.

Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC/dioxin: "Điểm tựa" của những phận đời bất hạnh

.
08:23, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ nhưng hậu quả tàn khốc của nó vẫn hiện hữu trong cuộc sống của những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC)/dioxin. Họ đang từng ngày, từng giờ đối mặt với những nỗi đau thể xác lẫn tinh thần do CĐDC/dioxin hành hạ. Nhằm nâng cao sức khỏe cho các nạn nhân CĐDC/dioxin, Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC/dioxin đã được thành lập và đưa vào hoạt động.
 
Theo báo cáo của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 19.200 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, trong đó, 80% nạn nhân CĐDC hiện tại đã trên 60 tuổi; khoảng 14-18% trong số họ đã chết; 34% nạn nhân là phụ nữ; 18% cả vợ lẫn chồng là nạn nhân; 85% các gia đình nạn nhân có 2-4 trẻ dị tật... 
 
Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC/dioxin do Hội CCB Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đóng góp hỗ trợ, với quy mô xây dựng 400m2, đã hoàn thành và được bàn giao cho Hội Nạn nhân CĐCD/dioxin tỉnh Quảng Bình từ tháng 4-2016.
Bác sỹ Nguyễn Công Vỹ, Giám đốc Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC/dioxin giới thiệu phòng xông hơi cho các nhà hảo tâm.
Bác sỹ Nguyễn Công Vỹ, Giám đốc Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC/dioxin giới thiệu phòng xông hơi cho các nhà hảo tâm.

Bác sỹ Nguyễn Công Vỹ, Giám đốc Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC/dioxin cho biết: Hiện, trung tâm đang thực hiện việc xông hơi, tẩy độc cho các nạn nhân theo phương pháp Hubbard do một nhà khoa học người Mỹ nghiên cứu và phát triển.

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng đạt hiệu quả cao nếu tuân thủ chặt chẽ quy trình tẩy độc gồm 5 bước: bước một, người bệnh được đo huyết áp, tim mạch, cân nặng, sau đó uống Niacin các loại vitamin. Bước hai, vận động nhẹ nhàng 30 phút để tăng tuần hoàn, phân bổ lượng Niacin ra khắp cơ thể và đưa độc tố vào tuyến bài tiết. 

Bước ba, xông hơi từ 1-4,5 giờ đồng hồ để kích thích quá trình giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể. Bước bốn, uống dầu có thành phần cấu tạo giúp ngăn không cho độc tố hấp thụ lại. Bước năm, uống bổ sung vitamin và khoáng chất để bù lại lượng nước đã mất trong quá trình bài tiết mồ hôi. Ngoài ra, suốt quá trình điều trị, người bệnh được các nhân viên chăm sóc của trung tâm bổ sung rau xanh, hoa quả để tăng năng lượng cho cơ thể.
 
Mỗi đợt giải độc cho nạn nhân CĐDC kéo dài 21 ngày, cho từ 25 đến 27 người. Kinh phí hoạt động của trung tâm và giải độc cho nạn nhân CĐDC do Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh trích từ nguồn kinh phí của hội, nguồn vận động xã hội hóa và một phần đóng góp của các hội viên tham gia điều trị.
 
Đến nay, trung tâm đã triển khai khoảng gần 40 đợt giải độc cho trên 800 nạn nhân CĐDC. Các nạn nhân CĐDC sau tẩy độc, hầu hết sức khỏe được cải thiện, một số bệnh lý, như: đau vai, cổ, gáy, đau nhức xương khớp, huyết áp cao, tim mạch, viêm đại tràng mãn tính, mỡ máu, men gan cao... giảm rõ rệt. Một số người giảm triệu chứng các bệnh mãn tính, tinh thần thoải mái, ăn ngủ tốt, sức khỏe tăng và trở lại tham gia lao động sản xuất.
 
Ông Võ Phước Đài (1938), ở xã Hưng Thủy, Lệ Thủy, một nạn nhân CĐDC tham gia điều trị tại trung tâm cho biết, sau một thời gian điều trị, ông nhận thấy sức khỏe có chuyển biến rõ rệt, các triệu chứng đau nhức xương khớp đã giảm đáng kể.
 
Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở vật chất của Trung tâm bán trú cho nạn nhân CĐDC/dioxin  còn hạn chế. Vì vậy, rất cần sự quan tâm của tỉnh, của các nhà hảo tâm trong nước, ngoài nước để giúp trung tâm có điều kiện mở rộng cơ sở vật chất, góp phần giúp các nạn nhân CĐDC/dioxin nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
 
Phạm Hà
,