.

Dấu ấn MAG trên đất Quảng Bình

.
08:14, Chủ Nhật, 07/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Có mặt và đi vào hoạt động từ năm 2003, dự án MAG đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả nhằm giúp Quảng Bình khắc phục hậu quả tồn đọng do chiến tranh. Từ nhiều hoạt động của MAG, người dân được giải phóng khỏi nỗi sợ hãi về hiểm họa của bom, mìn. Nhiều trường học, trạm y tế, khu dân cư được xây dựng an toàn, hàng triệu mét vuông đất được rà sạch bom mìn tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất.
 
Vì sự an toàn cho mỗi miền quê
 
Những ngày đầu triển khai hoạt động, MAG gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhận thức của người dân về phòng tránh bom mìn chưa cao, trong khi khối lượng công việc cần giải quyết lại rất lớn.
 
Song với quyết tâm trả lại sự thanh bình cho mỗi làng quê, MAG đã nhanh chóng triển khai các hoạt động.
 
Từ chỗ chỉ có 1 đội MAT (đội kỹ thuật rà phá bom mìn) đến nay, MAG đã có 10 đội với tổng số 198 nhân viên. Ngoài đội ngũ chuyên gia, MAG còn tuyển thêm rất nhiều người dân Quảng Bình và đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho họ để trở thành những nhân viên kỹ thuật.
 
Được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại đồng bộ, các đội MAG đã đáp ứng tốt yêu cầu của công việc là rà tìm, xử lý bom mìn và vật liệu chưa nổ.
Đội rà phá bom mìn MAG sử dụng máy rà sâu để rà tìm bom chùm và vật liệu chưa nổ.
Đội rà phá bom mìn MAG sử dụng máy rà sâu để rà tìm bom chùm và vật liệu chưa nổ.
Ông Guy Lankin, Quản lý kỹ thuật hiện trường MAG cho biết: Để công việc được triển khai thuận lợi, MAG đã tạo sự kết nối chặt chẽ với các cấp chính quyền cơ sở và người dân, lắng nghe những câu chuyện mà người dân chia sẻ để thu thập thông tin rồi lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động. Khi tiếp nhận cuộc gọi từ đường dây nóng miễn phí của MAG hoặc khi có yêu cầu từ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, MAG sẵn sàng triển khai lực lượng đến các địa điểm để loại bỏ mối nguy hiểm từ bom mìn một cách nhanh chóng và an toàn nhất.
 
Đến nay, tại Quảng Bình, MAG đã rà phá trên 17 triệu m2 đất, tiến hành được 68.000 nhiệm vụ khẩn, loại bỏ và phá hủy khoảng 125.000 vật liệu nổ; 224.000 người dân được hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động của dự án.
 
Song song với rà phá bom mìn, vật liệu chưa nổ, MAG còn triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng tránh bom mìn cho người dân, tập trung vào đối tượng là nông dân vì họ là lực lượng trực tiếp sản xuất trên đồng đất và các em học sinh.
 
Để thực hiện tốt khối lượng công việc rất lớn đó, MAG đã huy động được sức mạnh tổng lực và xây dựng lối làm việc khoa học trên cơ sở phát huy sức mạnh tập thể và có sự kết nối chặt chẽ trong tổ chức MAG. Nhờ đó, đã triển khai tốt các hoạt động nhằm mang lại sự an toàn và cuộc sống bình yên cho người dân.
 
Và những dấu ấn 
 
Nói về vai trò của dự án MAG, nhiều người dân ở huyện Quảng Ninh đã bày tỏ lòng biết ơn đến các chuyên gia và nhân viên của dự án. Sự có mặt của họ đã góp phần mang lại niềm hạnh phúc, sự bình an trong cuộc sống của người dân nơi đây.
 
Ông Phùng Khanh, ở thôn Vĩnh Tuy, xã Vĩnh Ninh cho hay: Năm 2004, gia đình ông đã thuê 7,2 ha đất để làm nông nghiệp song không dám canh tác vì thấy rất nhiều bom đạn, chủ yếu là bom bi còn tồn tại trên đất. Vì sợ bom, đạn nên ông chỉ sử dụng 1 ha đất để trồng bạch đàn và keo, 6,2 ha còn lại phải bỏ hoang…
 

Từ năm 2015, MAG bắt đầu triển khai rà phá bom chùm tại các khu vực chiến trường cũ của tỉnh Quảng Bình, trong đó có thôn Vĩnh Tuy-nơi có 11.518m2 đất được xác định ô nhiễm bom chùm nghiêm trọng. Từ sự vào cuộc của MAG, đã có 565.065m2 đất ô nhiễm được giải phóng, 357 vật liệu chưa nổ nguy hiểm được tháo gỡ và phá hủy, trong đó có đến 337 bom bi.

