.

Nhức nhối tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ

.
07:52, Thứ Hai, 10/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ diễn ra khá phổ biến trên các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan và an toàn giao thông. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đường bộ, có chức năng mở rộng tầm nhìn, bảo đảm an toàn giao thông. Theo quy định của pháp luật, trong phạm vi đất dành cho đường bộ, tổ chức, cá nhân không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trên hành lang đường bộ diễn ra khá phổ biến.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý đường bộ II.4, trên các tuyến quốc lộ do đơn vị quản lý (Quốc lộ 1A, km 595+00-km717+100; đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, km923+00-km1047+300 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Km0+00-km210+00) đang có đến hàng trăm vị trí lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.

Không chỉ chiếm lề đường, trên nhiều đoạn tuyến, người dân còn chiếm luôn cả lòng đường để phơi nông sản; dựng rạp phục vụ đám cưới, ma chay; làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, cũng như xây dựng trái phép các công trình dân sinh, nhà cửa...

Nhức nhối tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ - Tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường vẫn còn diễn ra phổ biến, gây cản trở, làm mất ATGT.
Nhức nhối tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ - Tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường vẫn còn diễn ra phổ biến, gây cản trở, làm mất ATGT.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ II.4 thuộc Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết: Trong năm 2018, trên địa bàn đơn vị quản lý có 276 trường hợp vi phạm, trong đó, chúng tôi đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính hành lang ATGT đường bộ 54 trường hợp với số tiền xử phạt 108 triệu đồng. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, có 72 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đơn vị đã lập biên bản xử phạt 21 trường hợp vi phạm với số tiền gần 42 triệu đồng.

Dù các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý, chấn chỉnh tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ nhưng vi phạm vẫn còn diễn ra phổ biến, gây cản trở, làm mất ATGT và thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra liên quan đến vấn đề này.

Đơn cử như trường hợp của ông Nguyễn Văn Đức, thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, không chỉ xây dựng trái phép mà còn lấn cả hành lang đường bộ, lấn cả sông Gianh. Biên bản lập ngày 16-10-2018 dưới sự kiểm tra của Hạt Quản lý đường bộ BOT, UBND xã Thanh Trạch xác định ông Đức đã đào hố móng đất, dựng cột thép chuẩn bị đổ ba móng, cột trụ, hiện tại đã đào 5 hố. Hố móng thứ nhất cách lan cầu 0,7m, hố thứ hai cách mép đường nhựa 1m, hố thứ ba cách 1,6m, hố thứ tư cách 2m, hố thứ năm cách 2,2m.

Hành trên đã vi phạm quy định tại Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và khoản 1, Điều 15, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, ngày 24-2-2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ngày 19-10-2018, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Văn Đức 2,5 triệu đồng, buộc phải dỡ bỏ công trình xây dựng trái phép trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, tới thời điểm này vẫn chưa thấy bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy ông Đức sẽ tháo dỡ.

Hay trường hợp của hai hộ gia đình ông Võ Sỹ Nguyên và bà Đặng Thị Vinh ở thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Trước đây tại Km 598 + 260 bên phải tuyến Quốc lộ 1 dự án nâng cấp mở rộng đường có hệ thống thoát nước đầy đủ.

Tuy nhiên, hiện nay, phía liền kề nhà bà Đặng Thị Vinh mới đổ đất làm sân bãi rửa xe ô tô và công trình này cao hơn mép đường nhựa, nên mỗi lần rửa xe đã đẩy bùn đất ra mặt đường và chảy xuống phía rãnh kín trước mặt nhà ông Nguyên.

Trước tình hình đó, hộ gia đình ông Nguyên tự ý mua đá đổ ngay trên tấm đan rãnh dọc dài 10m. Từ những nguyên nhân trên đã gây ứ đọng nước tràn cả mép mặt đường, nguy cơ mất ATGT rất cao. Trước tình hình đó, ngày 15-1-2019, phía Hạt Quản lý đường bộ BOT Quảng Bình lập biên bản làm việc với hai hộ gia đình nêu trên. Tuy nhiên đến nay hai hộ gia đình vẫn không tự giác chấp hành.

Ông Đỗ Xuân Thủy cho biết thêm: Tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ thời gian qua là rất đáng báo động. Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; không để các tổ chức, cá nhân lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè vào mục đích riêng.

Phạm Hà

,