.

Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh: Tăng cường các giải pháp phòng chống đuối nước

.
14:43, Thứ Hai, 10/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày (23-5 đến 2-6-2019), trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xảy ra 6 vụ đuối nước thương tâm, cướp đi sinh mạng của 12 người, trong đó có 9 em học sinh. Trước thực trạng này, cùng với các cơ quan chức năng trong tỉnh, Công an tỉnh Quảng Bình đã tăng cường các giải pháp phòng chống đuối nước, góp phần ngăn chặn tai nạn thương tâm, nhất là đối với các em học sinh.

Ngay từ đầu năm, Công an tỉnh, mà trực tiếp là Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thuỷ nói chung, phòng chống đuối nước nói riêng.

Bước vào mùa hè, là thời gian thường xảy ra các vụ đuối nước mà đối tượng là các em học sinh, Công an tỉnh đã ban hành các văn bản đề nghị phối hợp và chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, Phòng CSGT, Trưởng Công an các huyện, thị xã, thành phố… tăng cường các giải pháp phòng chống đuối nước.

Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã chủ động rà soát, nắm tình hình ở các địa bàn được phân công quản lý, tập trung kiểm tra các bãi tắm ven biển, các tuyến sông trọng điểm để tham mưu, kiến nghị với Ban ATGT các cấp, cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý nhằm bảo đảm đầy đủ hệ thống báo hiệu, biển cảnh báo nguy hiểm và hoạt động của đội cứu hộ, cứu nạn.

Tại những bãi tắm có nguy cơ mất an toàn, đơn vị đã cảnh báo nguy hiểm hoặc đình chỉ hoạt động. Các quy định dành cho khách tắm biển, phao tiêu, cờ hiệu giới hạn an toàn, bảng nội quy bãi tắm… được lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và yêu cầu bổ sung đầy đủ. Việc kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước cũng thường xuyên được chú trọng để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách.

Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền về ATGT đường thuỷ, phòng chống đuối nước và tặng áo phao cho học sinh Trường THCS Quảng Văn (TX. Ba Đồn).
Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền về ATGT đường thuỷ, phòng chống đuối nước và tặng áo phao cho học sinh Trường THCS Quảng Văn (TX. Ba Đồn).

Song song với công tác kiểm tra, xử lý tại các bãi tắm, tuyến sông, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền  bằng các phóng sự, bài viết cảnh báo về nguyên nhân, hậu quả của tai nạn đuối nước để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động có biện pháp phòng ngừa khi tắm biển, sông suối, ao hồ…

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trong các trường học, nhất là trong thời điểm các em học sinh chuẩn bị nghỉ hè. Các hoạt động tuyên truyền còn tập trung vào các chủ nhà hàng, khách sạn để họ hướng dẫn, cảnh báo du khách…

Mặc dù lực lượng CSGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường nhiều giải pháp để phòng chống tai nạn đuối nước, nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Từ thực tế của các vụ việc này, có thể thấy rằng, sự chủ quan vẫn là nguyên nhân quan trọng dẫn đến các vụ đuối nước.

Trong tất cả 6 vụ đuối nước từ ngày 23-5 đến 2-6-2019, có 9 nạn nhân là các em học sinh rủ nhau đi bắt tôm cá hoặc tắm sông, suối và 1 người lớn trên đường đi làm về, 2 người nữa là quân nhân đang trong kỳ nghỉ cùng bạn bè đi tắm biển. Sự chủ quan của các em khi đi chơi, tắm ở sông suối cũng bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu sự quan tâm, giáo dục của nhà trường và gia đình.

Kể cả đối với các nạn nhân là người lớn, mặc dù vẫn thấy được hiểm họa và hậu quả của tai nạn đuối nước nhưng có thể họ đã chủ quan cho rằng bản thân có thể đối phó được, dẫn đến tai nạn thương tâm.

Trao đổi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Phương Lan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới chia sẻ: Tôi nghĩ rằng gia đình đóng vai trò quan trọng nhất trong việc nhắc nhở con em chủ động phòng tránh tai nạn đuối nước. Giải pháp có thể là cho con học bơi, học xử lý các tình huống nguy hiểm khi đi tắm biển, sông suối, ao hồ.

Tiếp theo là vai trò của nhà trường trong việc giáo dục học sinh, bao gồm việc đưa môn bơi lội trở thành một môn học nếu trường có điều kiện; tăng cường lồng ghép tuyên truyền trong các buổi chào cờ, ngoại khoá về phòng chống tai nạn đuối nước. Với sự phối hợp này của gia đình và nhà trường cùng những giải pháp mà cơ quan chức năng đang triển khai, tôi tin sẽ giảm dần những vụ đuối nước thương tâm.

Em Nguyễn Nhật Mai, học sinh Trường THCS Đồng Phú (TP.Đồng Hới) cho biết: Trong chương trình tổng kết năm học, trường em đã khuyến cáo tất cả học sinh không được đi tắm sông suối, biển, ao hồ nếu không có bố mẹ đi cùng. Chúng em cũng được tham gia buổi tuyên truyền phòng chống đuối nước vào ngày 1-6-2019 của Sở Văn hóa – Thể thao tổ chức nên cũng nắm chắc những việc cần làm để phòng chống đuối nước!

Đồng tình với những ý kiến trên, thượng tá Trần Đức Dương khẳng định, Phòng CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyên truyền trong nhà trường, ở các địa bàn có nguy cơ cao; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện các bài viết, phóng sự tuyên truyền, cảnh báo tai nạn đuối nước.

“Đây là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội, trong đó gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc chủ động trang bị cho con em những kiến thức cơ bản về phòng chống đuối nước, cho con học bơi… Đối với người lớn, cần phải luôn làm gương cho con trẻ, không được chủ quan trong mọi tình huống để dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Về phía lực lượng CSGT, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch bảo đảm ATGT đường thuỷ nói chung, phòng chống đuối nước nói riêng, góp phần bảo đảm bình yên cho cuộc sóng nhân dân!”.

Ngọc Mai

,