.

Gia Ninh (Quảng Ninh): Hiệu quả mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau

.
06:48, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau 9 năm thành lập và đi vào hoạt động, các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau ở xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh) đã phát huy hiệu quả tích cực. Hoạt động của CLB không chỉ góp phần cải thiện sức khỏe, tinh thần và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong hoạt động cộng đồng mà còn quản lý tốt nguồn vốn để nhân rộng mô hình sang các thôn khác.
 
Năm 2010, từ dự án VIE022 "Thúc đẩy quyền của người cao tuổi thiệt thòi ở Việt Nam", xã Gia Ninh được hỗ trợ thành lập 2 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở hai thôn Trường An và thôn Phú Lộc.
 
Đây là mô hình dựa vào cộng đồng, trong đó có sự tham gia của 70% số NCT thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn.
 
Tham gia CLB, các thành viên không những được hướng dẫn tập thể dục dưỡng sinh, học cách bảo vệ sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ... mà còn được vay vốn để làm ăn, thoát nghèo.
 
Từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án cho mỗi CLB là 161 triệu đồng, các CLB ở Gia Ninh đã cho các thành viên vay vốn để sản xuất.
 
Ban chủ nhiệm CLB tự hạch toán chi phí, lên kế hoạch thu chi, tự quản lý vốn của mình, sau đó cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho các thành viên.
 
Đến nay, rất nhiều hội viên NCT ở Gia Ninh được hỗ trợ vốn đã phần nào nâng cao chất lượng cuộc sống.
Một buổi sinh hoạt của các thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Trường An, xã Gia Ninh.
Một buổi sinh hoạt của các thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Trường An, xã Gia Ninh.
Điển hình có hộ bà Nguyễn Thị Tư, thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú Lộc. Từ chỗ là một hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay của CLB, bà đã xây dựng được mô hình trồng rau sạch tại gia đình, đến nay, bà đã trả được nợ, thoát được nghèo, có thu nhập ổn định.
 
Hoặc như gia đình bà Nguyễn Thị Lự, thôn Phú Lộc, là hộ nghèo của xã, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, nhờ có vốn vay của CLB mà bà đã mở xưởng làm hương trầm.
 
Đến nay, từ xưởng hương trầm, bà Lự đã có thu nhập ổn định, có tiền để trang trải cuộc sống và chữa bệnh cho chồng…
 
Bên cạnh việc phát triển sinh kế thì hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục dưỡng sinh thường xuyên đã tạo không khí vui vẻ, yêu đời cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của NCT.
 
Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, CLB duy trì đều đặn các buổi tập dưỡng sinh buổi sáng, đẩy mạnh hoạt động văn hóa-văn nghệ, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.
 
Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên CLB cũng đã được tuyên truyền, phổ biến và tư vấn, chăm sóc sức khỏe, chú trọng đến các bệnh hay gặp ở người già như: xương khớp, cao huyết áp, tiểu đường… để phòng tránh và xử lý khi cần thiết.
 
Ngoài ra, chăm sóc cộng đồng là một trong các hoạt động hết sức có ý nghĩa của CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Những trường hợp gia đình đặc biệt khó khăn, già cả, neo đơn, CLB đã cử các tình nguyện viên đến giúp đỡ thường xuyên, góp phần giúp những người bị thiệt thòi trong cộng đồng tự tin hơn, có chỗ dựa để vươn lên trong cuộc sống.
 
Chị Nguyễn Thị Mơ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Ninh cho biết: "Từ khi có mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi với tinh thần lạc quan, vui vẻ. Họ được giao lưu, học hỏi, tham gia vào những hoạt động bổ ích để sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội.
 
Đặc biệt, các CLB quản lý nguồn vốn hỗ trợ khá hiệu quả. Năm 2017, từ hai CLB gốc là Trường An, Phú Lộc, chúng tôi đã tách vốn và nhân rộng thêm được 2 CLB là Dinh Mười và Bắc Ngũ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng để nhân rộng ra toàn xã Gia Ninh".
 
CLB liên thế hệ giúp nhau Dinh Mười mới thành lập năm 2017 nhưng đến nay hoạt động khá hiệu quả. Từ nguồn vốn 80 triệu đồng được tách từ CLB Trường An, đến nay, CLB đã có nguồn vốn hơn 120 triệu đồng.
 
Theo bà Phạm Thị Miến, Chủ nhiệm CLB thì khi tham gia CLB, các thành viên được khám, tư vấn sức khỏe thường xuyên, được học các bài tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày, vay vốn để làm ăn, hướng dẫn cách thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng… nên rất phấn khởi và tham gia hăng hái. Các buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình.
 
Những hoạt động của các CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở Gia Ninh cũng đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của các thành viên, cán bộ địa phương, người dân về quyền của NCT, từ đó quan tâm hơn tới hoạt động của NCT để có hướng thực thi chính sách, pháp luật và hỗ trợ tốt hơn cho họ.
 
Là mô hình hoạt động mang tính tự nguyện là chính, vừa thể hiện tinh thần, nghị lực vừa là nguồn động viên nội lực để NCT vươn lên trong cuộc sống, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã nâng cao đời sống tinh thần lẫn vật chất cho NCT.
 
Tuy nhiên, để các CLB hoạt động hiệu quả, bền vững, cần thực hiện xoay vòng vốn và tăng trưởng nguồn vốn để mở rộng thành viên, phạm vi hoạt động. Đồng thời, cũng cần có sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa của các cấp chính quyền, đoàn thể, các nhà tài trợ để các CLB có thêm nguồn lực duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả bền vững.
 
Thanh Hoa
,