.

Xóm nghèo chung đại tang...

.
17:45, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng 25-6, cả thôn nghèo Thanh Châu, xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) cùng chung lo hậu sự cho 3 chị em ruột trong vụ đuối nước chiều tối hôm trước. Tiếng khóc xé lòng của người thân, hàng xóm vì sự ra đi quá sớm của 3 đứa trẻ thơ dại. Không khí đau thương, tang tóc trùm lên làng quê yên bình bên dòng sông Gianh...
Người thân khóc ngất bên quan tài 3 đứa con vắn số
Người thân khóc ngất bên quan tài 3 đứa con vắn số.
Tin dữ chiều tối
 
Ngày 25-6, chúng tôi tìm về thôn Thanh Châu, xã Châu Hóa, khi mọi người đang tổ chức tang lễ cho 3 cháu bé xấu số. Thôn Thanh Châu nằm sát sông Gianh, bao đời nay người thôn Thanh Châu vẫn dựa vào sông Gianh kiếm sống nhờ nghề chài lưới. Cuộc sống tuy còn vất vả nhưng mọi người trong thôn bình dị, đùm bọc lẫn nhau vượt khó qua ngày.
 
 
Ấy vậy mà, chiều tối 24-6, cả thôn nghèo Thanh Châu bàng hoàng trước tin dữ, 3 chị em ruột là Hoàng Thị H. (SN 2009), Hoàng Thị Thanh P. (SN 2011) và Hoàng Văn H. (SN 2013), con của vợ chồng ông Hoàng Văn Lý (SN 1972) và bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1971) bị đuối nước ngay con lạch nhỏ sau nhà. 
 
Thấy chúng tôi, ông Hoàng Văn Minh (bác ruột các cháu) với gương mặt đen sạm, mệt mỏi bước ra đón khách. Kìm nén những giọt nước mắt, ông Minh kể, chập tối qua, trời nóng nực, 3 đứa trẻ rủ nhau xuống kênh nước phía sau nhà để chơi. Lúc này, bà Thanh (mẹ các cháu) đang còn nấu nướng để chuẩn bị bữa tối cho cả gia đình, còn ông Lý đang đi phụ đò cho một người trong thôn.
Con lạch nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm
Con lạch nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm.
Chừng 30 phút sau, bà Thanh không còn nghe tiếng bọn trẻ chơi đùa. Nghĩ bụng chẳng lành nên ra phía sau nhà tìm thì thấy 3 bộ đồ của cháu bé để trên lạch, người mẹ gọi hoài nhưng các cháu vẫn không đáp trả. Bà Thanh liền hô hào mọi người tới giúp.
 
“Lúc đó mấy người trong thôn chạy tới thì nhảy xuống kênh và vớt 3 cháu lên. Khi vớt lên thì các cháu vẫn đang ôm lấy nhau và đã bất tỉnh, mọi người liền gọi cấp cứu và dùng các biện pháp hô hấp nhân tạo, đắp đất lên người các cháu nhưng đợi mãi các cháu vẫn không tỉnh”, ông Minh kể lại. 
 
Ông Minh cho hay: “Từ trước tới nay, kênh nước này cạn lắm, chỉ được nửa người. Mấy bữa nay nghe đài báo có nhiều vụ đuối nước trên sông Gianh nên người lớn trong thôn cũng cấm mấy đứa nhỏ đi tắm một mình. Nhưng mấy ngày trời nắng nóng, nước giếng khô cạn. Chiều tối 3 đứa rủ nhau ra tắm thì gặp chuyện...".
 
Tang thương quê nghèo
 
Từ sáng sớm, người thôn Thanh Châu gác hết mọi công việc, về nhà ông Lý để cùng lo hậu sự và chia buồn cùng gia đình. Mỗi người một việc, người lo dựng rạp, người đun nước nhưng ai cũng bật khóc khi nhìn thấy di ảnh của 3 chị em trên bàn thờ.
 
Căn nhà đang xây dở dang của ông Lý xếp chật kín 3 chiếc quan tài của 3 đứa con tội nghiệp. Tiếng khóc than của người thân, hàng xóm và của những người đến thắp hương chia buồn nghe đến nhói lòng, xót xa. Bà Hoàng Thị Thanh, mẹ của 3 đứa trẻ xấu số khóc từ chiều tối hôm trước đến giờ. Cứ mỗi lần tỉnh dậy, bà lại ôm lấy quan tài của 3 người con khóc đến ngất. 
Căn nhà nhỏ chất kín quan tài 3 đứa trẻ xấu số
Căn nhà nhỏ chất kín quan tài 3 đứa trẻ xấu số.
“Hôm qua mấy mẹ con còn ríu rít nhau, vậy mà giờ 3 cháu đã bỏ mẹ nó đi. Tối qua tới giờ nó không ăn không uống gì. Cứ ôm các cháu khóc rồi ngất lên ngất xuống.”, một cụ bà hàng xóm nghẹn ngào cho biết.
 
Cố lấy hết bình tĩnh, ông Lý lau nước mắt cho hay, vợ chồng ông có tổng cộng 10 người con (4 trai, 6 gái). Đứa con trai thứ 7 khi vừa lọt lòng mẹ đã mất. Ba đứa gặp nạn là con út trong nhà. Cuộc sống của gia đình chủ yếu dựa vào nghề chài lưới trên sông Gianh chỉ đủ để kiếm cơm qua ngày. Hai năm trước, vợ chồng ông đánh liều vay mượn người thân xây cất một căn nhà nhỏ nhưng vì không đủ tiền nên chỉ mới xong phần thô để có chỗ ở cho các con.
Ông Hoàng Văn Lý khóc ôm quan tài gọi tên từng người con
Ông Hoàng Văn Lý khóc ôm quan tài gọi tên từng người con.
“Cả ngày hôm qua, tui đi phụ đò cho người trong thôn. Đến chập tối nghe người nhà điện về thì các con đã nằm trên nền đất và không còn tỉnh lại nữa.”, nói đến đây ông Lý lại khóc nấc không thành tiếng.
 
Giữa gian nhà chính, ông Lý mân mê từng chiếc quan tài gọi tên từng người con một. “H. ơi, Th. ơi, Ph. ơi…! Sao các con nỡ bỏ ba mạ mà đi. Các con không thương ba mạ à…”.
Người dân đến viếng và chia buồn cùng gia đình
Người dân đến viếng và chia buồn cùng gia đình.
Khi biết tin các cháu gặp nạn, không chỉ người làng trong thôn Thanh Châu mà rất nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đến thăm hỏi, hỗ trợ và chia sẻ với gia đình. Các ban ngành, đoàn thể và chính quyền cũng tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình vượt qua mất mát.
 
Đến chiều 25-6, khi thi thể các em nhỏ xấu số đã được đưa đi an táng, những tiếng khóc ai oán đến nghẹn lòng vẫn vang lên trong đoàn người đưa tiễn. Chưa bao giờ, làng quê nghèo Thanh Châu phải gánh chịu nỗi đau thương như vậy...
 
X.Phú
,