Chung tay "giữ trọn ước mơ"

  • 10:55 | Thứ Bảy, 10/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Năm học 2019-2020, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục-Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam thực hiện chương trình “Giữ trọn ước mơ” sẽ trao tặng gần 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh vào lớp 1 trong toàn quốc. Năm học này, Quảng Bình có 18.673 trẻ đủ tuổi vào lớp 1, các em sẽ được trang bị mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Đây là niềm vui trước thềm năm học mới, góp phần bảo đảm an toàn cho các em và hoàn thành mục tiêu 80% trẻ em được đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng vào năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Bình là một tỉnh có hệ thống giao thông đa dạng từ đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường không. Trên tuyến đường bộ, hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên huyện, liên xã… đan xen và tại các tuyến đường này là hệ thống trường học từ mầm non đến trung học phổ thông đứng chân.

Dù chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi đến trường ở tỉnh ta vẫn còn rất thấp. Đối với trẻ em bậc mầm non và tiểu học, đa số phụ huynh không trang bị mũ bảo hiểm cho con, đây là nguy cơ gây ra tai nạn giao thông và những hậu quả nặng nề cho trẻ. Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Xác định được những nguy cơ và đặc điểm tình hình của các địa phương, trong đó có Quảng Bình, những năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp triển khai chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học như chương trình của Quỹ phòng chống thương vong châu Á. Đã có hàng trăm nghìn học sinh trong toàn quốc được hưởng lợi từ chương trình này, góp phần bảo đảm an toàn cho các em và nâng cao ý thức trong việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cho học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Đặc biệt, từ năm học 2018-2019, chương trình “Giữ trọn ước mơ” ra đời đã trang bị 100% mũ bảo hiểm cho học sinh vào lớp 1 trong toàn quốc. Trong tổng số khoảng 1,95 triệu mũ bảo hiểm được trao của năm học 2018-2019, Quảng Bình có 19.965 học sinh lớp 1 được hưởng lợi. Và năm học này, dự kiến sẽ có khoảng gần 19.000 học sinh vào lớp 1 được trao tặng mũ bảo hiểm của chương trình “Giữ trọn ước mơ” trong tổng số khoảng 1,93 triệu mũ bảo hiểm được trao tặng trong toàn quốc.

Học sinh Trường tiểu học Hải Thành (thành phố Đồng Hới) được tặng mũ bảo hiểm.
Học sinh Trường tiểu học Hải Thành (thành phố Đồng Hới) được tặng mũ bảo hiểm.

Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em chết vì tai nạn giao thông (TNGT), chiếm 24-26% số trẻ em chết do tai nạn, thương tích; trong đó, gần 50% các trường hợp nạn nhân TNGT bị chấn thương sọ não do không đội MBH, tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT. Đây là con số đáng báo động và chương trình “Giữ trọn ước mơ” là một trong những giải pháp nhằm giảm những con số này xuống mức thấp nhất.

Chia sẻ về niềm vui của phụ huynh và học sinh được trao tặng mũ bảo hiểm đạt chất lượng, chị ĐàoThị Hồng Lê, phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) cho biết: Đầu năm học 2018-2019, khi hai con của tôi bước vào lớp 1, các cháu đã được tặng mũ bảo hiểm của chương trình. Tôi rất yên tâm khi sử dụng mũ này cho con mình vì chất lượng và thiết kế của mũ phù hợp với trẻ học tiểu học.

Hàng ngày, khi đến trường, các con tôi đều tự giác đội mũ vì được cô giáo và cả gia đình tuyên truyền về lợi ích khi đội mũ bảo hiểm trong tham gia giao thông. Tôi cho rằng lợi ích mang lại từ việc học sinh lớp 1 được tặng mũ bảo hiểm không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm an toàn cho các cháu, mà quan trọng hơn là nâng cao ý thức cho các cháu và cả các bậc phụ huynh trong việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông!

Tại huyện Tuyên Hoá, chương trình đã và đang mang lại nhiều đổi thay tích cực. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Đồng Lê cho biết, năm học 2018-2019, trường có gần 140 em được tặng mũ từ chương trình. Nhà trường đã tích cực lồng ghép nội dung tuyên truyền về ATGT nói chung, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nói riêng, trong các buổi sinh hoạt Đội để các em nắm và tuân thủ quy định.

“Chương trình “Giữ trọn ước mơ” thật sự đã làm đổi thay nhận thức của mọi người, đặc biệt là các bậc phụ huynh và các em học sinh. Chúng tôi rất phấn khởi khi được biết năm học mới 2019-2020, 100% học sinh vào lớp 1 của trường sẽ tiếp tục được tặng mũ. Chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp với nhà tài trợ và các bậc phụ huynh, các em học sinh để làm lan toả hiệu ứng tích cực của chương trình trong thời gian tới!”.

Chia sẻ về chương trình “Giữ trọn ước mơ”, ông Hoàng Đăng Cương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chánh Văn phòng thường trực Ban ATGT tỉnh khẳng định: Đây là một chương trình mang tính nhân văn và giáo dục cao. Sau 12 năm triển khai quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, về cơ bản, ý thức và hành vi của người tham gia giao thông đã tăng cao, nhưng đối với quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa thực sự quan tâm.

Hoặc nếu có thì chất lượng mũ bảo hiểm trên địa bàn do chưa được kiểm soát hiệu quả nên có những phụ huynh vẫn mua phải mũ kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Việc Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục – Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam tài trợ mũ đạt chất lượng, quy chuẩn Việt Nam cho 100% học sinh bước vào lớp 1 trong phạm vi toàn quốc, trong đó có tỉnh Quảng Bình, là niềm vui cho các cháu, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo.

Chương trình này không chỉ góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm cho trẻ em, hạn chế những hậu quả do TNGT gây ra cho trẻ, mà quan trọng hơn sẽ góp phần nâng cao ý thức cho mọi người, đặc biệt là đối với thế hệ tương lai của đất nước!

Ngày 22-5-2019, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch 472/KH-UBND yêu cầu Ban ATGT tỉnh chủ trì và phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo triển khai hiệu quả chương trình “Giữ trọn yêu thương”.

Quá trình thực hiện, Ban ATGT tỉnh chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bảo đảm mũ bảo hiểm đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng và phát huy hiệu quả tác dụng của chương trình. Theo kế hoạch, chương trình sẽ triển khai cùng lúc tại các trường tiểu học trong dịp khai giảng năm học mới 2019-2020.

Ngọc Mai