mưu báo cáo để UBND tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để có các chỉ đạo kịp thời trong công tác ứng phó, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ.

Được biết, vị Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh là ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi trước đây cũng đã liên quan đến sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ tại đơn vị này.

Trần Minh Văn