.

"Gánh nợ" vì... trộm

.
09:22, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Vào cuối tháng 9-2018, trên địa bàn xã Phù Hoá, huyện Quảng Trạch xảy ra một vụ trộm tiền chính sách. Đến cuối tháng 7-2019, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được thủ phạm để đưa ra trừng trị trước pháp luật. Và đó cũng chính là nguyên do khiến nhiều cán bộ xã, người dân nơi đây đột nhiên phải "gánh nợ", mong mỏi chờ cấp trên đưa ra biện pháp chỉ đạo giải quyết thấu tình đạt lý...
 
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND huyện Quảng Trạch đã đồng ý phê duyệt cho UBND xã Phù Hoá tiến hành xây dựng, sửa chữa 199 nhà. Trong năm 2018, UBND xã Phù Hoá tiến hành nghiệm thu và giải ngân đợt 1 cho 20 nhà và tiếp tục thực hiện đợt 2 với 33 nhà.
 
Để thực hiện công việc nói trên, ngày 21-9-2018, chính quyền xã Phù Hoá đã rút số tiền 627 triệu đồng tại Kho bạc Nhà nước huyện Quảng Trạch về nhằm chi trả cho toàn bộ các gia đình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đợt 2.
 
Tuy nhiên, trong khi xã chưa thực hiện được việc chi trả, thì vào ngày 29-9-2018, kẻ gian đã đột nhập vào trụ sở UBND xã cạy cửa phòng thủ quỹ, đục phá két sắt lấy đi số tiền nói trên.
 
Vụ việc này đã được cơ quan chức năng tiến hành điều tra và đến ngày 3-6-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn quy định mà vẫn chưa tìm ra thủ phạm. 
 
Bà Trần Thị Dít, thôn Trường Long, xã Phù Hoá bày tỏ lo lắng: "Khi nghe cán bộ xã thông báo gia đình sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa lại nhà ở, tui mừng lắm. Tui nói với các con cứ đi vay mượn tạm bà con lối xóm để có tiền sửa nhà ở, khi nào xã chi trả thì gửi lại cho người ta. Vẫn biết là sự việc mất trộm xảy ra ngoài mong muốn của cán bộ xã nhưng gia đình nợ tiền của người ta lâu quá nên tui cũng nóng ruột. Đến nay, UBND xã Phù Hoá mới thực hiện chi trả cho gia đình 5 triệu đồng, số còn lại xã đang khất nợ. Rất mong Công an sớm truy bắt được kẻ trộm để thu hồi lại số tiền bị mất và đưa chúng ra trừng trị trước pháp luật". 
 
 
Hộ bà Trần Thị Dít, thôn Trường Long, xã Phù Hoá là đối tượng người có công, được hỗ trợ tu sửa lại nhà ở với mức 20 triệu đồng nhưng hiện chỉ mới nhận được 5 triệu đồng.
Hộ bà Trần Thị Dít, thôn Trường Long, xã Phù Hoá là đối tượng người có công, được hỗ trợ tu sửa lại nhà ở với mức 20 triệu đồng nhưng hiện chỉ mới nhận được 5 triệu đồng.
 
Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Phù Hoá cho biết: Sau khi xảy ra sự việc, trong thời gian chờ kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Đảng uỷ và UBND xã Phù Hoá đã khẩn trương chỉ đạo cán bộ, công chức có liên quan phối hợp với Mặt trận, các tổ chức đoàn thể tổ chức gặp gỡ, vận động, trao đổi với 33 hộ gia đình nói trên nhằm ổn định tình hình. Tiếp đó, để có cơ sở xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức có liên quan tới vụ mất trộm, UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo Thanh tra, Phòng Tài chính- Kế hoạch, Kho bạc Nhà nước và các cơ quan có liên quan của huyện tiến hành hướng dẫn, phối hợp với UBND xã Phù Hoá để giải quyết, xử lý trách nhiệm, trong đó tập trung "ưu tiên" cho việc giải quyết số tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 33 hộ gia đình người có công với cách mạng.
 
Trên cơ sở đó, UBND xã Phù Hoá tổ chức hội nghị xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan tới việc mất tiền ở trụ sở làm việc của xã, gồm: Nguyễn Bá Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã; Trần Văn Minh, cán bộ kế toán-ngân sách xã; Hoàng Thị Lan, cán bộ văn thư-thủ quỹ xã.
 
Sau khi có kết luận xem xét trách nhiệm của UBND xã, ngày 10-4-2019, Phó Chủ tịch Nguyễn Bá Hoan đã nộp số tiền 40 triệu đồng và công chức kế toán-ngân sách xã Trần Văn Minh cũng nộp 70 triệu đồng để khắc phục hậu quả trước mắt. Riêng cán bộ văn thư-thủ quỹ xã Hoàng Thị Lan xin "khất nợ" vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mức thu nhập hàng tháng từ công việc rất chật vật để nuôi gia đình... UBND xã cũng huy động thêm các nguồn khác được 55 triệu đồng. Nhờ đó, xã đã chi trả cho mỗi hộ 5 triệu đồng để giải quyết khó khăn trước mắt.
 
"Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, hiện nay chính quyền xã Phù Hoá đang tiến hành các giải pháp nhằm huy động đủ số tiền để chi trả kịp thời cho các hộ gia đình. Xã cũng tiếp tục kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, người lao động ở khối cơ quan xã và huyện ủng hộ kinh phí trợ giúp xã khắc phục sự việc kể trên. Mới đây, UBND huyện đồng ý cho UBND xã Phù Hoá tạm ứng tiền từ ngân sách để chi trả hết cho bà con. UBND xã Phù Hoá cũng đề nghị phía Công an tiếp tục điều tra nhằm sớm tìm được thủ phạm, từ đó làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật..." - Chủ tịch xã Trần Thanh Tâm cho biết thêm.
V.Minh-C.Hợp
,