.

Minh Hóa: Chủ động phòng, chống "giặc lửa"

.
09:08, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời điểm này, các khu vực rừng ở huyện miền núi Minh Hóa đang bước vào cao điểm nắng nóng kéo dài, vì thế nguy cơ cháy rừng rất cao. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng của huyện đã triển khai các kế hoạch, chủ động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa, huyện có tổng diện tích tự nhiên trên 141.000ha. Trong đó, diện tích rừng và đất lâm nghiệp 120.485ha, đất có rừng tự nhiên gần 106.000 ha, rừng trồng là 4.167ha..., phân bổ khắp 16 xã, thị trấn.

Địa hình các vùng rừng phức tạp, có nhiều khe suối và các dãy núi đá vôi chia cắt, nhiều bản làng và khu vực trong huyện chưa có đường giao thông, rất khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR), nhất là công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô.

Hàng năm, từ tháng 4 đến tháng 9, thời tiết ở Quảng Bình nói chung và địa bàn huyện Minh Hóa nói riêng thường chuyển sang khô hanh, nắng nóng kéo dài (lúc cao điểm, nhiệt độ từ 39 đến 41 độ C), gió phơn Tây Nam thổi mạnh dẫn tới nguy cơ cháy rừng luôn ở mức cao.

Ông Trần Mạnh Luật, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa cho biết, xác định công tác PCCCR là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, vô cùng quan trọng, nên ngay từ đầu năm, Hạt đã phối hợp với chính quyền các địa phương, chủ rừng, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.

Các lực lượng chức năng ở Minh Hóa diễn tập PCCCR năm 2018.
Các lực lượng chức năng ở Minh Hóa diễn tập PCCCR năm 2018.

Trong đó, giao các địa phương, đơn vị, chủ rừng chuẩn bị đầy đủ quân số, phương tiện PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”; phân công kiểm lâm viên về các địa phương tuyên truyền biện pháp PCCCR cho người dân, nhất là hướng dẫn người dân phát dọn rừng, cách đốt thực bì an toàn và cấp, phát, hướng dẫn sử dụng một số phương tiện chữa cháy…

“Với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở, đội ngũ cán bộ, kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, tổ chức tuần tra rừng. Đặc biệt, trong mùa phát rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), việc tuần tra, kiểm soát càng nghiêm ngặt hơn để bảo đảm an toàn cho rừng, tránh lây lan đám cháy từ việc phát rẫy”, ông Luật cho biết thêm.

Cũng theo ông Luật, trong tổng số diện tích rừng ở Minh Hóa, có hơn 1.000ha rừng trồng cây bản địa thuộc nguồn vốn Dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng tại 2 xã Dân Hóa và Trọng Hóa được xác định là khu vực trọng điểm cháy rừng. Rừng ở đây có địa hình phức tạp, có độ dốc lớn, thực bì là các loại lau lách rất dễ cháy và nếu cháy thì rất khó chữa.

Ngoài ra, sống cạnh vùng rừng trên chủ yếu là người Khùa, người Mày, đồng bào có thói quen hút thuốc lá và nếu bất cẩn vứt một tàn thuốc vào cụm cỏ lau lách khô thì hậu quả thật khó lường…

Ngay từ đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa đã chỉ đạo Trạm kiểm lâm La Trọng và cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền các xã Dân Hóa, Trọng Hóa tổ chức cho hộ có rừng, các tổ chức, cá nhân có những hoạt động tại khu vực có rừng ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng và PCCCR trong mùa khô; đồng thời, làm các đường băng cản lửa, phát thực bì và tu bổ một số tuyến đường chữa cháy…

Cộng đồng bản Ông Tú, xã Trọng Hóa được giao khoán chăm sóc, bảo vệ gần 500ha rừng. Nhiều năm qua, rừng ở bản Ông Tú được bảo vệ tốt, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ông Hồ Chui, Trưởng bản Ông Tú là một người năng nổ trong việc bảo vệ rừng và hiểu rõ hơn ai hết về công tác PCCCR.

Ông cho biết: “Mùa khô năm nay, thời tiết nóng hơn mọi năm nên cháy rừng rất dễ xảy ra. Hạt Kiểm lâm Minh Hóa và chính quyền xã Trọng Hóa cũng đã mở các đợt tuyên truyền giúp cho bà con biết được cách PCCCR hiệu quả”.

Nhận định rõ nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng năm nay, những ngày này, Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa đang thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin và thực hiện tốt công tác dự báo cấp cháy rừng. Đồng thời, Hạt tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc cơ sở, đơn vị chủ rừng triển khai công tác PCCCR; phân công các đơn vị trực 24/24 giờ trong mùa khô hanh, bố trí người và phương tiện, dụng cụ PCCCR ở những điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao…

Lâm An

,