Là một trong số những người được hưởng lợi nhiều nhất, ông Khanh phấn khởi chia sẻ: "Tôi rất vui vì được sống, canh tác ngay trên mảnh đất quê hương mình mà không phải lo sợ bom mìn tồn đọng. Tôi tin là cuộc sống của tôi sẽ khá hơn sau khi mở rộng diện tích trồng cây dược liệu và các loại cây trồng khác."

Đội liên lạc cộng đồng của MAG tổ chức tuyên tryền và giáo dục phòng tránh nguy cơ tai nạn bom mìn cho học sinh.
Đội liên lạc cộng đồng của MAG tổ chức tuyên tryền và giáo dục phòng tránh nguy cơ tai nạn bom mìn cho học sinh.

Nhiều người dân ở thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) vẫn chưa quên vụ việc xảy ra vào đầu năm 2019, khi một người dân ở khu phố 4 phát hiện một quả bom khủng trong lúc đào móng làm nhà.

Nhận được tin báo, MAG đã điều một đội rà phá bom mìn đến hiện trường. Dưới sự giám sát và chỉ đạo sát sao của 2 quản lý kỹ thuật hiện trường là Guy Lankin và Jack Campbell, đội đã tiến hành đào nhằm đưa toàn bộ quả bom nặng chừng 350kg còn nguyên kíp nổ, có khả năng gây sát thương trong bán kính 1,5km lên mặt đất.

Sau khi đánh giá hiện trạng, nhân viên kỹ thuật của MAG đã phối hợp với lực lượng an ninh địa phương sơ tán người dân và chặn xe cộ đi ngang quốc lộ 1A để tiến hành tháo kíp.

Trong vòng 30 phút đầy kịch tính, quả bom đã được tháo kíp an toàn trong sự vỡ òa vui sướng của người dân và sau đó di chuyển đến khu hủy nổ tập trung để xử lý.

Ngoài Quảng Ninh, dự án còn triển khai hoạt động tại các xã Cự Nẫm, Sơn Trạch (Bố Trạch) và bất cứ địa phương nào có người dân hay cơ quan chức năng yêu cầu rà phá, xử lý bom, mìn, vật liệu chưa nổ.
 
Chị Hoàng Thị Mai Chi, quản lý công tác liên lạc cộng đồng MAG Việt Nam cho biết: “Từ công việc hàng ngày của mình, được thấy tận mắt hoặc nghe nhiều câu chuyện kể về những cái chết thương tâm của những người dân vô tình giẫm phải bom, hay những đứa trẻ nhặt được bom rồi dùng nó để chơi mà không hề biết đến sự nguy hiểm, chúng tôi càng ý thức sâu sắc hơn về công việc mà mình đang làm nên luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất”.
 
Nhằm "gìn giữ cuộc sống, xây dựng tương lai" những nhân viên của dự án MAG đã không quản ngại khó khăn để tìm kiếm, xử lý bom mìn và vật liệu chưa nổ, góp phần giúp người dân Quảng Bình khắc phục hậu quả do bom đạn trong chiến tranh chống Mỹ còn sót lại để mang đến sự bình yên và niềm hạnh phúc cho mọi người dân. 

Nhóm cố vấn bom mìn Mines Advisory Group (MAG) là một tổ chức nhân đạo quốc tế hoạt động nhằm góp phần gìn giữ, cải thiện cuộc sống của người dân trên toàn thế giới thông qua việc giảm thiểu những hậu quả tàn khốc do bạo lực vũ trang và tàn dư của những cuộc xung đột gây ra.

Được thành lập từ năm 1989 tại Anh, MAG đã đem lại sự an toàn và cơ hội xây dựng cuộc sống cho người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh tại 68 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, MAG bắt đầu hoạt động tại tỉnh Quảng Trị năm 1999 và mở rộng sang Quảng Bình năm 2003.

Nhật Văn

 

,